• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai mạc chuỗi hoạt động hè cho thiếu nhi tại Văn Miếu

Văn hoá 02/06/2018 20:11

(Tổ Quốc) - Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám vừa tổ chức khai mạc chuỗi hoạt động văn hóa hè cho thanh thiếu nhi Thủ đô.  

Theo đó, các hoạt động sẽ diễn ra liên tục hàng ngày, xuyên suốt 3 tháng hè (từ 1 – 6 đến 28 – 8) với nhiều hoạt động phong phú. Tại chuỗi hoạt động văn hóa hè tại Văn Miếu sẽ có các hoạt động như trại hè sáng tác tranh; làm giấy dó, trang trí và vẽ trên giấy dó; làm diều, vẽ diều và thưởng lãm triển lãm diều; vuốt nặn và vẽ trên gốm, trải nghiệm tranh vải và thú nhồi bông; làm chuồn chuồn tre, vẽ nón vẽ mặt nghệ thuật; trò chơi dân gian; chợ phiên…

Khám phá không gian thi cử xưa tại không gian Văn Miếu

Đặc biệt vào các ngày cuối tuần sẽ có các gameshow “gắn kết gia đình” là những cuộc thi chế biến món ăn, quà vặt truyền thống “muốn ăn thì lăn vào bếp với người nổi tiếng”, “nam công gia chánh”. Talkshow “sống đẹp” về tiên học lễ, hậu học trí, đức dục, trí dục, vượt khó thành tài. “Làng hài sĩ tử” với các tích trò “sĩ tử nhập môn” có sự tham gia của diễn viên Thiện Tùng phim “Lều chõng” đồng hành cũng các “sĩ tử nhí”. Hội chợ ẩm thực sản vật Việt với chủ đề sĩ tử với quán gánh quà quê là trải nghiệm và tương tác với các nghệ nhân thực hiện các món ăn, thức uống chế biến từ nguyên liệu dân gian, an toàn.

Theo BTC với chuỗi hoạt động phong phú liên tục thay đổi chủ đề theo tuần và đây là lần đầu tiên Văn Miếu – Quốc Tử Giám đầu tư sân chơi sinh hoạt trong suốt 3 tháng hè với mong muốn gắn kết chương trình giáo dục di sản với học sinh, thanh thiếu niên Thủ đô. Tại đây, sẽ có những hoạt động lần đầu tiên được tổ chức tại nội thành Hà Nội như tái hiện không gian lễ hội diều truyền thống với trống hội và đoàn rước diều đến từ Trung tâm bảo tồn di sản Diều Việt Nam và các CLB Diều trên cả nước. Thông qua hoạt động tái hiện trò chơi dân gian giúp trẻ em ở đô thị được trải nghiệm trò chơi và không gian làng quê nơi phố thị, qua đó giúp các em tăng cường vận động và thêm hiểu, thêm yêu các tích trò dân gian.

Những hoạt động văn hóa truyền thống được tổ chức tại Văn Miếu dịp hè

Ngoài ra, đây cũng lần đầu tiên trong khuôn viên rộng gần 6.000 m2 tại Hồ Văn vào tối thứ 6 hàng tuần sẽ diễn ra Lễ hội thả Hoa Chữ, là các đèn hoa nến gắn chữ mà người thả viết và gửi các ước mơ về học tập thành tài và thi cử đỗ đạt. Lần đầu tiên các “sĩ tử nhí” được tự tay thực hiện các quy trình sản xuất giấy dó, trang trí, viết và vẽ trên giấy dó. Kết hợp với các cuộc thi chữ đẹp và ông đồ dạy chữ các “sĩ tử nhập môn”. Bên cạnh đó, lần đầu tiên tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám sẽ tổ chức trại sáng tác tranh sơn acrylic và vẽ trên giấy, trên toan được tổ chức hàng ngày…

Theo TS. Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám cho biết “Hiện nay, TP. Hà Nội có 2.641 trường mầm non, phổ thông và trung cấp chuyên nghiệp, với tổng số gần 1,9 triệu học sinh. Trong đó, cấp tiểu học và trung học cơ sở là 1.270 trường, với hơn 990 nghìn học sinh. Ngoài việc dạy học, hoạt động giáo dục văn hóa và thể chất cũng cần được chú trọng trong điều kiện thiếu sân chơi như hiện nay”.

Chính vì lý do đó, TS. Lê Xuân Kiêu cũng kỳ vọng là một di tích quốc gia đặc biệt chúng tôi hy vọng nơi đây đã trở thành điểm đến cho du khách quốc tế cũng sẽ trở thành một sân chơi văn hóa, giáo dục di sản cho trẻ em. Thông qua đó mang đến cho các em một môi trường vui chơi lành mạnh, an toàn. “Mới đây, TP. Hà Nội đã khai trương tuyến xe bus 2 tầng mui trần qua 25 tuyến phố cổ và các điểm thăm quan nổi tiếng, trong đó có Văn Miếu, sẽ cung cấp thêm phương tiện và cơ hội kết nối Văn Miếu với du khách” ông Kiêu cho biết thêm./. 

Hoàng Minh

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ