• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ VI

14/05/2018 07:06

(Cinet) – Liên hoan Nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VI vừa chính thức khai mạc vào tối 13/5 tại Quảng trường 26/3 thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

(Cinet) – Liên hoan Nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VI vừa chính thức khai mạc vào tối 13/5 tại Quảng trường 26/3 thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Một tiết mục biểu diễn trong đêm khai mạc liên hoan. (Ảnh: vanhien.vn)

Tham dự lễ khai mạc gồm có: Đồng chí Triệu Tài Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Giang; NSND Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Giang; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và Sở VHTTDL, các nghệ nhân, diễn viên các dân tộc Tày-Nùng-Thái của 14 tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyễn, Bắc Giang, Quảng Ninh, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Đắk Lắk; nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang cùng đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên nhấn mạnh: Hát Then, đàn Tính là một loại hình nghệ thuật độc đáo của các dân tộc Tày-Nùng-Thái góp phần làm nên tính đa dạng trong văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam gắn liền với đời sống xã hội của đồng bào từ bao đời nay, là sự kết hợp vẻ đẹp con người với thiên nhiên, giữa giá trị nghệ thuật sâu sắc với yếu tố tinh thần và tâm linh, bày tỏ khát vọng về cuộc sống bình yên, khát vọng vươn tới ấm no hạnh phúc. Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày-Nùng-Thái toàn quốc lần thứ VI là một hoạt động thể hiện sức mạnh đại đoàn kết, nêu cao tinh thần tự hào dân tộc. Đây cũng là dịp giới thiệu, quảng bá những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc; tôn vinh các loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc của các dân tộc; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức gìn giữ, phát huy, sáng tạo những giá trị văn hóa mới nhằm xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Liên hoan mang tới du khách nhiều trải nghiệm thú vị và ấn tượng sâu sắc về các giá trị di sản văn hóa Việt Nam nói chung, về loại hình nghệ thuật hát Then, đàn Tính của các địa phương nói riêng.

Cũng tại lễ khai mạc, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã công bố Quyết định số 2057/QĐ-TTg ngày 21/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Trong chương trình khai mạc liên hoan, các đại biểu, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, du khách trong nước và quốc tế đã được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Lời Then vang vọng”. Chương trình đã đưa người xem đắm chìm trong một không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái.

Liên hoan nghệ thuật hát Then - đàn Tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 do Bộ VHTTDL phối hợp UBND tỉnh Hà Giang tổ chức với sự tham dự của trên 500 nghệ nhân đến từ 14 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là hoạt động thiết thực góp phần quảng bá, giới thiệu, tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc đã bao đời gắn bó với đời sống của các dân tộc Tày - Nùng - Thái trên khắp mọi miền Tổ quốc trong bối cảnh Hồ sơ quốc gia Then Tày - Nùng - Thái đang trình UNESCO đề nghị ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên của các dân tộc Tày-Nùng-Thái gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, giới thiệu, phát huy những giá trị, những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, đặc sắc của dân tộc mình tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ Liên hoan sẽ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa như: Biểu diễn, giới thiệu di sản hát Then, dàn Tính; Trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm của 14 tỉnh tham dự liên hoan; Triển lãm “Di sản văn hóa Then các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam và tỉnh Hà Giang”; Không gian văn hóa gắn với trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Hà Giang; Tái hiện nghi lễ Then truyền thống Hà Giang và các loại hình nghệ thuật dân gian hát Then của tỉnh Hà Giang trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển…

Liên hoan nghệ thuật hát Then - đàn Tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 sẽ kéo dài tới hết ngày 14/5/2018./.

 

Anh Vũ

NỔI BẬT TRANG CHỦ