• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ Nhất - Lai Châu 2014

28/12/2014 17:00

(Cinet)- Tối 27/12, tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ nhất, năm 2014.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ Nhất - Lai Châu 2014. (Ảnh: báo LC)

(Cinet)- Tối 27/12, tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ nhất, năm 2014.

Ngày hội có sự tham gia của hơn 2.000 nghệ nhân, diễn viên nghệ thuật quần chúng, vận động viên đến từ 8 tỉnh gồm Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Nghệ An và Thanh Hóa. Đây là những địa phương có đông đồng bào dân tộc Thái sinh sống.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn khẳng định, Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Lai Châu là sự kiện văn hóa có ý nghĩa chính trị to lớn thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với việc giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Thái.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cũng đề nghị các ban, bộ ngành địa phương cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ nhiều hơn nữa để đồng bào các dân tộc, đặc biệt là đồng bào đang sinh sống trên vùng cao biên giới, trong đó có đồng bào dân tộc Thái phát huy được truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua các hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực, giao lưu văn hóa, tương hỗ kinh tế, góp phần giúp nhau cùng phát triển.

Sau phần lễ, các đại biểu, nhân dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật “Hội Thái đêm xòe” - sự kiện mở đầu cho Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ Nhất - Lai Châu 2014 - với ba chương: Xứ sở huyền thoại; Huyền thoại nàng Han và những sắc màu tỏa sáng; Hòa chung khúc hát quê hương. Các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng hoánh tráng, ấn tượng, đậm âm hưởng Tây Bắc đã tái hiện sinh động nguồn gốc ra đời và những giá trị văn hóa giàu bản sắc của dân tộc Thái.

Trước đó, sáng 27/12, các đoàn đại biểu đã đến dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu”. Ngay sau đó, một loạt các hoạt động trong Ngày hội Văn hóa Dân tộc Thái lần thứ Nhất tại Lai Châu đã chính thức khai cuộc như: Hội thao các môn thể thao truyền thống đồng bào dân tộc Thái; Liên hoan nghệ thuật quần chúng…

Tại Ngày hội sẽ có hàng chục gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch của 8 tỉnh tham dự. Trước các không gian trưng bày sẽ có phần trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức, sinh hoạt văn hóa của dân tộc Thái. Những nghi thức, sinh hoạt văn hóa diễn ra trong ngày hội mô phỏng một cách khái quát đặc trưng văn hóa tín ngưỡng dân gian của dân tộc Thái. Các hoạt động múa xòe, múa sạp cũng được tổ chức tại khu vực không gian này.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ Nhất - Lai Châu năm 2014 sẽ bế mạc vào ngày 29/12/2014.

T.H
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ