• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai mạc “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam”

Thời sự 18/08/2018 08:51

(Tổ Quốc) - Đây là dịp để mở rộng quan hệ, giao lưu hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam với các đối tác Nhật Bản trên các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, đầu tư thương mại, du lịch...

Chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương giữa Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2018), tối 17/8, tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã diễn ra lễ khai mạc “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” và “Chương trình giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản” lần thứ 16 năm 2018.

Đây là dịp để mở rộng quan hệ, giao lưu hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam với các đối tác Nhật Bản trên các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, đầu tư thương mại, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, lao động việc làm, cũng như tăng cường việc quảng bá, giới thiệu đến du khách và bạn bè quốc tế về một tỉnh Quảng Nam năng động, tích cực hội nhập và nhiều tiềm năng phát triển.

 Tiết mục trống hội nghệ thuật Nhật Bản tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Việt Nam và Nhật Bản là hai dân tộc có mối quan hệ từ lâu đời với nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa, truyền thống, giá trị nhân văn. Thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 21/9/1973, đến nay, Việt Nam và Nhật Bản đã trở thành đối tác ngày càng quan trọng của nhau trên nhiều lĩnh vực.

Đặc biệt, từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” vào tháng 3/2014, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất.

Tỉnh Quảng Nam được biết đến là một trong những nơi khởi nguồn cho mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam cách đây hơn 400 năm trước với mối quan hệ giao thương nhộn nhịp tại thương cảng Hội An cũng như mối lương duyên giữa công chúa Công nữ Ngọc Hoa cùng thương nhân Araki Sotaro.

Tiếp nối và phát triển mối quan hệ tốt đẹp đó, thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã chủ động và tích cực đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hữu nghị với các đối tác, địa phương của Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực.

Tỉnh đã tiếp nhận hàng chục triệu đô la Mỹ từ nguồn viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản, hàng trăm nghìn đô la Mỹ viện trợ nhân đạo, phát triển cộng đồng thông qua các tổ chức phi chính phủ Nhật Bản.

Trên lĩnh vực thu hút đầu tư trực tiếp: tính đến thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư tại tỉnh khoảng 20 dự án với tổng vốn đầu tư trên 720 triệu đô la, hoạt động hiệu quả, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam hiện có hơn 1.400 lao động đang làm việc tại Nhật Bản theo chương trình phái cử và tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản làm việc. Vào năm 2017, Quảng Nam đã chính thức ký kết quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Nagasaki . Đến nay, hai tỉnh đã duy trì và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác theo hướng tích cực, đạt nhiều kết quả.

Ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại lễ khai mạc.

”Sự kiện“Những Ngày Văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” và “Chương trình Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 16, 2018” với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật được đầu tư công phu, mang âm hưởng trữ tình, nồng nhiệt thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước do các nghệ sĩ, ca sĩ của Việt Nam và Nhật Bản thực hiện.

Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện còn có các hoạt động: gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản, Hội thảo Xây dựng và Phát triển đô thị thông minh gắn với bảo vệ môi trường, Tọa đàm kinh nghiệm giáo dục Nhật Bản, Tọa đàm giao lưu hữu nghị Quảng Nam - Nhật Bản, các gian hàng trưng bày hàng thủ công mỹ nghệ, ẩm thực và gian hàng về phái cử lao động làm việc tại Nhật Bản,...”, ông Thanh cho biết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ, thông qua sự kiện này, tỉnh Quảng Nam và các đối tác Nhật Bản tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản đi vào chiều sâu, hiệu quả và ngày càng bền chặt.

Trong lúc đó, Ngài Umeda Kunio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: Tháng 11/2017, nhân hội nghị cấp cao APEC 2017, tỉnh Nagasaki đã trao tặng mô hình Châu Ấn thuyền cho TP Hội An. Sau khi APEC 2017 kết thúc, nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Shinzo Abe đã tới thăm TP Hội An tràn ngập ánh đèn lồng, và nhận được sự chào đón nồng nhiệt của đông đảo người dân TP Hội An.

”Đoàn đại biểu Nhật Bản trong đó có Thủ tướng Shinzo Abe đã được thưởng thức những món ăn rất ngon của Hội An và có những giây phút tuyệt vời. Một lần nữa, tôi xin gửi lời cảm ơn lòng hiếu khách của tỉnh Quảng Nam, UBND TP Hội An và đông đảo người dân thành phố”, Đại sứ Umeda Kunio nhớ lại.

Ngài Umeda Kunio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc.

Đại sứ Umeda Kunio cho rằng, đây là một sự kiện đặc biệt. Sự kiện còn có sự tham gia của đại diện 5 địa phương đến từ Nhật Bản như thành phố Sakai – tỉnh Osaka, thành phố Oda (tỉnh Shimane), thành phố Matsusaka (tỉnh Mie), tỉnh Nagasaki, thành phố Minamiboso (tỉnh Chiba).

Ngoài ra, sự kiện còn có sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ, đoàn nghệ thuật của Nhật Bản, trong đó có ca sĩ Ueno Yuuka – Đại sứ thiện chí du lịch tại ”sự kiện giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản”, vận động viên Judo Nishiyama Masashi từng đạt huy chương đồng hạng 90kg tại Olympic London 2012...

Đại sứ Umeda Kunio  chia sẻ, để nâng cao sức hút của di sản thế giới Hội An, cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản luôn tăng cường liên kết với TP Hội An. Ví dụ như: Công ty Nikken Sekkei Civil đã phác thảo ”quy hoạch tổng thể xây dựng thành phố”, qua đó thể hiện hình ảnh tuyệt vời của Hội An trong tương lai.

Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực trong công tác cải thiện chất lượng nước khu vực Chùa Cầu thông qua viện trợ không hoàn lại. Công ty Takara tiếp tục hợp tác cùng TP Hội An và công ty TOTO trong việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng.

Ngoài ra, hai tình nguyện viên của JICA – chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa , kiến trúc cũng đang tích cực hoạt động tại Hội An.

”Qua những hoạt động như trên, có thể thấy Nhật Bản mong muốn tăng cường quan hệ cũng như liên kết với Hội An để nâng cao sức hút của Hội An”, Đại sứ Umeda Kunio cho biết.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ