• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai mạc Triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật”

28/04/2014 09:43

(Cinet) - Triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật” đã khai mạc sáng chủ nhật ngày 27 tháng 4 vừa qua.

(Cinet) - Triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật” đã chính thức khai mạc sáng chủ nhật ngày 27 tháng 4 vừa qua tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam.

Con trai cả của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm

Tham dự triển lãm có đại diện các đơn vị Hội Quán Di sản, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam, Liên hiệp Unesco, các nghệ sĩ tham dự và đông đảo người dân thủ đô.

Mặc dù sáng qua trời mưa nhưng không vì thế mà dòng người đến thăm quan triển lãm vắng hơn so với khi trời đẹp. Càng về trưa, triển lãm càng đông khách thăm quan, từng hàng người cứ nối dài nối dài xếp hàng chờ đến lượt được ngắm nhìn những hình ảnh về vị đại tướng kính yêu của cả dân tộc.

Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt khách thăm quan ngay khi bước chân vào phòng triển lãm đó là hình ảnh Đại tướng cùng câu nói bất hủ: “Nếu không có chiến tranh, tôi là một thầy giáo”. Hình ảnh cùng câu nói này được thể hiện trên nhiều vật phẩm từ áo, huy hiệu cho tranh cổ động bằng bột màu của họa sĩ Hà Huy Lê.

Chia sẻ về điều này họa sĩ Hà Huy Lê nói: "Đó là thông điệp xuyên suốt buổi triển lãm của chúng tôi. Cũng đồng thời là thông điệp của tất cả người dân Việt tới toàn thế giới. Đại tướng muốn là một thầy giáo kể những câu chuyện cha ông cho các em học sinh của mình. Song lịch sử đã đặt lên vai Đại tướng một sứ mệnh hoàn toàn khác. Đó là trở thành một người hùng”.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán đem đến Triển lãm những hình ảnh chụp Đại tướng nhân dịp Người về thăm Điện Biên Phủ năm 2004. Kể lại những ngày được đi theo và chụp ảnh cho Đại tướng, nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán rưng rưng: “Trong chuyến thăm chiến trường xưa đó, dù đã cao tuổi nhưng Đại tướng vẫn thể hiện ý chí và sức mạnh của người qua từng câu nói, qua từng hành động với đồng bào. Ngày đó do lo Đai tướng đã cao tuổi, bộ đội đã chuẩn bị sẵn võng để đón Đại tướng nhưng Đại tướng đã gạt đi và nói Người vẫn đi được”.

Bên cạnh đó, triển lãm lần này còn giới thiệu tới công chúng một số tác phẩm hội họa, điêu khắc như: Tranh sơn dầu "Trận chiến đồi A1" của họa sỹ Mai Duy Minh, tranh sơn dầu chân dung Đại tướng khổ lớn của họa sỹ Đặng Xuân Hùng, tranh chân dung Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp bằng chất liệu sơn mài của họa sỹ Nguyễn Văn Tuân. Các tác phẩm điêu khắc của nghệ sỹ Trần Văn Thức….

Một số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm "Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật" sáng Chủ nhật ngày 27 tháng 5...



Điểm nhấn đặc biệt của triển lãm lần này là bộ vật phẩm gồm sáu hiện vật: Tượng chân dung Đại tướng bằng đồng mạ vàng; huy hiệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp; huy hiệu kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; tác phẩm "Tự hào Việt Nam" được thực hiện từ vỏ đạn pháo 105mm; tác phẩm chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến thắng Điện Biên Phủ trên đồng tấm mạ vàng và ấn phẩm "Những anh hùng trên đồi A1" của Thiếu tướng-nhà văn Nguyễn Chu Phác.

Đến tham dự khai mạc triển lãm ngày hôm quan, mỗi nhà báo, phóng viên, các cựu chiến binh đều được tặng một huy hiệu mạ vàng 24k chân dung Đại tướng. Triển lãm nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niện 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ ( 7/5/1954-7/5/2014). Triễn lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật” thuộc dự án “Danh tướng Việt Nam” do Hội quán Di sản phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam, Liên hiệp Unesco Hà Nội tổ chức. Triển lãm sẽ mở cửa cho khách thăm quan đến hết ngày 10 tháng 5.

NLH









 
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ