• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai mạc trưng bày “Hồi sinh: Mặt nạ vùng eo biển Torres”

19/05/2018 07:38

(Cinet) – Chiều 18/5, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày “Hồi sinh: Mặt nạ vùng eo biển Torres”.

(Cinet) – Chiều 18/5, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (đường Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày “Hồi sinh: Mặt nạ vùng eo biển Torres”. 

 Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày “Hồi sinh: Mặt nạ vùng eo biển Torres”.

Trưng bày do Đại sứ quán Úc tại Hà Nội, Bảo tàng Quốc gia Úc, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp tổ chức nhân ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5) và 45 năm quan hệ ngoại giao Australia - Việt Nam (1973 – 2018).

Tham dự lễ khai mạc gồm có: Ngài Craig Chittick - Đại sứ Australia tại Việt Nam; PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; PGS.TS Bùi Quang Trọng, Giám đốc Bảo tào Dân tộc học Việt Nam cùng đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Australia, ngài Craig Chittick nhấn mạnh: “Tôi rất vui được giới thiệu những chiếc mặt nạ vùng Eo biển Torres tới công chúng Việt Nam lần đầu tiên. Trong năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao quan trọng của Australia và Việt Nam, chúng tôi đã chọn giới thiệu văn hóa tạo tác và sử dụng mặt nạ của người dân vùng Eo biển Torres, một phần rất quan trọng trong nền văn hóa đa dạng của Australia, với mục đích tăng cường hiểu biết và quan hệ giữa nhân dân hai nước”.

PGS.TS. Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng DTHVN phát biểu tại lễ khai mạc.

PGS.TS. Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam khẳng định: “Bảo tàng DTHVN rất vinh dự được là nơi diễn ra cuộc trưng bày này, bởi nó rất phù hợp với chủ đề của ngày Quốc tế Bảo tàng năm nay: “Bảo tàng kết nối số: Cách tiếp cận mới, công chúng mới”. Việc số hóa và trưng bày hình ảnh chất lượng cao của những hiện vật tạo thêm nhiều cơ hội cho công chúng Việt Nam được thưởng thức những tuyệt tác văn hóa của thế giới”.

Trưng bày giới thiệu hình ảnh 13 chiếc mặt nạ tuyệt đẹp được trang trí khá đa dạng, phản ánh kỹ thuật tạo tác rất đặc sắc của cư dân vùng Eo biển Torres - một mạng lưới các đảo nằm giữa Bắc Australia và Papua New Guinea, biểu hiện truyền thống văn hóa của một vùng cư dân giàu bản sắc. Theo truyền thống nơi đây, những chiếc mặt nạ được làm thủ công từ những vật liệu của địa phương, như: mai rùa (Koerar), sợi thừng nhỏ và sáp ong hoang dã. Khởi nguồn từ tín ngưỡng, mặt nạ và tạo tác mặt nạ ngày nay được coi là những cách thức phục hưng nền nghệ thuật, văn hóa cổ xưa và những nghi lễ sống động của vùng Eo biển Torres. Những chiếc mặt nạ là cầu nối, giúp người dân nơi đây truyền lại kiến thức và văn hóa cho các thế hệ sau.

 Hình ảnh những chiếc mặt nạ được giới thiệu trong trưng bày.

Đặc biệt, trong trưng bày có giới thiệu phim tài liệu mang tên Những vết nứt trên Mặt nạ, bộ phim đầu tiên nói về văn hóa, lịch sử và sự kết nối sâu sắc của người dân vùng Eo biển Torres với những hiện vật của tổ tiên họ. Bên cạnh đó, trưng bày cũng giới thiệu một số hình ảnh tuyệt đẹp các đảo vùng Eo biển Torres, giúp người xem khám phá thêm cảnh vật thiên nhiên kì thú của những chủ nhân sáng tạo văn hóa.

Để hưởng ứng kỷ niệm Ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5) hướng tới chủ đề “Bảo tàng kết nối số: Cách tiếp cận mới, công chúng mới” của Hiệp hội Bảo tàng quốc tế ( ICOM), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức một số hoạt động: Thuyết trình: Ứng dụng công nghệ 4.0 phục vụ công chúng; Trải nghiệm thuyết minh tự động, 3D thực tế ảo; Tặng bưu thiếp Bảo tàng cho khách tham quan may mắn; Tặng Thẻ miễn phí vào cổng Bảo tàng và catalogue cho hướng dẫn viên du lịch; Thuyết minh và miễn phí vé vào cửa cho tất cả khách tham quan.

Trưng bày “Hồi sinh: Mặt nạ vùng eo biển Torres” sẽ mở cửa đón khách tới tham quan tìm hiểu tới hết ngày 18/7/2018./.

Anh Vũ

NỔI BẬT TRANG CHỦ