(Tổ Quốc) - Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”, sự kiện lớn đầu tiên được Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn và UBND Thành phố Hà Nội tổ chức, đã chính thức khai mạc tối ngày 23/10 tại vườn hoa Lý Thái Tổ (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh và Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải dự và cắt băng khai mạc.
Sự kiện "Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam" được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của các sản phẩm được làm nên bởi đôi bàn tay Việt với chất lượng hàng đầu, mang trong mình hàm lượng văn hóa, trí tuệ, bản sắc dân tộc. Đồng thời, nhằm góp phần khơi dậy tiềm năng tiêu thụ sản phẩm Việt tại thị trường trong nước, thúc đẩy Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", giúp doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội đưa các sản phẩm tinh hoa của đất nước đến với thị trường nước ngoài.
Sự kiện diễn ra trong 3 ngày (23/10-25/10) thu hút sự tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm của gần 100 gian hàng là các doanh nghiệp đến từ các ngành hàng chủ lực của Việt Nam như: cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách,…
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"- cho biết: từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đến tất cả các ngành, lĩnh vực kinh tế, xã hội của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam bị đứt gãy thị trường xuất khẩu, đơn hàng bị đình trệ. Tuy nhiên, với quy mô gần 100 triệu dân đã góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức.
Dẫn chứng điều này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9/2020 ước đạt 441,4 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 9 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3.673,5 nghìn tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả ban đầu có sự vào cuộc của các bộ ngành, gồm có Bộ Công Thương, các địa phương, các doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"...
Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, đối với thị trường trong nước, các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại như Central Retail với hệ thống phân phối rộng khắp cả nước sẽ là kênh tiếp thị, quảng bá truyền thông thiết thực nhất, kênh lưu thông hàng hóa hiệu quả đối với hàng Việt Nam, từ đó không ngừng gia tăng tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống bán lẻ này. Cụ thể, hiện tỷ lệ hàng Việt được kinh doanh tại các siêu thị GO!/Big C của tập đoàn Central Retail vẫn được duy trì ở mức trên 90% trong mảng kinh doanh thực phẩm.
"Bộ Công Thương tin tưởng rằng chương trình Tuần hàng "Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam" cùng với các chương trình Tuần hàng khác sẽ góp phần nâng cao giá trị, nâng cao niềm tự hào về hàng Việt Nam, tự hào tinh hoa dân tộc, góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt tại thị trường trong nước, là sự kiện có ý nghĩa góp phần thúc đẩy Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hưởng ứng Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2020...", đại diện ngành công thương nhấn mạnh.
Nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian diễn ra chương trình, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý, tuyệt đối không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; đề nghị các doanh nghiệp phân phối hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất tiếp cận các kênh bán lẻ hiện đại, qua đó quảng bá, tiêu thụ sản phẩm bền vững, từ đó mở rộng khai thác thị trường nội địa.
Trong khuôn khổ của chương trình, sẽ diễn ra nhiều hoạt động nổi bật như: Chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm Việt vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và Thái Lan dành cho các doanh nghiệp Việt Nam; kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt và các nhà bán lẻ trong nước và Thái Lan; trình diễn bộ sưu tập áo dài, biểu diễn nghệ thuật múa lụa "Tinh hoa Việt Nam", chương trình ca nhạc Acoustic; áp dụng chương trình quảng bá hàng Việt đồng loạt tại hệ thống hơn 200 siêu thị /cửa hàng của Central Retail tại Việt Nam, bao gồm GO!/Big C, Robins, Nguyễn Kim, Lan Chi… Từ đó, người Việt sẽ hiểu chất lượng hàng Việt để tin dùng và tự hào về hàng Việt hơn.
Nhằm chung tay hỗ trợ nhân dân miền Trung bị ảnh hưởng của thiên tai, thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam trao tặng 10 tấn gạo. Đồng thời, Tập đoàn phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đặt thùng quyên góp tại 200 siêu thị, cửa hàng của Central Retail, nhằm kêu gọi tất cả khách hàng cùng chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ. Thùng quyên góp cũng được đặt tại nơi diễn ra sự kiện.