• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai trương Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia

Sức khỏe 24/03/2017 16:40

(Tổ Quốc) -  Chiều nay (24/3), tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ khai trương Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia.

Tới dự Lễ khai trương có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, các Thứ trưởng Bộ Y tế: Nguyễn Thanh Long, Lê Quang Cường, Trương Quốc Cường cùng đại diện một số Bộ, ngành liên quan và ngành Y tế của một số địa phương phía Bắc. Đặc biệt, tham gia lễ khai trương quan trọng này còn có một số chuyên gia, nhà nghiên cứu của các tổ chức Y tế Thế giới.

Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ khai trương

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, từ khi triển khai công tác tiêm chủng mở rộng, hơn 30 năm nay đã có hàng trăm triệu liều vắc xin được tiêm miễn phí cho trẻ em và phụ nữ. Vắc xin đã góp phần loại bỏ bệnh bại liệt, uốn ván sơ sinh và giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ. Tuy nhiên, việc quản lý chính xác đối tượng tiêm chủng là một thách thức. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,7 triệu trẻ em ra đời cần được tiêm chủng và có nhiều trẻ trong độ tuổi tiêm chủng vẫn chưa được tiêm.

Lễ khai trương Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia

Để khắc phục những khó khăn này, từ cuối năm 2015 đến nay, Bộ Y tế đã phối hợp với Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel) xây dựng, triển khai áp dụng Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia. Hiện nay, hệ thống này đã triển khai thí điểm ở 5 tỉnh thành phố trong toàn quốc. Bộ Y tế mong muốn Hệ thống được triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước từ 2017.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng sau sự kiện khai trương Hệ thống này thì vấn đề chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam sẽ bước sang một trang sử mới.

Các đơn vị tham gia công tác tiêm chủng từ trung ương đến địa phương triển khai áp dụng phần mềm Quản lý tiêm chủng Quốc gia, áp dụng toàn quốc từ ngày 1/6/2017 và đến ngày 1/6/2018 sẽ không còn sử dụng giấy trong tiêm chủng trên phạm vi toàn quốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Lễ khai trương.

Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia được xây dựng trên công nghệ điện toán đám mây, sử dụng dễ dàng trên cả máy tính bảng, điện thoại thông minh, với 10 phân hệ và 166 chức năng đã thay thế hoàn toàn báo cáo giấy giúp giảm chi phí, thời gian, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở.

Góp phần đảm bảo tính bảo mật cho hệ thống cũng như đối tượng người dân tham gia hệ thống, giúp cán bộ y tế nắm được tình hình tiêm chủng trên phạm vi cả nước. Đồng thời, Hệ thống giúp cho các hoạt động tiêm chủng được triển khai một cách kịp thời, linh hoạt và hiệu quả. Đặc biệt, Lịch sử tiêm chủng của người dân sẽ được lưu suốt cuộc đời.

Phát biểu tại Lễ khai trương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá việc khai trương Hệ thống này mang ý nghĩa lịch sử vì nó không chỉ dành cho tiêm chủng mở rộng mà được chuẩn bị triển khai trên toàn bộ hệ thống y tế cơ sở của Việt Nam. Theo đó, từ ngày hôm nay, hệ thống này gồm hợp phần tiêm chủng, hợp phần theo dõi sức khỏe của nhân dân chính thức được hoạt động. Mọi hoạt động khám bệnh của hệ thống trạm y tế cơ sở hoàn toàn có thể ứng dụng hệ thống này trong thời gian tới, khắc phục bằng được tình trạng người dân có bệnh mới đi khám, mỗi lần đi khám là một quyển y bạ, không theo dõi được bệnh tật của mình.

Thế Công

 

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ