• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khám phá hang động nhân tạo độc đáo sâu 20m dưới lòng đất

Du lịch 25/06/2018 13:29

(Tổ Quốc) - Khó có người tin rằng hang động độc đáo sâu 20m dưới lòng đất được một người đàn ông Armenia tạo ra trong suốt 23 năm chỉ bằng đục và búa hiện nằm ở làng Arinj, Armenia.

 

Bắt đầu công việc đào hầm từ yêu cầu của người vợ để có một nơi cất trữ khoai tây, "Người đàn ông hang động" Armenia tên là Levon Arakelyan đã thực hiện công trình để đời của mình từ năm 1985 tới tận ngày ông mất, năm 2008 khi 67 tuổi, khi đang thực hiện công việc đào bới của mình.

Hang động đáng kinh ngạc được tạo ra sâu gần 20m dưới đất rộng hơn 900m2.

Hệ thống hang động đặc biệt này đã thu hút sự quan tâm của du khách sau khi được mở cửa như một bảo tàng của khu làng Arinj, Armenia. Và mới đây, nhiếp ảnh gia Amos Chapple của Đài RFE- trụ sở tại New Zealand, đã thực hiện bộ ảnh về khu du lịch độc đáo nằm sâu dưới đất này.

Những bức ảnh chụp công trình độc đáo ông Levon Arakelyan tạo ra- một khu hang động bên dưới nhà mình- chỉ bằng đục và búa.

Levon Arakelyan, người nổi tiếng bởi công việc đào hang động trong suốt 23 năm, đã tạo ra một không gian rộng hơn 900m2 và thậm chí ông mất khi đang thực hiện công việc của mình.

Nhiếp ảnh gia Amos Chapple quyết định tham quan khu hầm độc đáo này sau khi đọc một bài báo về người đàn ông đào khu hang động này.

Người vợ của Levon Arakelyan, bà Tosya, không dám mạo hiểm vào khu hầm đào bởi sợ khu hầm sẽ bị sập xuống nên Amos Chapple phải tự khám phá.

Để khám phá sự độc đáo của nơi đây, Amos Chapple đã mô tả với tờ  MailOnline: "Tôi đi vào và xem xét cụ thể hang động dưới ánh sáng, sau đó tôi yêu cầu Tosya tắt tất cả đèn và để một mình tôi chụp ảnh dưới đó”.

Levon bắt đầu công việc đào hầm từ năm 1985 sau khi vợ ông Tosya cần một nơi thoáng mát để cất giữ khoai tây. Tuy nhiên sau đó ông đã đào một khu hầm sâu 20m dưới mặt đất và thiết kế thêm nhiều không gian độc đáo trong khu hầm.

Một số đường hầm có cửa lớn, với các cột to được trạm khắc theo lối kiến trúc kiểu Roma, các bậc lên xuống được đục từ đá khiến Chapple đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác “Trong bóng tối thật tuyệt vời- sự im lặng kết hợp với bóng tối khiến chuyến khám phá trở nên thật ly kỳ, bạn rất dễ bị lạc bước”.

“Thoạt tiên tôi cũng hơi lo lắng- bởi Armenia thường xảy ra động đất và những tảng đá trong khu hầm có vẻ dễ dàng đổ sập xuống. Tuy nhiên tôi đã cố gắng thoát khỏi ý nghĩ này và chỉ tập trung vào chụp ảnh”- Chapple cho hay.

Bà Tosya chỉ cho Chapple những chiếc thùng ông Levon đã dùng để chuyển đất đá đào ra bên ngoài

Ông Levon thường xuyên ở dưới khu hầm đất và ông chỉ dành vài tiếng để ngủ trước khi bắt đầu tiếp tục công việc.

Các bức tường của khu hang động là sự kết hợp đất đá tạo thành từ núi lửa và nhiệt độ trong lòng khu hầm quanh năm ở vào khoảng 10 độ C.

Điểm thú vị nhất của khu hang động là: Bạn có thể nhìn xuống tận đáy khu hang động từ căn phòng phía sau nhà, đó cũng là trục chính chạy thẳng từ trên xuống theo đường ánh sáng của cả khu hang động.

Khu bảo tàng hang động độc đáo được đào bởi những công cụ thô sơ. Toàn bộ đất đá đào từ khu hầm được chuyển tới xây dựng các công trình kiến trúc ở địa phương

Đôi giầy Levon dùng khi đào hầm

Levon bắt đầu công việc đào hầm từ năm 1985 và trong suốt 23 năm sau đó, ông đã thêm nhiều chi tiết độc đáo cho công trình.

Bà Tosya hiện đã mở cửa khu hầm do chồng mình đào để du khách tham quan

Ông Levon dành 18 giờ mỗi ngày dưới lòng đất để tạo ra các đường hầm với những cửa lớn, các cột trang trí trạm khắc theo kiểu Roma và cầu thang tạc vào đá...

Những công cụ mà "Người đàn ông hang động" Armenia dùng để đào khu hầm độc đáo dưới lòng đất

Trong thời gian khám phá khu hang động, Chapple nói, ông chỉ gặp hai du khách khác đến đây.

Hiện khu hang động độc đáo này mở cửa cho du khách tự do khám phá, và mặc dù không bắt buộc phải trả phí tham quan thì du khách cũng được khuyến khích đóng góp một khoản nhỏ để hỗ trợ cho khu bảo tàng này.

Thùy My (theo: DailyMail)

NỔI BẬT TRANG CHỦ