• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khám phá những tương đồng và khác biệt của nhóm Anh Em

Văn hoá 19/11/2022 17:37

(Tổ Quốc) - Tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), triển lãm “Anh Em Vol.2” vừa ra mắt, trưng bày 34 tác phẩm của 5 họa sĩ Vũ Thái Bình, Cấn Mạnh Tưởng, Nguyễn Cao Hoàng, Nguyễn Ngọc Tuấn, Lê Thế Anh. Nghệ thuật chính là cuộc đời. Nghệ thuật là tấm gương phản ảnh trung thực nhất con người nghệ sĩ. Điều này thật đúng với nhóm hoạ sĩ Anh Em.

5 họa sĩ là 5 cá tính sáng tạo, 5 sở trường khác nhau, song họ có điểm xuất phát chung là Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội và chia sẻ quan điểm chung “Nghệ thuật chính là cuộc đời, nghệ thuật là tấm gương phản ánh trung thực nhất con người nghệ sĩ”. Sự gắn kết trong quá trình hoạt động nghệ thuật đã tạo nên nhóm họa sĩ Anh Em.

Khám phá những tương đồng và khác biệt của nhóm Anh Em - Ảnh 1.

5 họa sĩ nhóm Anh Em

Họa sĩ Vũ Thái Bình là người điềm đạm, cẩn trọng. Điều này thấy rõ trong các tác phẩm của anh. Có vẻ thật hữu duyên, hữu tình... khi Vũ Thái Bình chọn cho mình chất liệu giấy Dó. Với mối lương duyên này, anh đã tô điểm lên những không gian thuần khiết, thanh tịnh và tình. Không gian ấy có thể là một ngõ nắng, một vạt hoàng hôn hay cô đọng trìu mến trong dáng lưng còng của mẹ. Chúng ta có thể cảm nhận tất cả những năng lượng yêu thương, chăm chút của họa sĩ dành trong từng nhát cọ, trong sự tinh tế đến nôn nao của các vệt mầu. Nó cho thấy Vũ Thái Bình rất giỏi trong việc sử dụng tương quan hòa sắc. Một hòa sắc rất dịu, rất êm và mát... tự nhiên như hơi thở, như nhịp đập trái tim. Phải yêu nghệ thuật và sống trong nó... thì Vũ Thái Bình mới làm được như vậy.

Khám phá những tương đồng và khác biệt của nhóm Anh Em - Ảnh 2.

Tranh của Vũ Thái Bình mang đến không gian thuần khiết, thanh tịnh và tình

Khám phá những tương đồng và khác biệt của nhóm Anh Em - Ảnh 3.

Tranh của Vũ Thái Bình

Cấn Mạnh Tưởng là họa sĩ duy nhất trong nhóm vẽ chất liệu sơn mài. Bằng sự am hiểu thông tỏ văn hóa miền núi cùng kỹ thuật chuyên môn vững vàng, anh đã vượt qua sự "đồng bộ hoá" của đề tài miền núi nói chung. Anh cho ta thấy mình không dừng ở việc ghi lại câu chuyện, hình ảnh... như những gì nó diễn ra... mà lồng vào đó những trải nghiệm, suy nghĩ cá nhân. Sự chủ động ấy khiến các tác phẩm gần đây của anh thay đổi gần như hoàn toàn về bố cục. Đó là sự chắc chắn trong hình, mảng; sự tính toán kỹ lưỡng trong nhịp điệu, trong tuyến tính của nét; sự chỉn chu, kỳ công trong kỹ thuật sơn mài... Những thế mạnh này khiến tranh của Cấn Mạnh Tưởng tinh tế về ý, lộng lẫy về màu và khái quát về hình. Cứ đà này, Cấn Mạnh Tưởng còn tiến xa.

Khám phá những tương đồng và khác biệt của nhóm Anh Em - Ảnh 4.

Tranh Cấn Mạnh Tưởng lộng lẫy về màu

Nguyễn Cao Hoàng vốn là họa sĩ thiết kế mỹ thuật hoạt hình, là một trong số ít những người có chuyên môn cao trong lĩnh vực này... Khi anh quay sang hội họa giá vẽ, anh coi đó như là sự trở về. Trở về với nguồn cội của một gia đình giầu truyền thống hội hoạ. Trở về với niềm đam mê bất tận từ thở nhỏ mà trong một giai đoạn nào đó, anh đành phải gác lại. Chính vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, anh đã cho ra đời hàng loạt tác phẩm cá tính. Thông qua đó, anh chứng tỏ mình là người có kỹ thuật sơn dầu vững vàng cùng một tư duy sáng tác độc lập. Nó khiến tranh của anh dù đang ở chặng đường mới mẻ nhưng không lẫn vào ai.

Nguyễn Cao Hoàng thích các bố cục đậm chất cinema và gần đây anh đang xê dịch sang vùng đất siêu thực. Các nhân vật của anh đẹp một cách cá tính trong một không gian phi lý tính. Sự chênh chao này khiến hội họa Nguyễn Cao Hoàng có sự cuốn hút, kỳ bí. Đây chính là thế mạnh và động lực để Nguyễn Cao Hoàng sáng tác sung mãn, nhiệt thành.

Khám phá những tương đồng và khác biệt của nhóm Anh Em - Ảnh 5.

Tranh Nguyễn Cao Hoàng

Nguyễn Ngọc Tuấn là một họa sĩ phức hợp. Phức hợp trong cá tính, trong sáng tác và trong đời sống. Anh xù xì đấy mà cũng tình cảm đấy... mạnh mẽ đấy nhưng cũng tinh tế đấy. Nên tranh của anh vừa có sự "vững vàng như ngọn núi, lại có sự mát lành của dòng suối và sự mơ màng lãng đãng của đám mây" (Vũ Đình Tuấn). Nguyễn Ngọc Tuấn yêu vẻ đẹp nhiều mầu sắc, sự chói lòa của những gam đối lập. Anh vẽ nhanh và khỏe, cảm giác như muốn thâu tóm tất cả những gì gọi là "khoảnh khắc" để đưa vào tranh. Ở đó, những vệt mầu ngắn, nhỏ, đan quyện vào nhau... theo trường phái ấn tượng được họa sĩ vẽ trong sự quấn quýt, cuống cuồng và hồ hởi. Với anh, mầu sắc là chất xúc tác, là cảm hứng, là mạch nguồn để anh thăng hoa cách nhìn, đặt vấn đề... và cũng là cuộc dạo chơi. Và Nguyễn Ngọc Tuấn sẽ còn tung tăng trong vườn hoa hội họa của mình.

Khám phá những tương đồng và khác biệt của nhóm Anh Em - Ảnh 6.

Nguyễn Ngọc Tuấn yêu vẻ đẹp nhiều mầu sắc, sự chói lòa của những gam đối lập

Khám phá những tương đồng và khác biệt của nhóm Anh Em - Ảnh 7.

Tranh của họa sĩ Lê Thế Anh

Khám phá những tương đồng và khác biệt của nhóm Anh Em - Ảnh 8.

Hoạ sĩ Lê Thế Anh là người vẽ nhiều về đề tài chân dung miền núi, đặc biệt là trẻ em

Hoạ sĩ Lê Thế Anh là người vẽ nhiều về đề tài chân dung miền núi, đặc biệt là trẻ em. Mặc dù vẽ theo phong cách hiện thực nhưng các nhân vật trong tranh của anh không dựa vào bất cứ nguyên mẫu nào. Mỗi ánh mắt, đôi má, khóe miệng... của nhân vật là cảm xúc của riêng anh. Thậm chí anh cường điệu hóa sự trong veo của mắt, sự đỏ lừng của má, sự nứt nẻ của môi. Giữa bầu không khí xám ngoét của mùa đông, của cái giá lạnh cắt da... các ánh mắt ấy, đôi má hồng quân ấy... cứ bừng lên như ngọn lừa, tỏa ra sự ấp áp và yêu thương. Ngắm tranh của anh, thấy ngập tràn năng lượng tích cực, sự trìu mến chắt chiu dành cho con trẻ. Cái đẹp trong tranh của anh vì thế là cái đẹp của tình yêu thương.

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ