• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khám phá vườn dừa 2 màu Adona “độc lạ” tại TP. HCM

Du lịch 12/04/2018 16:19

(Tổ Quốc) - Du khách đến với vườn dừa độc đáo rộng 2000m2 tại Q.12, TP. HCM vừa có thể thưởng thức giống dừa hai màu lạ mắt, vừa chèo thuyền chơi những trò chơi dân gian.

Lạ mắt với giống dừa 2 màu

Đam mê sáng tạo, anh Nguyễn Chí Cường - kỹ sư nông nghiệp (ngụ phường Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP. HCM) quê ở Vĩnh Long đã dày công nghiên cứu tạo ra giống dừa hai màu trong vòng 6 năm và anh đặt tên cho loại dừa này là Adona.

Độc đáo cây dừa với quả có 2 màu sắc

Dừa Adona có những ưu thế vượt trội như ít bị đuông dừa và bọ cánh cứng tấn công, cây phát triển nhanh... Nước dừa có vị ngọt hơn những loại dừa khác, có một ít ga giống nhưng những loại nước ngọt có ga. Đặc biệt, cây trồng chưa đến 2 năm đã cho trái và ra quày. Trái to nhất có thể nặng đến 2kg.

Anh Nguyễn Chí Cường bên giống dừa 2 màu sắc độc đáo do mình nghiên cứu

Anh Cường chia sẻ: “Mỗi loại cây trồng phù hợp với một loại thổ nhưỡng khác nhau. Dừa thích hợp với môi trường gần nước như các tỉnh miền Tây. Vậy nên, để lai tạo thành công giống dừa Adona tại TP. HCM, tôi phải trải qua rất nhiều giai đoạn kỳ công nghiên cứu khác nhau. Ưu điểm của loại dừa này là trồng được ở cả đồng bằng, đồi núi hay thành thị. Trái ra quanh năm và nhiều nhất so với những loại dừa khác ở Việt Nam”.

Với những thành công từ giống dừa mới do mình nghiên cứu, trong năm 2017, anh Cường đưa giống dừa mới này tham gia triển lãm tại Nhà thi đấu Phú Thọ (đường Lý Thường Kiệt, Q.10, TP. HCM), Triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao ở Công viên Lê Văn Tám (TP. HCM)…

Từ khi anh đưa giống dừa Adona ra thị trường, nhiều nhà vườn gần xa tìm đến mua cây giống đem về trồng. Tùy theo kích cỡ một quả dừa Adona có giá từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng/quả. Một số khách đến đây tham quan thấy dừa lạ và mua cây giống còn nhỏ về nhà trồng. 

Anh Cường cũng là người tiên phong trồng cây ăn trái trong các chậu bê tông để tiết kiệm diện tích đất và mang lại hiệu quả kinh tế cao như vú sữa, ổi, cóc, xoài, mãng cầu... với bí quyết phòng chống sâu bọ tích cực như cách ly chậu cây bị bệnh, sân vườn lót gạch để giữ độ ẩm, tránh côn trùng.

Anh cũng kỳ vọng, nếu bà con nông dân từ khắp mọi miền Tổ quốc muốn trồng loại dừa này, anh sẵn sàng cung cấp giống, hướng dẫn trồng và chăm sóc để đạt năng suất cao nhất.

Thiết kế riêng đón khách miễn phí

Giống dừa 2 màu vàng, cam bắt mắt là điểm nhấn của khu vườn thu hút khá nhiều du khách từ các nơi và người dân TP. HCM đến đây tham quan. Không chỉ có cây trái, vườn dừa 2 màu còn có hẳn 2.000m2 đất được thiết kế riêng để đón khách tham quan miễn phí.

Dừa có độ cao vừa phải nhưng lại cho trái nhiều

Khu sinh thái với hệ thống kênh rạch nhỏ được bao quanh bởi những hàng dừa là nơi lý tưởng cho du khách tham quan. Du khách được thỏa sức khám phá miền Tây giữa lòng Sài Gòn với nhiều cảnh đẹp như khu vườn trái cây, bầu hồ lô, bông hoa đủ màu sắc… 

Tại đây còn có trải nghiệm đi cầu tre tình yêu dài nhất “Đông Nam Á”, bơi xuồng, thúng chai, xe đạp nước xung quanh vườn, câu cá ăn mồi… Tắm mưa nhân tạo hồ bơi với xung quanh là những cây dừa sai trĩu quả.

Đến khu sinh thái, du khách được thưởng thức nước dừa tươi, dừa dứa rất thơm, đi tham quan vườn trái cây, vườn rau xanh, vườn ổi, đào khoai mì nấu nước dừa. Tham quan khu cây giống ăn trái các loại: dừa 2 màu, ổi tứ quý, ổi nữ hoàng trồng khoảng 3 - 4 tháng ra trái, bơ trồng chậu, mít tứ quý, dừa siêu trái, na tím ăn rất ngon, và còn rất nhiều cây ăn trái khác.

Bà Chu Thị Thoa (Q. Tân Bình) - khách đến tham quan chia sẻ: “Đến đây vui chơi tôi thấy thoải mái, bởi ở thành phố ồn ào, bức bách. Mô hình khu sinh thái này rất hay, tạo không khí mát mẻ, được trải nghiệm, thư giãn mang lại cảm giác dân giã. Các trò chơi giống như ở các vùng quê miền Tây, điều đặc biệt là tôi được ngắm một loại dừa lạ, chụp hình chung với những quả dừa 2 màu vàng, cam rất thú vị”.

Vào vườn du khách có thể tự tay hái quả hoặc "check in" cảnh đẹp. Được biết, trái cây, rau vườn như: ổi trái rất ngọt, xoài, dừa, rau lang sữa, rau chai, rau muống, đậu bắp, cà phổi, cải xanh, khoai mì, bầu, bí, mướp…không sử dụng phân, thuốc hóa học và được bán với giá từ 15.000 – 30.000đồng/kg./.

Đinh Năm

NỔI BẬT TRANG CHỦ