• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khánh Hòa: Kiểm kê di sản văn hóa truyền thống ba dân tộc Raglai, Ê đê, T’rin

15/05/2018 16:36

(Cinet) - Trong năm 2018, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa sẽ tiến hành kiểm kê di sản văn hóa (DSVH) truyền thống điển hình của 3 dân tộc Raglai, Ê đê, T’rin trên địa bàn tỉnh.

(Cinet) - Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa sẽ tiến hành kiểm kê di sản văn hóa (DSVH) truyền thống điển hình của 3 dân tộc Raglai, Ê đê, T’rin trên địa bàn tỉnh.

Dân tộc Ê đê. Ảnh: Thu Loan

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Dự án kiểm kê di sản văn hóa (DSVH) truyền thống điển hình của 3 dân tộc thiểu số (DTTS): Raglai, Ê đê, T’rin đang sinh sống tại 6 địa phương, gồm: TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, các huyện: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Diên Khánh, Cam Lâm.

Theo đó, có 4 nhóm đối tượng của 3 dân tộc Raglai, Ê đê, T’rin sẽ được tiến hành kiểm kê gồm: di vật, cổ vật; di tích; văn hóa phi vật thể; nghệ nhân.

Việc thực hiện dự án này là dịp để tổng điều tra, kiểm kê di sản văn hóa điển hình của các DTTS nói trên. Từ đó, xây dựng tiêu chí nhận diện di sản văn hóa tiêu biểu của 3 dân tộc; lưu giữ về văn hóa dân tộc phục vụ việc xây dựng cơ sở dữ liệu, lập hồ sơ khoa học các DSVH, danh mục nghệ nhân.

Được biết, trong nhiều năm qua, Khánh Hòa đã làm khá tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị DSVH nói chung và DSVH của các DTTS nói riêng. Ngành Văn hóa đã tổ chức sưu tầm và nghiên cứu, xuất bản được 2 tập sử thi Raglai, tổ chức hội thảo khoa học về văn hóa truyền thống của dân tộc Raglai, phục dựng lễ bỏ mả của người Raglai, lễ cúng bến nước của người Êđê. Bảo tàng tỉnh tổ chức nhiều triển lãm về hiện vật văn hóa các DTTS trên địa bàn tỉnh, Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam, các chương trình nghệ thuật quần chúng cũng đã trình diễn nhiều tiết mục hòa tấu nhạc cụ, các điệu hát múa… của các dân tộc Raglai, Êđê. Việc UBND tỉnh phê duyệt Dự án đã mở ra cơ hội để thực hiện việc bảo tồn và phát huy giá trị DSVH các DTTS một cách toàn diện hơn.

Lan Anh (t/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ