• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khánh Hòa tập huấn về nghệ thuật Bài Chòi cho 250 học viên

14/05/2018 15:56

(Cinet) - Hơn 250 học viên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tham gia Hội nghị tập huấn nghệ thuật bài chòi, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

(Cinet) - Hơn 250 học viên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tham gia Hội nghị tập huấn nghệ thuật bài chòi, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Khánh Hòa là một trong các địa phương ở miền Trung tổ chức được Hội Bài chòi quanh năm. Ảnh minh họa (nguồn: khanhhoa.gov.vn)

Ngày 12 và 13/5, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghệ thuật Bài Chòi, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại các địa phương: huyện Vạn Ninh, huyện Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa, TP. Nha Trang.

Hơn 250 học viên là lãnh đạo các địa phương, cán bộ phòng văn hóa - thông tin, trung tâm văn hóa - thể thao, phòng giáo dục và đào tạo, thư viện, công chức văn hóa xã hội các xã, phường, thị trấn, nghệ nhân và thành viên các Câu lạc bộ Bài Chòi tham gia tập huấn.

Tại Hội nghị tập huấn, các học viên được giới thiệu các văn bản quy định về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại nghệ thuật Bài Chòi; các quy định của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, chương trình cam kết UNESCO về việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản nghệ thuật Bài Chòi trong đời sống làng xã của tỉnh; các loại hình nghệ thuật Bài Chòi tiêu biểu; tọa đàm công tác bảo tồn, phát huy giá trị Bài Chòi ở địa phương; giải pháp tiếp tục duy trì, phát triển, nhân rộng các Câu lạc bộ Bài Chòi trong thời gian tới.

Hội Bài Chòi có từ hàng trăm năm trước, được phát triển theo hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng, được lưu giữ bằng hình thức truyền khẩu, nhiều nhất là ở Bình Định, Phú Yên... Tại Khánh Hòa, từ những thập niên 50, 60 của thế kỷ trước, các địa phương như huyện Vạn Ninh, Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa thường tổ chức hội Bài Chòi khi xuân về. Trải qua năm tháng, Hội Bài Chòi ngày càng ít được tổ chức, số người biết hô hát Bài Chòi không còn nhiều. Nhiều địa phương đang phục dựng Hội Bài Chòi. Đến nay, Khánh Hòa là một trong các địa phương ở miền Trung tổ chức được Hội Bài chòi quanh năm, góp phần bảo tồn loại hình văn hóa truyền thống này.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Khánh Hòa, thời gian tới đơn vị sẽ phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố xây dựng các chương trình bảo tồn nghệ thuật Bài Chòi nói chung và Hội Bài Chòi nói riêng; trong đó chú trọng hỗ trợ các câu lạc bộ, nghệ nhân trong việc truyền dạy di sản nghệ thuật bài chòi tại cộng đồng; xây dựng các Hội Bài Chòi...

Lan Anh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ