• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khi nữ giới đi du lịch bụi…một mình!

Du lịch 08/12/2009 10:48

(Toquoc)-Ngày càng có nhiều cô gái trẻ trở thành 'fan' của thú du lịch bụi một mình.


(Toquoc) –Nhiều người vẫn nghĩ rằng, du lịch bụi là đặc quyền của giới mày râu và chỉ có họ mới đủ bản lĩnh một mình xách balô đi lang thang khắp nơi để chu du, khám phá. Thế nhưng, ngày càng có nhiều cô gái trẻ chứng minh suy nghĩ đó ngày nay đã trở nên lỗi thời, lạc hậu.

Con gái đi du lịch một mình: bình thường thôi!

Săm soi chiếc máy ảnh Canon đời mới nhất, Bảo Vy, chuyên viên design một tờ báo ngành… du lịch, khoe: “Đồ chơi xịn. Mới mua. Dành để tháng tới đi du lịch… một mình đấy!”. Vy cho biết, hiện nay, chuyện con gái đi du lịch một mình đã là “chuyện thường ngày ở huyện”. Thậm chí, đã là phong trào trong một bộ phận giới trẻ. Đây đó đã có những hội, nhóm, câu lạc bộ “con gái đi bụi một mình”, tập trung nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Bảo Vy trong chuyến du lịch "tự lưu đày ra đảo"

Có thể kể một trường hợp tiêu biểu là nhà văn nữ Trang Hạ, một người rất mặn mà với những chuyến “du lịch bụi”. Với chiếc xe tay “côn” thường chỉ dành cho giới đàn ông, chị thường một mình rong ruổi khắp nơi để khám phá, tận hưởng cảm giác mới lạ và để nghĩ và viết. Trang Hạ cho biết, Việt Nam - Trung Quốc là hành trình “đi bụi” rất quen thuộc của chị. Đi hăng, viết sung sức, những cảm xúc, tâm sự, trải nghiệm, những mẹo vặt, “mánh khóe”… trên đường đi “học một sàng khôn” được chị chia sẻ qua trang nhật ký cá nhân – Tranghas blog - được rất nhiều bạn đọc trẻ ủng hộ. Cũng qua công cụ truyền thông hiện đại và tiện dụng này, những tác phẩm của chị có thêm một kênh nữa để phủ sóng đến một bộ phận bạn đọc. Qua blog, du lịch bụi và những tác phẩm, có thể nói đã có một bộ phận không nhỏ độc giả trẻ biết đến Trang Hạ.

Là một giảng viên trẻ, lại có vẻ bề ngoài hết sức nhu mỳ, nữ tính, ít ai ngờ được rằng Hồng Nhung cũng là một “fan ruột” của thú du lịch bụi một mình. Hồng Nhung chia sẻ: “Kiểu đi du lịch của mình là theo cảm xúc chợt thấy buồn chán hoặc ko có gì để làm là xách balo lên đường, không có kế hoạch cụ thể mà cũng chả cần xem điểm đến có những gì, một mình ngồi ''gặm nhấm'' những cảm xúc mà mắt thấy tai nghe thấy trên chặng đường đi. Du lịch một mình đôi khi chỉ là cách giải stress rất hữu hiệu.”.

Cũng có thể kể thêm trường hợp của bạn Trần Thị Hạnh Dung, một cô gái khá trẻ, cũng đã từng “một thân một mình” chu du qua một loạt quốc gia từ Singapore đến Malaysia, Thái, Lào, Campuchia, Myanmar, Ấn Độ... Dung nói: “Tất nhiên cũng sẽ có những nghi ngại lúc ban đầu… Nhưng tôi tin rằng, con gái hay phụ nữ đi du lịch một mình rồi sẽ trở thành một điều gì đó hết sức bình thường!”.

Những cô nàng không ‘ngổ ngáo’!

Theo Bảo Vy, nguyên nhân để bạn đi du lịch một mình rất tình cờ. Lần đó, do rủ rê, hẹn hò hoài với nhóm bạn không xong, cứ bàn tính kế hoạch tới lui rồi vì lí do này lí do khác lại lỡ hẹn, tức quá, Vy xách balô lên đường một mình luôn. Theo lời Vy, chuyến đi ngoài kế hoạch ấy không ngờ lại mang đến những cảm xúc và trải nghiệm thú vị mà những chuyến đi chơi với nhóm, đi theo tour trước đây của Vy chưa bao giờ có được. Sau lần đó, với Vy, du lịch bụi đã trở thành một sở thích vô cùng lý thú.

Với Hà Ánh, cô gái vừa mới tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật, thì lại khác. Những chuyến đi du lịch một mình cũng chính là lúc Ánh đi tìm đề tài. Ánh bảo: “Là dân học vẽ nên em cũng hay có những chuyến đi như thế. Rảnh là đi!”.

Hà Ánh, cứ rảnh là vác balô đi...'bụi"

“Đơn giản thế à?” – Để đáp lại câu hỏi đầy nghi ngại của tôi, Ánh cười, chia sẻ: “Cũng không có gì ghê gớm lắm đâu! Ở Sài Gòn, em vẫn hay đi loanh quanh một mình, nhìn ngắm và rong chơi. Đi đây đi đó một mình, dành thời gian thư giãn, chiêm nghiệm về tất cả những điều xung quanh cuộc sống, cũng thú vị lắm. Ví dụ, những lần ngồi một mình ở bờ hồ Xuân Hương – Đà Lạt – nhìn khói sương lãng đãng, bất cứ thứ gì được nghĩ đến trong giờ phút ấy cũng đẹp, cũng trong trẻo, cũng thật nhẹ nhàng. Em cũng rất nhớ có lần một mình ra làng Sơn Hải – Ninh Phước, Ninh Thuận - trèo lên hải đăng Mũi Dinh vào một đêm trời đầy sao. Khung cảnh ấy làm mọi thứ phiền não của cuộc sống chừng như được hóa giải tuyệt đối!”

Dù có nhiều lí do khác nhau, nhưng “được nhìn thế giới theo cách riêng của mình với những cảm xúc chân thật” là nguyên nhân được nhiều người tán thành nhất mỗi khi cần lí giải về những chuyến đi du lịch bụi một mình.

Trưởng thành theo những chuyến đi

Về đến Giáp Bát lúc 1 giờ kém 5 phút sáng, gặp lại Hà Nội sau 12 ngày đi xa, cảm giác nôn nóng khó tả. Cảm giác của người trở về. Buồn khi thấy không có ai ra đón. Nhưng cũng thấy mừng là mình hoàn thành một chuyến đi hoàn toàn một mình. Thấy trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn”- những dòng tâm sự của Little Cake, một thành viên của mạng “Du lịch bụi” sau hành trình 12 ngày đêm một mình một cõi ở Lào phần nào đã nói giùm số đông còn lại về những trải nghiệm thú vị mà du lịch một mình mang lại.

LittleCake trong chuyến du lịch bụi một mình đến Lào

“Vậy đâu là những cái hay, cái dở tự mình phát hiện, cảm nhận và đúc kết sau những chuyến du lịch solo ấy”? Trả lời tôi, Bảo Vy chia sẻ: “Có một cái rất dở là mình sẽ dễ thấy buồn và cô đơn; thứ hai, sẽ không an toàn nơi đất lạ nếu không biết cư xử tế nhị khi chỉ có… một mình. Nhưng chính nó lại rèn cho mình thói quen tự lập, tự chủ”. Còn Hà Ánh thì bảo: “Đi một mình, rời xa những thói quen cũ cũng là lúc giúp mình nhìn nhận lại chính mình trong khoảng thời gian sống đã qua. Đi một mình, tiếp xúc gần hơn với người bản xứ, hiểu hơn về tình cảm con  người, hành vi ứng xử của từng vùng văn hóa, giúp mình hiểu rõ hơn chính bản thân mình. Triết lí một chút, mình sẽ trân trọng nhiều hơn những cái mình đang có khi mà mình ở nơi không có cái gì thuộc về mình!”.

Nói theo cách của nhà văn du lịch Susan Griffith - tác giả cuốn Vòng quanh thế giới theo cách của bạn (Work your way around the world) thì "Đối với nhiều người, du lịch độc lập thể hiện khát vọng tự do và khẳng định sự thỏa mãn về khả năng và thực lực của họ". Còn với những bạn gái trẻ đã gặp, tôi nhận thấy khát vọng khẳng định cái tôi của họ trong những chuyến du lịch bụi là rất Việt Nam và đầy nữ tính. Hà Ánh nói như để rút kinh nghiệm: “Trong mỗi chuyến đi bụi như vậy, sẽ gặp rất nhiều tình huống khác nhau, và mình phải tự xử lí mọi thứ một mình. Dù có chuẩn bị tốt cỡ nào, thì cũng sẽ gặp. Thế nên, phải chuẩn bị tinh thần thật tốt, phải có một giác quan thính nhạy để… bảo vệ chính mình trước mọi vấn đề có thể xảy ra. Càng đi một mình nhiều, khả năng quan sát và khả năng xử lí tình huống càng thấy tốt ra”. “Mỗi chuyến đi vác về cho mình một bồ kiến thức. Song, hơn hết là một tâm hồn phơi phới và một con tim dạt dào tình thương mến thương! Có dịp đi xa hòa mình với thế giới bên ngoài mới thấy mình thật là nhỏ bé. Và chợt nhận ra, mọi ưu phiền thật không đáng có và cuộc sống có nhiều điều tốt đẹp biết bao!”- Bảo Vy cười tươi, nói.

Kinh nghiệm đi du lịch một mình:

- Bạn phải chuẩn bị đầy đủ các vật dụng như: túi ngủ, bản đồ, số điện thoại taxi, cách thuê xe từng vùng...

- Đừng quên lên mạng "search" tất cả thông tin cơ bản nhất về văn hóa, địa lý từng vùng định đến trước khi khởi hành.

- Đừng uống rượu say.

- Mang đầy đủ những thứ cần thiết: thuốc, áo ấm , …những gì cần cho nơi bạn sắp đến.

- Nhất là ở nơi lạ, nên tế nhị trong việc chuyện trò.

- Nếu bạn hay bất cẩn, không nên đem theo hành lí nhiều ngoài những thứ cần thiết nhất.

- Chuẩn bị đủ tiền cho chuyến đi , ngoài ra nên có thêm một khoản tiền nhỏ  dự trữ để phòng xa, và nên cất phần này cẩn thận.

- Lân la hỏi han với người địa phương để có chỗ trọ rẻ, an toàn.

Không nên đi, khi:

- Sức khỏe không thật tốt.

- Không đủ khả năng lo cho chính mình.

- Khả năng thích nghi không cao.

- Chưa tìm hiểu kỹ về nơi muốn đến.

- Không nên đi vào các vùng mang quá nhiều đặc trưng riêng biệt; như các bản làng của người dân tộc, vì không hiểu hết họ nên khả năng an toàn thấp.

Bá Sơn

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ