• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khởi tố bác sỹ Hoàng Công Lương: “Cần được xem xét thấu tình đạt lý”

Thời sự 20/03/2018 14:42

(Tổ Quốc) - Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tổ quốc về việc Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình ra quyết định truy tố 3 bị can trong đó có bác sỹ Hoàng Công Lương vì liên quan đến vụ tai biến y khoa làm 8 người chết ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cho rằng, cần phải xem xét thấu tình đạt lý.

Hệ lụy lớn nếu xử sai người, sai tội

Nêu quan điểm về việc truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương đang khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cho biết: “Với góc độ là một Đại biểu Quốc hội, tôi cho rằng quy trình tố tụng của cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình như vậy là đúng. Cho đến bây giờ vẫn đúng, cá nhân tôi không phản đối gì về quy trình này.”

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí cho hay: “Tôi cũng từng là người lên tiếng rất nhiều để bảo vệ bác sỹ Lương trước việc cơ quan điều tra bắt tạm giam. Tuy nhiên, sự việc này còn liên quan đến nhiều người chứ không phải mỗi mình bác sỹ Lương. Dư luận không nên phản ứng quá mạnh mẽ bởi việc việc bắt tạm giam bác sỹ Hoàng Công Lương thời điểm này khác với thời điểm 9 tháng trước.”

Hiện nay, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình vẫn đang tiến hành các bước tố tụng tiếp theo của vụ án. Vẫn còn cả thời gian để bào chữa trước tòa, vì vậy thời điểm này cần bình tĩnh để cơ quan chức năng làm việc phải làm.

Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng, cơ quan chức năng sẽ làm đúng bởi sự việc này nếu xử sai người, sai tội sẽ ảnh hưởng rất lớn đến rất nhiều các y bác sỹ đang công tác trong ngành y tế. – ĐBQH Nguyễn Anh Trí nói.

Cùng với đó, ĐBQH Nguyễn Anh Trí cũng cho rằng, lãnh đạo Bộ Y tế cũng cần có động thái để trấn an những người thầy thuốc bởi hiện nay họ đang có một tâm lý chung là hoang mang qua sự việc khởi tố bác sỹ Lương.

Cần xem xét kỹ lưỡng

Trước đó, Viện KSND tỉnh Hòa Bình đã ra cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ án 8 bệnh nhân chạy thận chết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình về các tội danh “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vụ việc bác sỹ Hoàng Công Lương (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) bị truy tố khiến cho nhiều y, bác sỹ rất hoang mang. Ảnh: vtc.vn

Các bị cáo bị truy tố gồm: Bùi Mạnh Quốc (SN 1986, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh); Trần Văn Sơn (SN 1990, cán bộ phòng Vật tư, trang thiết bị y tế - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình); Hoàng Công Lương (SN 1986), bác sĩ Khoa hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Liên quan đến sự việc này, nhiều ý kiến cho rằng, Bác sĩ Hoàng Công Lương không phải là người có vai trò trách nhiệm trong việc kiểm soát chất lượng nước sau khi bảo dưỡng.

Vì vậy không thể qui trách nhiệm thiếu tinh thần trách nhiệm gây hâu quả nghiêm trọng. Việc bắt các bác sĩ phải chịu trách nhiệm cả về máy móc, thiết bị, vật tư là điều bất khả thi vì họ không thể có cách nào mà kiểm tra hay thẩm định được.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam - người nhận trách nhiệm bào chữa miễn phí cho BS Hoàng Công Lương cho rằng, cần xem xét kỹ lưỡng hành vi khách quan và cấu thành tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” truy tố đối với BS Lương.

Đặc biệt là các tài liệu, chứng cứ chứng minh 1 bác sỹ điều trị bình thường trong khoa như bác sỹ Lương có chức vụ, quyền hạn và phải chịu trách nhiệm về việc bảo dưỡng, sửa chữa trang thiết bị y tế, về chất lượng nước RO chạy thận sau khi sửa chữa hay không?

Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ