(Toquoc) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã họp lần hai về các phương án phát triển đường sắt trên tuyến Bắc – Nam.
(Toquoc) - Chiều qua, 30/7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã họp các bên liên quan lần thứ hai nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt trên tuyến Bắc – Nam.
Được biết, hội thảo “Các bên liên quan lần thứ nhất” về phát triển đường sắt Bắc - Nam đã tổ chức vào tháng 12/2011.
Tại cuộc họp lần hai này, nhóm nghiên cứu đã đưa ra các phương án cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện có, không nên chuyển đổi tuyến đường sắt hiện tại sang cao tốc vì tuyến đường sắt hiện nay quan trọng, có nhiệm vụ chia sẻ với đường sắt tốc độ cao tốc và các tuyến trong cự ly ngắn tiếp nối.
Phương án nghiên cứu mới sẽ cải tạo lại các tuyến đường sắt hiện có (ảnh: Thái Linh)
Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất định nghĩa lại các phương án kịch bản cải tạo đường sắt hiện có: Phương án A1 - chỉ cải tạo đảm bảo an toàn chạy tàu, với đường đơn, khổ 1000mm, tốc độ tối đa tàu khách 90km/h, tàu hàng 60km/h, đường ngang đồng mức, tín hiệu liên khóa tự động, đóng tàu bán tự động ở một số ga.
Phương án A2: Phát huy năng lực vận tải trên đường đơn, với đường đơn, khổ 1000mm, tốc độ tối đa tàu khách 90km/h, tàu hàng 60km/h, cải tạo hướng tuyến 2 vị trí (trong đó có đèo Hải Vân), đường ngang đồng mức tự động, tín hiệu liên khóa tự động tất cả các ga, đóng tàu bán tự động.
Phương án B1: Tăng cường năng lực vận tải nhờ đường đôi hóa và tăng tốc độ chạy tàu tối đa lên tới 120km/h với đường đôi, khổ 1000mm, tốc độ tối đa tàu khách 120km/h, tàu hàng 70km/h, cải tạo hướng tuyến 3 vị trí, đường ngang đồng mức tự động, tín hiệu AST, liên khóa tự động tất cả các ga, đóng tàu bán tự động.
Phương án B2: Xây dựng đường đôi trên cơ sở phương án B1, tiếp tục nâng tốc độ chạy tàu tối đa lên tới 150km/h trở lên (cận cao tốc), với khổ đường 1435mm, đường ngang khác mức, điện khí hóa...
Được biết, ngày 9/8, JICA và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh để bàn cụ thể hơn về tuyến đường sắt cao tốc bắt đầu từ TP Hồ Chí Minh.
Mục tiêu của nghiên cứu phát triển đường sắt Bắc – Nam là phân tích các kịch bản phát triển, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện dự án cho một số đoạn tuyến được chọn.
Trong các kịch bản phát triển đường sắt Bắc – Nam mà đoàn nghiên cứu JICA đã đưa ra, thì hai đoạn là Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP. Hồ Chí Minh đã quá tải nên cần thiết phải xây dựng đường đôi cho hai đoạn này./.
Thái Linh