• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Không phải lần đầu tiên Quốc hội có nghi lễ tuyên thệ

Thời sự 01/04/2016 11:00

(Tổ Quốc)- Ông Nguyễn Hạnh Phúc giải thích với báo chí về nghi lễ tuyên thệ khi nhậm chức của bốn chức danh.

(Tổ Quốc)- Sáng 1/4, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã giải thích với báo chí về nghi lễ tuyên thệ khi nhậm chức của bốn chức danh nhà nước.



>>Nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên tuyên thệ trước nghị trường



Theo ông Phúc, đây không phải là lần đầu tiên Quốc hội có nghi lễ tuyên thệ. “Năm 1946 bác Hồ đã tuyên thệ rồi chứ đây không phải là lần đầu tiên. Khi ấy, bác Hồ đứng trước Lá cờ, hướng về đình Tân Trào để tuyên thề, lá cờ ở phía sau, bác Hồ đứng trước” – ông Phúc cho biết.



Ông Nguyễn Hạnh Phúc trao đổi với báo chí về nghi lễ tuyên thệ (ảnh: Ngọc Thành)

Ông Phúc cho biết thêm, các chức danh tiếp theo, việc tuyên thệ cũng sẽ diễn ra như vậy với những quy định trong điều 70, Hiến pháp, chỉ tùy chức danh, nhiệm vụ của từng người là khác nhau.

Hiến pháp cũng quy định rõ, bốn chức danh phải tuyên thệ là: Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chánh án TANDTC.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, lắng nghe ý kiến đại biểu để hoàn thiện các nghi lễ tuyên thệ cho các kỳ sau” – ông Phúc nói.

Được biết, dự kiến tháng 7 tới, kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa 14, các chức danh trên sẽ tuyên thệ theo kết quả bầu nhiệm kỳ mới.

Liên quan tới công tác bầu cử HĐND, Quốc hội sắp tới, ông Phúc cho biết, các cơ quan nhận được đơn thư, khiếu nại, tố cáo các đại biểu ứng cử, tự ứng cử HĐND, Quốc hội là việc hết sức bình thường. Các đơn vị bầu cử đều có một tiểu ban giải quyết những khiếu nại, tố cáo và có trách nhiệm phải trả lời cho những người gửi đơn.

“Với những khiếu nại có cơ sở, các đơn vị bầu cử phải có câu trả lời rõ bằng văn bản. Đại biểu của dân phải đàng hoàng” – ông Phúc nói./.

Song Đào

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ