• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khu di tích Hồ Chí Minh cần làm tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh

30/12/2017 10:49

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 của Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 của Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. 



Chiều 29/12, Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 2018. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã tham dự Hội nghị.



Theo báo cáo của ông Nguyễn Văn Công- Giám đốc Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, tính đến ngày 20/11/2017, Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã đón tiếp hơn 2,698 triệu lượt khách đến tham quan. 116 đoàn khách cấp cao cũng đã đến thăm Khu di tích.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại Hội nghị



Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Khu di tích chủ động phối hợp triển khai nhiều hình thức hoạt động thiết thực, hiệu quả như: Tổ chức lễ báo công, kết nạp Đảng, sinh hoạt chính trị cho các chi bộ, đảng bộ, các cơ sở Đoàn, cơ quan, đơn vị, trường học tại Khu di tích. Trong năm 2017, 749 đoàn ới hơn 43 nghìn lượt khách đã tham gia các sinh hoạt này tại Khu di tích.



Công tác bảo quản di tích và tài liệu hiện vật tiếp tục được phát huy trong năm qua. Các tài liệu, hiện vật được kết hợp giữa bảo quản thông thường với áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Nhiều trang, thiết bị của Nhà sàn, Nhà Phòng không, Nhà D54 đã được sửa chưa, tu bổ….Bên cạnh đó, công tác sưu tầm, kiểm kê tư liệu cũng được làm tốt. Năm 2017, 44 hiện vật, 250 tư liệu liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được sưu tầm từ Liên bang Nga, Bắc Ninh, Hà Nội. Nhiều hiện vật được kiểm kê, đánh số lại. 350 file tư liệu, 20 hồ sơ, hiện vật dược nhập kho, lưu máy tính… Khu di tích cũng cung cấp nhiều tư liệu phục vụ các Triển lãm tại Hà Nội, Cà Mau…Biên tập, xuất bản 17 cuốn sách, tái bản 05 cuốn; tổ chức các chuyên đề kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng và Chính phủ về ATK lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Khu di tích Hồ Chí Minh trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở



Ngoài ra, công tác kỹ thuật luôn đảm bảo an ninh, an toàn; cảnh quan môi trường được duy trì; vườn cây được cắt tỉa cành, chống sâu bệnh… Cây, cá giống từ Khu di tích được trao tặng cho Nghĩa trang đường 9 và nhiều di tích.



Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên ghi nhận và đánh giá cao những thành quả đã đạt được của Lãnh đạo, cán bộ nhân viên, người lao động của Khu di tích. Thứ trưởng cho rằng, chức năng chính của Khu di tích là bảo tồn và phát huy giá trị của di sản mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại. Xác định được chức năng ấy, Khu di tích cần làm tốt những nhiệm vụ đã đặt ra trong năm 2018.



Theo đó, Thứ trưởng yêu cầu, trong năm 2018, Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch cần tiếp tục Triển khai đề án vị trí, việc làm. Từ đó kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhân viên. Do đặc thù Khu di tích làm việc cả 365 ngày/năm, nên cần thiết phải xây dựng lịch làm việc cho người lao động một cách khoa học, hiệu quả, đảm bảo lịch nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động.

Toàn cảnh Hội nghị



Bên cạnh đó, cần nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ nhân viên, người lao động của Khu di tích. Đảm bảo trình độ chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu vị trí, việc làm.



Đặc biệt, Thứ trưởng đề nghị, những hoạt động phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh phải được thực hiện một cách hiệu quả, thiết thực. Trong năm 2018, Khu di tích cần hoàn thiện đề án chuyên đề Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, 130 năm Ngày sinh nhật Bác…. Công tác xuất bản sách, số hóa các di sản, tư liệu cần được chú trọng thực hiện. Từ đó có những đề nghị công nhận các hiện vật là Bảo vật quốc gia…



Ngoài ra, Thứ trưởng yêu cầu Khu di tích tăng cường tính chủ động, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị, tổ chức, các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Hợp tác quốc tế để tổ chức hoạt động tuyên truyền về giá trị di sản Hồ Chí Minh tại Khu di tích đến với bạn bè quốc tế./.



Theo Tổ Quốc

NỔI BẬT TRANG CHỦ