(Tổ Quốc) - Theo trang Nikkei Asia, với việc dân số ngày càng tăng và thiếu hụt các y bác sĩ, nhiều ứng dụng y tế từ xa như Alodokter, Doctor Anywhere ngày càng được phát triển tại Indonesia và các nước Đông Nam Á.
Người dân tại Indonesia lâu nay đã gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách nhanh chóng và hiệu quả, phần nào do dân số nằm rải rác tại các quần đảo, trong khi tại thủ đô Jakarta, tốc độ đô thị hóa diễn ra quá nhanh khiến các y, bác sĩ tại đây khó đáp ứng được hết nhu cầu của người dân. Để giảm bớt những khó khăn này, trong những năm gần đây, nhiều công ty cung cấp dịch vụ y tế từ xa đã xuất hiện với mạng lưới y, bác sĩ tham gia tương đối lớn.
Ahmad Fariza, một nhà thiết kế đồ họa tự do 27 tuổi, lần đầu biết đến ứng dụng Alodokter khi công ty này hợp tác với Chính phủ Indonesia vào năm 2021 để cung cấp các dịch vụ y tế từ xa khi dịch Covid-19 lan rộng tại nước này. Hiện Alodokter đang có hơn 80.000 bác sĩ tham gia mạng lưới hỗ trợ.
Fariza, sống ở Bekasi, ngoại ô Jakarta, thông tin với Nikkei Asia: "Dịch vụ này rất tiện lợi. Khi tôi bị sốt gần đây, tôi đã sử dụng lại dịch vụ này và được bác sĩ tư vấn trực tuyến thay vì đến bệnh viện hoặc phòng khám cũng giúp tiết kiệm chi phí đi lại và cả công sức".
Hiện tại, tư vấn y tế từ xa, có thể qua điện thoại hay các ứng dụng trực tuyến, cũng đang trở nên phổ biến ở các quốc gia Đông Nam Á khác do nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng và tình trạng thiếu bác sĩ trong khu vực có gần 700 triệu dân.
Ứng dụng y tế trực tuyến Doctor Anywhere có trụ sở tại Singapore vào tháng 12/2022 đã huy động được 38,8 triệu USD. Số tiền này sẽ được sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng và tài trợ cho việc mua lại Asian Healthcare Specialists (AHS), một tập đoàn y tế đa ngành với hơn 10 cơ sở cung cấp các dịch vụ bao gồm gây mê, da liễu, y học gia đình và tiêu hóa. Sau khi tư vấn từ xa, Doctor Anywhere có thể giới thiệu những bệnh nhân cần điều trị hoặc phẫu thuật cho các đối tác của mình, trong đó có AHS.
"Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là xây dựng một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe số, từ đó mang lại kết quả tốt hơn cho bệnh nhân và giúp định hình tương lai của ngành chăm sóc sức khỏe ở Đông Nam Á", Lim Wai Mun, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Doctor Anywhere, cho biết. Ứng dụng này đang có 2.5 triệu người dùng trên khắp Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.
Tại Philippines, tập đoàn y tế Ayala năm ngoái tuyên bố sẽ hợp nhất ba công ty chăm sóc sức khỏe - KonsultaMD, HealthNow và AIDE - thành một siêu tổ hợp chăm sóc y tế cho khoảng 110 triệu dân. Ứng dụng y tế mới tổng hợp được tính năng của cả 3 công ty dự kiến ra mắt vào cuối tháng 3 này.
Ra mắt vào năm 2016, Halodoc có hơn 20 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Indonesia. Ông Jonathan SudhartaSudharta - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của nhà cung cấp dịch vụ tư vấn y tế từ xa, cho biết con số này đang tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là từ sau đại dịch Covid-19 và Halodoc đặt mục tiêu tăng số người dùng lên 100 triệu trong những năm tới, đồng thời đang nhắm đến mở rộng tại "các quốc gia chiến lược" Thái Lan, Việt Nam và Malaysia.
Khắc phục tình trạng thiếu y, bác sĩ
Theo Nikkei Asia, các dịch vụ y tế từ xa cũng đang giúp các hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Đông Nam Á đối phó với tình trạng số lượng bác sĩ ở một số quốc gia không theo kịp với dân số và nhu cầu về dịch vụ y tế ngày càng tăng.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Indonesia là quốc gia đông dân thứ tư thế giới, có 6,95 bác sĩ/10.000 người vào năm 2021, thấp hơn mức 9,28 ở Thái Lan vào năm 2020 và 7,51 ở Myanmar vào năm 2019. Con số này là khá thấp khi so với 35,55 bác sĩ/ 10.000 người ở Mỹ và 26,14 ở Nhật Bản năm 2020. Tại Trung Quốc, con số này là 23,87 vào năm 2020.
Theo cơ sở dữ liệu chi tiêu y tế toàn cầu của WHO, chi tiêu y tế của Indonesia lên tới 36 tỷ USD vào năm 2020, tăng 71% so với năm 2010, trong khi con số của Thái Lan tăng gần gấp đôi lên 22 tỷ USD trong cùng kỳ. Chi tiêu y tế ở các nước Đông Nam Á khác cũng tăng mạnh.
Bangi nói với Nikkei: "Những người đã trải nghiệm và tận hưởng sự tiện lợi của dịch vụ y tế từ xa có thể sẽ thích tiếp tục sử dụng dịch vụ. Những người không thể gặp bác sĩ do khó khăn về di chuyển, như những người sống ở vùng sâu vùng xa, cũng là những khách hàng tiềm năng. Dịch vụ y tế từ xa có thể giúp họ được tư vấn và điều trị dễ dàng hơn"./.