• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khuất Quỳnh Hoa - Kiều Anh “bắt tay” mở trung tâm đào tạo nghệ thuật cho thiếu nhi

Văn hoá 22/05/2018 06:06

(Tổ Quốc) – Trở về sau thành công tại “Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc”, nghệ sĩ Khuất Quỳnh Hoa đã có những chia sẻ về chuyện nghề và các dự định trong tương lai với báo điện tử Tổ Quốc.

+ Sau thành công của bộ phim truyền hình “Hôn nhân trong ngõ hẹp”, tưởng chị sẽ liên tiếp có những vai diễn nặng kí tiếp theo, nhưng như cái tên Khuất Quỳnh Hoa dường như trở nên trầm lắng rất nhiều, chị có thể chia sẻ về lý do này?

- Tôi có một quan niệm, mọi thứ đến với mình trong cuộc sống đều là nhờ chữ duyên. Đôi khi người nghệ sĩ có được vai diễn hay tham gia bộ phim nào đó vẫn cần chữ duyên.

 Khuất Quỳnh Hoa

Ví dụ, nếu có một bộ phim bạn thích, bạn rất muốn tham gia. Nhưng vì công việc riêng hay công việc ở Nhà hát thì buộc lòng phải tạm biệt vai diễn đó. Hay có những bộ phim được mời nhưng mình cảm thấy chưa phù hợp. Vậy nên tôi vẫn đợi chờ những vai diễn ưng ý với mình.

Vừa qua, tôi đã quay trở lại truyền hình với một vai diễn nhỏ trong bộ phim “Tình khúc Bạch Dương”, bộ phim được quay chủ yếu ở Việt Nam và Nga. Thời điểm đó, tôi có thể thu xếp được công việc gia đình, cũng như ở Nhà hát để theo đoàn. 

+ Thuộc thế hệ dàn diễn viên trẻ của Nhà hát kịch Việt Nam nhưng chị may mắn được tham gia khá nhiều vở diễn và đều đảm nhận vai chính. Có thể xem, đến thời điểm hiện tại chị chính là "đào thương" của nhà hát. Vậy chị có thể chia sẻ, vai diễn nào khiến chị ấn tượng nhất?

- Đối với tôi, vai diễn nào cũng đều để lại ấn tượng nhưng có lẽ vai diễn nhớ nhất đó là khi mới bước chân vào nghề được làm vở của NSND Lê Khanh “Từ thiên đường đi về phía bắc 3km” sau đó đổi thành “Anh yêu em”. Đây là một vở kịch rất lãng mạn và bản thân mình cũng rất thích diễn về tình yêu, sự lãng mạn của đôi lứa. Vở diễn gần như là bước ngoặt mang đến đời sống tinh thần của nhân vật rất tốt, bởi NSND Lê Khanh nắm bắt tâm lí nhân vật rất tốt và cô đã truyền cho tôi rất nhiều cảm xúc.

 Vừa qua, cô tiếp tục được nhận HCV tại "Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018"

Bên cạnh đó có NSƯT Lan Anh, mặc dù làm về Chèo nhưng cô cũng đã truyền cho tôi nhiều cảm xúc khi đóng trong vở tốt nghiệp “Tôi là ai”, vở diễn đã mang lại cho tôi sự thành công so với lứa tuổi tại thời điểm đó.

Kịch khác với phim ảnh là phim sau khi kết thúc thì nhân vật sẽ thoát ra khỏi con người của mình và không làm lại. Còn sân khấu là diễn ra hàng ngày, hàng tháng, hàng năm, đó chính là cảm xúc nhân vật luôn tồn tại, song hành trong con người mình và các vai thực sự yêu mới làm được nên vai nào tôi cũng đều yêu và có cảm xúc.

+ Những năm trở lại đây, nghệ sĩ sân khấu khó sống được với nghề. Thậm chi có nhiều bạn trẻ bỏ ngang giữa chừng. Vậy còn chị, một bà mẹ đơn thân, chị đã gồng gánh thế nào với “cơm áo, gạo tiền”  để vẫn hực cháy niềm đam mê nghệ thuật?

- Tôi nghĩ, không chỉ riêng mình mà những thế hệ lớn tuổi, các cô, chú, các anh, chị ở Nhà hát vẫn còn nhiều lửa, dù vẫn biết sống bằng nghề là rất khó. Nhưng tôi vẫn phải học tập thế hệ trước, họ chính là nguồn động lực, mà nếu mình không cố gắng thì sẽ tự đào thải mình. Với bản thân mình hay thệ hệ diễn viên trẻ luôn phải có ngọn lửa nghề hừng hực cháy.

“Trải qua những khó khăn đã giúp cho tâm hồn mình nhạy cảm, có khả năng sáng tạo cũng như sức sống của nhân vật trong từng vai diễn do mình thể hiện đã được mãnh liệt, tròn đầy hơn”.

Tôi nhớ NSND Anh Tú đã từng nói một câu: “dù dưới hàng ghế khán giả chỉ còn một khán giả thì mình vẫn phải diễn hết mình, có thể ngày mai họ không đến rạp xem nữa thì tại sao mình không cháy hết mình” . Đây là lí do tại sao nghệ thuật chân chính luôn có lửa và cháy hết mình.

+ Khuất Quỳnh Hoa khá có duyên với các giải thưởng. Đặc biệt, vừa qua chị lại tiếp tục được nhận Huy chương vàng tại “Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc”. Bí quyết thành công của chị là gì?

- Khó khăn của tôi chính là từ cuộc sống, nhưng nhờ phải trải qua những sự việc đó đã giúp cho tâm hồn mình nhạy cảm, có khả năng sáng tạo cũng như sức sống của nhân vật trong từng bộ phim do mình thể hiện đã được mãnh liệt, tròn đầy hơn. Vì thế cũng làm cho nhân vật mình đóng chạm đến cảm xúc của khán giả.

Thật tâm trong lòng mình đã có được cảm xúc đó, nên khi truyền tải đến với khán giả có lẽ cũng dễ dàng và chân thật hơn. Công việc của một diễn viên là phải làm truyền cảm xúc đến với khán giả và tôi đã may mắn khi muốn truyền cảm xúc gì đến với khán giả thì đều được đón nhận.

+ Khuất Quỳnh Hoa hay cười, nhưng có đã có thời điểm khó khăn cuộc sống của chị rơi vào vực sâu, liệu những vất vả đó có bao giờ khiến chị có ý đinh "từ bỏ" nghề diễn?

- Chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ rời xa nghệ thuật bởi càng những lúc khó khăn thì tôi càng phải nghĩ làm nghệ thuật chính là điều “cứu cánh cuộc sống” của mình, cảm xúc được thăng hoa và những mệt mỏi trong cuộc sống biến mất.

+ Khán giả vẫn quen chị có những vai diễn số phận long đong và đau thương trong tình cảm trên khấu khấu lẫn truyền hình. Chị có thể lý giải vì sao các đạo diễn lại luôn giao những vai diễn như vậy cho mình?

- Thật ra, không biết có phải cuộc sống áp vào trong phim hay vì nhân vật áp vào cuộc sống Quỳnh Hoa cũng không biết được, cũng có thể do các đạo diễn nhận ra trong tâm hồn của mình có điểm nào đó giống nhân vật được xây dựng trong phim.

Trong cuộc sống, tôi không phải là mẫu người muốn chôn mọi điều và bản thân luôn muốn làm mọi người vui nhưng bên trong vẫn có một chiếc hộp được giấu kín, bất cứ người đạo diễn nào nhìn thấy sẽ biết cách mở khoá đó ra.

Tôi hay nhận được sự đánh giá của của một số đạo diễn, nhìn khuôn mặt của mình hay cười nhưng khi đã vào vai phụ nữ có số phận bi đát thì không uỷ mị, yếu đuối và thấy bên trong con người mình là cả một hố sâu về tâm lí.

+ Mới đây, khán giả rất bất ngờ khi chị và diễn viên Kiều Anh bắt tay nhau mở trung tâm đào tạo nghệ thuật cho thiếu nhi, chị có thể tiết lộ về cơ duyên này?

- Tôi và chị Kiều Anh bắt tay nhau hợp tác trong công việc cũng là chữ duyên. Nếu người nghệ sĩ cần chữ duyên cho vai diễn, trong kinh doanh, hợp tác cũng vậy. Một buổi chiều tôi và Kiều Anh đạp xe quanh Hồ Gươm đi ngồi cafe tâm sự đã nảy ra ý tưởng này.

Kiều Anh là diễn viên múa và chị luôn ấp ủ được mang nghề múa của mình để ươm mần các em nhỏ. Còn tôi là diễn viên sân khấu – truyền hình, tôi cũng luôn mong muốn được truyền lửa đến các bạn thiếu ý. Khi hai ý tưởng gặp nhau, chúng tôi đã quyết định hợp tác rất nhanh trong một buổi chiều.

+ Xin chân thành cảm ơn diễn viên Khuất Quỳnh Hoa!

 

Đỗ Quyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ