(Tổ Quốc) - Anh Hoàng Văn Dũng cho biết, “Đối với những người có xe, trung bình mỗi ngày chạy khoảng 10 tiếng liên tục thì sau khi đã chiết khấu 20% cho doanh nghiệp và được doanh nghiệp hỗ trợ lại, mỗi tháng sẽ kiếm được khoảng 40 triệu doanh thu.
Hai năm trở lại đây, hàng loạt nhân viên lái taxi truyền thống đã chuyển sang lái Uber, Grab. Chỉ tính riêng năm 2017, Vinasun giảm gần 8.000 nhân viên, Mai Linh giảm 6.000 nhân viên và hàng nghìn lái xe thuộc các doanh nghiệp taxi truyền thống khác cũng đã “dứt áo ra đi” vì mức thu nhập của taxi công nghệ như Uber, Grab cao hơn. Ngay cả mọi quy định cũng “dễ thở” hơn.
(Nguồn: Internet) |
Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội từng cho biết, qua khảo sát cho thấy khá nhiều doanh nghiệp taxi hiện đang thiếu lái xe vì lái xe bỏ sang chạy Grab, Uber bởi thu nhập cao hơn.
“85% lái xe taxi ở Hà Nội là người ngoại tỉnh nên họ gặp rất nhiều khó khăn khi phải lo chi phí ăn ở, rồi lại gánh đủ loại chi phí cho hãng chỉ để có lốt xe mà chạy”, ông Liên nhận xét.
Từng lái xe cho hãng Mai Linh nhưng anh Hoàng Văn Dũng cũng đã rời bỏ doanh nghiệp này để chuyển sang lái cho Grab. Anh chia sẻ: “Tôi quyết định rời Mai Linh sang lái cho Grab vì thấy các chính sách ưu đãi của Grab tốt hơn. Ngoài ra, đối với khách hàng Grab cũng có nhiều chương trình khuyến mại, cộng điểm cho nên Grab thu hút rất đông khách hàng”.
Theo anh Dũng, từ ngày Grab vào Việt Nam đã tạo ra làn gió mới cho “cánh lái xe”, đặc biệt là về thu nhập.
“Đối với những người có xe riêng (100% vốn xe), trung bình mỗi ngày chạy khoảng 10 tiếng liên tục thì sau khi đã chiết khấu 20% cho doanh nghiệp và được doanh nghiệp hỗ trợ lại, mỗi tháng sẽ kiếm được khoảng 40 triệu doanh thu. Với số tiền này, sau khi trừ tiền xăng và tiền lặt vặt khác thì sẽ còn 30 triệu. Nếu ai chịu khó lái nhiều giờ hơn thì thu nhập cũng còn cao hơn nữa. Trong khi trước đây tôi lái cho Mai Linh, tháng nào cao nhất thu nhập khoảng 15 triệu/tháng. Sau đó còn phải trừ vài triệu vào rửa xe, bến bãi…
Cũng chưa biết sau này các chính sách cho Grabcar thế nào nhưng trước mắt tôi thấy mọi thứ đều ổn”, anh Dũng cho hay.
Một lái xe Grabcar khác có tên Phan Nam cũng cho biết, “cơn bão” Uber, Grab quét qua và mang đến nhiều cái mới đã khiến anh nói lời tạm biệt với taxi truyền thống vào năm ngoái để đến với Grab.
Anh chấp nhận đầu tư 600 triệu để sắm sửa chiếc ô tô về chạy. Và thời gian qua, mỗi tháng anh Nam thu nhập khoảng 35 triệu đồng.
“Sau khi đã khấu trừ lại cho doanh nghiệp, đã trừ tiền xăng…thì tôi thu nhập khoảng 35 triệu đồng/tháng. Số tiền này quá lớn so với thời gian trước đây tôi chạy xe taxi truyền thống. Số tiền này cũng đủ trang trải thoải mái chi tiêu cho gia đình tôi. Tất nhiên, để kiếm được vài chục triệu/tháng tôi đã phải rất chăm chỉ, chạy xe mỗi ngày khoảng 10-12 tiếng”, anh Nam cho hay.
Anh Nam cũng chia sẻ, thời điểm này cách đây 2 năm, thời gian đầu hãng còn chưa yêu cầu thu phí 20% như hiện nay mà lại còn trả hỗ trợ 40.000 đồng/chuyến nên “cánh lái xe vớ bở”. Hàng ngàn tài xế đã được Grab chiêu mộ bằng chính sách hỗ trợ không giới hạn này.
"Mình cứ chạy thôi, còn không biết công ty lấy nguồn tiền nào để hỗ trợ đâu", anh Nam nói.
Tuy nhiên, Grab bắt đầu thắt chặt ngân sách và thay đổi công thức trả thưởng và hỗ trợ. Cuối năm 2015, hãng thông báo cắt hoàn toàn hỗ trợ từ hãng đã khiến hầu hết tài xế Grab bất ngờ, rủ nhau đình công... Trước phản ứng mạnh mẽ này, ngay trong ngày, Grab buộc phải phục hồi lại chính sách hỗ trợ, tuy nhiên, có những thay đổi nhằm đảm bảo lợi ích từ hai phía.
Cụ thể, mức hỗ trợ 50.000 đồng/chuyến chỉ áp dụng từ chuyến thứ 18 trở đi trong ngày. Từ chuyến thứ 22, hãng tăng hỗ trợ lên 70.000 đồng/chuyến. Sau đó Grab tiếp tục cắt giảm khi tài xế phải chạy từ chuyến từ 19 trở đi mới được hỗ trợ và số tiền dao động từ 20.000 đồng trở lên tùy thuộc từng quãng đường…
Dù các chính sách thắt chặt hơn trước đây song nhiều lái xe Grabcar vẫn bám trụ. “Nhu cầu về Grabcar vẫn rất cao bởi các chính sách khuyến mại của hãng dành cho khách hàng. Vì thế, chúng tôi không lo thiếu việc. Ngoài ra, tôi thấy thu nhập cao hơn và “thủ tục” cũng ít hơn hơn so với lái taxi truyền thống. Tôi tin tưởng là với sức cạnh tranh lớn này trên thị trường, Grab sẽ luôn trụ vững”, anh Trần Văn Tuấn – một lái xe cho Grab chia sẻ./.
Hà Giang