• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kiến nghị “gắn mào” để lấy lại công bằng cho taxi

Kinh tế 14/08/2018 08:46

(Tổ Quốc) - Để đảm bảo công bằng và nâng tính cạnh tranh, Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng GrabCar bắt buộc phải được "gắn mào" (hộp đèn) trên nóc.

Mới đây, Hiệp hội taxi Hà Nội vừa gửi Thủ tướng đơn kiến nghị khẩn cấp để phản đối dự thảo Nghị định 86 sửa đổi mà Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ.

Trong đó, Hiệp hội đề xuất xếp loại hình “xe hợp đồng điện tử” như GrabCar vào cùng loại với “taxi điện tử” theo quy định trong dự thảo để dễ quản lý, đảm bảo công bằng. Trường hợp không thể gộp chung thì quy định các điều kiện của 2 loại hình này vẫn phải giống nhau, trong đó bắt buộc gắn hộp đèn (mào) “xe hợp đồng điện tử” hoặc “taxi điện tử” trên nóc.

Theo đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội,  tờ trình về dự thảo Nghị định 86 sửa đổi của Bộ GTVT chưa đánh giá đúng những tồn tại của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải sau hơn 2 năm thí điểm. Hơn nữa, chương trình thí điểm đã phá vỡ quy hoạch vận tải của các địa phương, gây ùn tắc giao thông vì số xe Uber, Grab tăng nhanh đến mức không kiểm soát được, gấp khoảng 3 lần taxi truyền thống...

Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, việc Bộ Giao thông đánh giá Grab là đơn vị cung cấp phần mềm đã tạo ra sự bất bình đẳng lớn về điều kiện kinh doanh, góp phần triệt tiêu taxi truyền thống, gây bất ổn cho xã hội.

Đồng thời, việc quản lý không chặt chẽ dẫn đến thất thu như trường hợp hiện vẫn chưa truy thu được hơn 53 tỷ đồng nợ thuế của Uber hay Grab độc quyền, phá giá khi liên tục đưa ra khuyến mại...

Ngoài ra, Hiệp hội taxi Hà Nội nhận định, Bộ Giao thông cũng bỏ qua nhiều ý kiến đóng của các cơ quan quản lý, người dân về những điểm bất cập, chưa hợp lý của xe hợp đồng điện tử.

 

Trước đó, nhằm hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 86 - quy định về hoạt động kinh doanh vận tải, Bộ GTVT đã có tờ trình dự thảo gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành. Trong phần đề cập đến hoạt động kinh doanh vận tải với xe ô tô dưới 9 chỗ, đơn vị soạn thảo đã xếp xe Grab vào nhóm “xe hợp đồng điện tử”, khi hoạt động trên đường các xe Grab sẽ không phải "gắn mào".

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ