• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kim Ngân: Ngôi đình cổ khiến Tổng thống Pháp không thể rời mắt

Du lịch 06/09/2016 15:58

(Tổ Quốc) - Chỉ có chưa đầy một tiếng đi dạo phố cổ Hà Nội nhưng Tổng thống Pháp Francois Hollande đã chọn ngôi đình cổ Kim Ngân làm một trong 3 điểm dừng chân của mình.  

Tổng thống Pháp Francois Hollande và các cựu du học sinh Việt Nam đi dạo phố cổ Hà Nội đầu giờ chiều ngày 6/9 (ảnh: Dân trí)
Đoàn xe của Tổng thống Hollande trước cổng đình Kim Ngân (ảnh: Nam Nguyễn)

Tọa lạc tại địa chỉ 42 phố Hàng Bạc - một trong những con phố cổ đông đúc của thủ đô Hà Nội vốn nổi tiếng với nghề kim hoàn, đình Kim Ngân thờ ông tổ bách nghệ (tổ trăm nghề) Hiên Viên. Theo tài liệu ghi lại, đình Kim Ngân được xây dựng từ cuối thế kỷ XV và đầu thế kỷ XVI. Người cho xây đình là vị quan Thượng thư bộ lại thời vua Lê Thánh Tông có tên Lưu Xuân Tín, người làng Châu Khê, xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, tỉnh Hài Dương.

Dân làng Châu Khê nổi tiếng với nghề nấu bạc và đúc bạc. Có tới hơn nửa số dân làng đã chuyển ra Hà Nội và cư trú tại khu vực phố Hàng Bạc, mang theo cả nghề kim hoàn truyền thống. Ngoài Đình Kim Ngân, người dân nơi đây còn lập ra Đình Trương, hiện ở số nhà 50 Hàng Bạc.

Bên trong sân đình. Đình Kim Ngân là một trong những ngôi đình nằm trong phố cổ có diện tích khá lớn (ảnh: Báo Hà nội mới)
Đình còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa  nghệ thuật như trưng bày tranh, ảnh... (ảnh: Báo Hà nội mới)
Đình Kim Ngân thờ ông tổ bách nghệ Hiên Viên (ảnh: Báo Hà nội mới)
Ngôi đình có có tuổi thọ hàng trăm năm còn lưu giữ nhiều hiện vật lịch sử giá trị (ảnh: Báo Hà nội mới)

 Năm 2012, Đình Kim Ngân được chính thức công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa Kiến trúc Nghệ thuật cấp quốc gia. Ngôi đền hàng trăm năm tuổi có diện tích khá lớn khoảng 575m2, với lối kiến trúc chữ Công cơ bản của đình làng truyền thống Việt Nam, gồm: nghi môn, sân, tiền tế, hậu cung ba gian, đại đình ba gian vv. Đây không chỉ là không gian tín ngưỡng linh thiêng của người Hà Nội, mà còn là địa điểm thường xuyên diễn ra các hoạt động biểu diễn ca trù – một Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO công nhận.

 Mỗi tối thứ 4,6 và chủ nhật tại đình Kim Ngân có hoạt động biểu diễn ca trù - Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO công nhận (ảnh: Phapluat)

 Nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đến Việt Nam từ mồng 5 – 7/9, đầu giờ chiều nay (6/9), Tổng thống Pháp Francois Hollande đã dành thời gian đi dạo quanh phố cổ Hà Nội. Đi cùng với ông là các cựu du học sinh Pháp, trong đó có Giáo sư Ngô Bảo Châu. 

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ