(Tổ Quốc) - Những lời mà cậu bé nói đặc biệt tới mức nào mà có thể giúp ông chủ tìm ra cách giải quyết cho vấn đề của mình?
Thời buổi kinh tế khó khăn, chủ một doanh nghiệp bỗng lâm vào thế bí. Đột nhiên, các đơn hàng sản xuất giảm đi rõ rệt, khiến doanh thu nhanh chóng giảm sút. Lương thưởng cũng không thể duy trì đều đặn như trước, tâm trạng nhân viên chán nản, làm việc càng uể oải hơn, cả công ty đứng trước bờ vực phá sản thấy rõ.
Điều này khiến người chủ doanh nghiệp suy nghĩ tới mức suy sụp. Những cơn đau đầu cứ liên tiếp xuất hiện. Ông thường xuyên phải đến một hiệu thuốc gần nhà mua các loại thuốc giảm đau, mong có thể giúp ông thấy dễ chịu phần nào.
Một hôm, như thường lệ, ông lại ghé qua hiệu thuốc để mua thuốc giảm đau thì bỗng gặp một cậu bé chạy hớt hơ hớt hải vào đây, vừa chạy vừa thở hổn hển rồi nói với ông chủ hiệu thuốc: "Bác cho cháu gọi nhờ 1 cuộc điện thoại nhé".
Nói rồi, cậu bé trải một tờ báo ra trước mặt, trên tờ báo có dòng tít rất lớn, "Khách hàng hài lòng là chìa khóa của thành công".
Thấy lạ, cả ông chủ hiệu thuốc lẫn ông chủ doanh nghiệp đều chăm chú theo dõi hành động sau đó của cậu bé.
Cậu bé gọi điện cho ai đó, giọng khẩn thiết: "Cô ơi, cô có cần người cắt cỏ không ạ?"
Đầu dây bên kia có người trả lời: "Cảm ơn cháu, cô có người cắt cỏ rồi".
Một cậu bé chưa đầy 10 tuổi nhưng đã sớm nắm được 1 trong những bí quyết tuyệt vời nhất để có được thành công trong kinh doanh. (Ảnh minh họa)
Cậu bé vẫn chưa chịu từ bỏ: "Cháu sẽ cắt cỏ cho nhà cô với giá bằng 1 nửa so với người hiện tại".
Người phụ nữ bên đầu dây bên kia cũng quả quyết không kém: "Cô rất hài lòng với người cắt cỏ hiện tại".
Cậu bé vẫn nài nỉ: "Cô ơi, cháu sẽ còn quét cả lối đi vào nhà cô nữa, để Chủ nhật nào nhà cô cũng có một bãi cỏ đẹp nhất, đường vào lại sạch nhất vùng Florida".
Thế nhưng, người phụ nữ cũng "cứng đầu" chẳng kém cậu bé, một mực từ chối: "Không, cảm ơn cháu. Cô là một khách hàng đang hài lòng đến nỗi dù cháu có đưa ra mức giá nào thì cô cũng không thay đổi đâu. Cảm ơn và tạm biệt cháu nhé".
Với một nụ cười trên môi, cậu bé cảm ơn người phụ nữ kia và gác máy. Chủ hiệu thuốc và cả ông chủ doanh nghiệp đều phải bật cười trước thái độ lịch sự, chuyên nghiệp cũng như sự chăm chỉ và tận tụy của cậu bé mới tầm 7, 8 tuổi.
"Cháu bé, ta thích cháu rồi đấy. Tinh thần lạc quan tuyệt vời ấy sẽ giúp cháu rất nhiều trong cuộc sống này đấy. Ta sẽ thuê cháu làm mấy việc vặt vãnh trong hiệu thuốc này nhé", ông chủ hiệu thuốc lên tiếng.
Cậu bé vui vẻ đáp lại: "Không ạ, cảm ơn bác".
Người chủ hiệu thuốc ngạc nhiên: "Chẳng phải cháu vừa mới đi xin việc cắt cỏ và bị từ chối sao? Sao cháu không nhận việc ta cho cháu?".
Lúc này, cậu bé mới lém lỉnh đáp lại: "Không ạ, thưa bác, cháu chính là cậu bé cắt cỏ cho người phụ nữ ấy. Chỉ là, cháu muốn gọi điện để kiểm tra chắc chắn là cháu đã làm khách hàng của mình hài lòng hay chưa thôi ạ.
Và như bác thấy đấy, cô ấy hài lòng đến nỗi chẳng có ai, dù đưa ra mức giá thấp thế nào, hay làm thêm các việc gì, có thể thay thế được cháu. Nếu làm ta làm cho khách hàng của mình hài lòng thì không ai có thể giành giật được họ".
Lời nói của cậu bé khiến cho người chủ hiệu thuốc há hốc miệng kinh ngạc, còn người chủ doanh nghiệp thì như sực tỉnh khỏi cơn mê.
Trước kia, ông cứ nghĩ sản phẩm mình tạo ra đã là tốt nhất rồi, nhưng biết đâu, theo thời gian, với những sản phẩm khác ưu việt hơn, khách hàng có vô số những lựa chọn tốt hơn, thì tại sao họ phải chọn sản phẩm của ông?
Lối mòn suy nghĩ đó khiến cho ông từ chối những ý kiến đề xuất cải tiến sản phẩm của nhân viên, cuối cùng khiến công ty phải chịu tổn thất như hiện tại.
Ngay cả đến một cậu bé chưa đến 10 tuổi mà cũng biết cách làm hài lòng khách hàng, thậm chí kiểm tra sự hài lòng đó theo một cách không thể chuyên nghiệp hơn, thì tại sao ông lại không chứ?
Bỗng dưng, ông chẳng còn thấy đau đầu nữa, mọi vướng mắc trong lòng dường như đã được giải tỏa hết. Ông mua vài thứ thuốc bổ linh tinh rồi đi về nhà, tự biết mình sẽ phải làm gì để giúp doanh nghiệp vượt qua được khó khăn trước mắt.
Theo Purpose Focus Commitment