(Tổ Quốc) - Đây là nội dung được Chánh Thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Đức Cường đề cập tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ thanh tra năm học 2020-2021 của Bộ GDĐT.
Tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ thanh tra năm học 2020-2021 của Bộ GDĐT diễn ra hôm qua (9/10), Chánh Thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Đức Cường cho biết, trong năm học 2020-2021, công tác thanh tra giáo dục sẽ tập trung rà soát, bám sát nhiệm vụ năm học để xây dựng kế hoạch thanh tra và tổ chức thanh tra trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế. Kịp thời thanh tra, kiểm tra những vấn đề nóng, phức tạp. Nâng cao chất lượng đội ngũ thanh tra, cộng tác viên thanh tra, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra kiểm tra.
Đồng thời, tăng cường phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, tạo chuyển biến rõ nét về tổ chức và hoạt động thanh tra, góp phần đảm bảo kỷ cương, kỷ luật, nâng cao chất lượng giáo dục.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh yêu cầu phải tăng cường, từng bước hoàn thiện đội ngũ cán bộ thanh tra của các Sở GDĐT cả về số lượng và chất lượng. Năm học này phải chấm dứt tình trạng Sở không có phòng Thanh tra, lãnh đạo Thanh tra.
Đối với nhiệm vụ công tác thanh tra năm học 2020-2021, Thứ trưởng đề nghị, ngoài nhiệm vụ thường xuyên, Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở cần nhận định đúng tình hình năm học để chú trọng vào một số hoạt động thanh tra cụ thể như vấn đề thu học phí của các trường quốc tế trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, vấn đề sách tham khảo, hoạt động liên kết đào tạo…
Theo thống kê, năm học 2019-2020 có tổng số 1.602 đơn vị được thanh tra, trong đó, thanh tra hành chính 308 đơn vị, thanh tra chuyên ngành 1.159 đơn vị, thanh tra đột xuất 135 đơn vị.
Nội dung các cuộc thanh tra tập trung vào công tác quản lý của thủ trưởng đơn vị, một số vấn đề nóng như dạy thêm, học thêm; thu chi đầu năm học; sử dụng văn bằng chứng chỉ; việc tuyển dụng và thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên; việc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo.
Qua các cuộc thanh tra đã phát hiện sai phạm, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xứ lý các sai phạm, khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý, tăng cường trật tự, kỷ cương, nề nếp của ngành Giáo dục.