• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kỳ 3: Để bình yên về lại trên bản Lóng Luông

Thời sự 10/11/2017 08:00

(Tổ Quốc) - Suốt một thời gian dài, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Sơn La được ví như “khó hơn lên trời”. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, nỗ lực của những chiến sỹ trinh sát ma túy, hy vọng về một cuộc sống bình yên của người dân xã Lóng Luông thời điểm này đã không còn quá xa vời.

Đường biên không yên bình

Đại tá Phùng Tiến Triển - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết: “Sơn La là địa bàn trọng điểm, nóng bỏng và phức tạp về ma túy trong suốt một thời gian dài. Các đối tượng mua bán ma túy hình thành nhiều điểm ma túy lớn ở bên kia biên giới, chờ thời cơ thuận lợi và tìm những điểm rừng hiểm hóc, hiểm trở, lực lượng chức năng khó tiếp cận để vận chuyển ma túy sang bên Việt Nam tiêu thụ.”

Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La).

Nguồn ma túy được vận chuyển từ khu vực Tam giác vàng, qua các tỉnh Trung và Bắc Lào đến Luông Pha-băng, Hủa Phăn rồi đóng gói để vận chuyển qua biên giới sang Việt Nam tập kết chính tại Lóng Luông.

Theo Đại Triển, tại một số địa bàn trọng điểm phía bên kia biên giới của nước bạn Lào, các đối tượng đã vận chuyển trái phép ma túy lớn qua biên giới để vào địa bàn các xã Chiềng Sơn, Chiềng Xuân và Tân Xuân (huyện Vân Hồ).

Sau đó, chờ thời cơ rồi tập kết tại một số bản thuộc xã Lóng Luông hoặc tiếp tục vận chuyển về xã Hang Kia, Pà Cò, Mai Châu của tỉnh Hòa Bình. Tại đây, các đối tượng móc nối với chủ ma tuý lớn trong nội địa để tiến hành mua bán, tiêu thụ trong nước và đưa sang nước thứ 3 tiêu thụ.

Nỗ lực xóa điểm nóng về ma túy

Trước tình hình đó, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã phối hợp với Công  an tỉnh Sơn La đã triển khai Chuyên án 279-LL đấu tranh với các toán, nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy có vũ trang từ  biên giới vào Việt Nam qua địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Trung tướng Trần Văn Vệ và đồng chí Cầm Ngọc Minh tặng vòng nguyệt quế và Bằng khen của UBND tỉnh cho tổ công tác đặc biệt và Ban Chuyên án 279-LL

Qua 3 năm đấu tranh (2014 - 2017) với 09 giai đoạn, Chuyên án đã nhận được sự quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt của lãnh đạo Bộ Công an, của Thường trực tỉnh uỷ- UBND tỉnh Sơn La; sự hiệp đồng tác chiến chặt chẽ của các Cục nghiệp vụ, sự ủng hộ của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Nhờ vậy, cuối tháng 10 vừa qua, Chuyên án 279-LL đã hoàn thành với hiệu qủa cao. Theo đó, các chiến sỹ công an đã tiêu diệt, bắt giữ 25 đối tượng, thu 498 bánh heroin (170,1kg); 35.059 viên ma túy tổng hợp; 21 khẩu súng các loại, 333 viên đạn và nhiều tang vật khác.

Tại hội nghị tổng kết chuyên án diễn ra vừa qua tại tỉnh Sơn La, Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền  Tổng  cục trưởng Tổng  cục Cảnh sát Bộ Công an nhấn mạnh, thành công của chuyên án đã ngăn chặn và làm giảm cơ bản hoạt động của các toán, nhóm có vũ trang vận chuyển trái phép chất ma túy vào các huyện Mộc Châu, Vân Hồ, góp phần làm giảm hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến Tây Bắc và các tỉnh lân cận, góp  phần ổn định ANTT tại địa bàn.

Với những chiến công đạt được, Bộ trưởng Bộ Công an đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án.

Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ