• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kỳ họp này, Đại biểu có thể giơ biển để tranh luận

Thời sự 18/10/2016 18:55

(Tổ Quốc) -Chiều 18/10, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Tổng thư ký Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, kỳ họp này có rất nhiều nội dung với 4 dự án luật, 2 nghị quyết, cho ý kiến 12 dự án khác và các báo cáo.... Do vậy, kỳ họp này tương đối dài.

Về những thay đổi của hoạt động lập pháp, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, Quốc hội khóa XIV tiếp tục đổi mới, nâng cao hoạt động của mình. Trong quá trình thẩm tra, cho ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mở các hội nghị chuyên trách, các đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) địa phương về Hà Nội để cho ý kiến về các nội dung.

 Ông Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí tại cuộc họp báo.

Ngoài ra, Quốc hội cũng lấy ý kiến chuyên gia về các lĩnh vực cụ thể để nâng cao chất lượng dự thảo luật.

“Trong quá trình xin ý kiến, luật nào chưa yên tâm, còn nhiều ý kiến khác nhau thì sẵn sàng phải kéo sang kỳ họp Quốc hội sau” – ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Kỳ họp này cũng sẽ tăng thời gian tranh luận, đặc biệt khi diễn ra các cuộc họp tại hội trường. Báo cáo về vấn đề nào của Chính phủ thì Bộ trưởng, trưởng ngành đó phải cùng trao đổi, trả lời câu hỏi của các ĐBQH để làm sáng tỏ nội dung.

“Các ĐBQH có thể tranh luận với Bộ trưởng ngành, trưởng ngành, giơ biển xin tranh luận để chủ tọa tạo điều kiện cho tranh luận, thảo luận tại hội trường” – ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

 Các nhà báo trong nước và quốc tế tham dự cuộc họp báo.

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng, dự kiến chương trình làm việc kéo dài 26 ngày. Khác với các kỳ họp cuối năm trước đây thường xem xét về các vấn đề kinh tế, xã hội, kỳ họp này công tác lập pháp được quan tâm, chú trọng, chiếm khoảng 63% của kỳ họp. Quốc hội cũng dành 2,5 ngày cho chất vấn và trả lời chất vấn.

Trong số các dự án Luật được xem xét tại kỳ họp này có dự án Luật Du lịch sửa đổi, thí điểm cấp thị thực visa điện tử... Đây được coi là các dự án luật có ảnh hưởng lớn tới việc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Dự kiến, kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 14 sẽ khai mạc vào ngày 20/10 tới, kết thúc vào ngày 23/11./.

Song Đào, ảnh: Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ