• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kỳ II: Cung đường vận chuyển của “cái chết trắng”

Thời sự 02/11/2017 09:17

(Tổ Quốc) -Tuyến quốc lộ 6 từ Sơn La về Hà Nội được coi là tuyến trọng điểm, hế sức nguy hiểm, phức tạp vận chuyển ma túy.

Đây được nhiều người cho là cung đường vận chuyển của “cái chết trắng”

Hồi tháng 3/2017, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Công an các địa phương triệt phá hai vụ vận chuyển trái phép chất ma túy tại trạm thu phí quốc lộ 6, thị trấn Lương Sơn, Hòa Bình, thu giữ tới 130 bánh heroin.

Điều đặc biệt, hai vụ việc đều diễn ra trong một ngày và chỉ cách nhau có 5 tiếng đồng hồ.

Thậm chí, với vụ việc thứ hai, sau khi bị các lực lượng chức năng phát hiện, chủ xe đã cho xe ô tô đâm vào một chiếc xe đi trước, sau đó bỏ chạy theo hướng đường mòn Hồ Chí Minh (hướng Xuân Mai – Miếu Môn) hòng trốn thoát. Sau đó, lực lượng chức năng phải bắn vào lốp của chiếc xe này để khống chế, truy bắt đối tương trong đêm với số lượng heroin “khủng” lên tới: 100 bánh.

 Bộ trưởng Tô Lâm kiểm tra chiếc xe tang vật mà đối tượng sử dụng để vận chuyển trái phép chất ma túy.

Với sự táo tợn, liều lĩnh của tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy ngày một lớn hơn, tại buổi thăm và chúc mừng chiến công của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sau đó mấy ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm đã cho rằng, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy là mặt trận rất nguy hiểm, đặc biệt là trên tuyến quốc lộ 6 từ Sơn La về Hà Nội.

Nhận định đây là tuyến đường trọng điểm, hết sức nguy hiểm, phức tạp vận chuyển ma túy, Bộ trưởng Tô Lâm đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phải tập trung lực lượng, phối hợp với các địa phương, có kế hoạch đấu tranh giải quyết. Đặc biệt là không để tội phạm ma túy hoạt động phức tạp.

Nhận định cho biết, hiện nay các đối tượng phạm tội về ma túy chủ yếu hoạt động tại địa bàn xã Hang Kia, Pà Cò của Hòa Bình và xã Lóng Luông của Sơn La. Các đối tượng hoạt động ngày một liều lĩnh và manh động hơn.

Đây là thách thức rất lớn với lực lượng Công an vì vậy, Bộ trưởng Tô Lâm đã đề nghị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cần phải phối hợp tốt với Bộ đội Biên phòng và công an các địa phương tập trung ngăn chặn từ xa không để ma túy vào biên giới Việt Nam.

 Chiếc xe này đã vận chuyển 100 bánh heroin trên cung đường vận chuyển "cái chết trắng"

Người đứng đầu ngành Công an cũng xác định tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ: phải tuyên chiến với tội phạm ma túy, bởi đây là tội phạm rất nguy hiểm, là nguồn gốc của các loại tội phạm khác.

Thống kê cho hay, có 70-80% các loại tội phạm có nguyên nhân là vì ma túy. Do vậy, nếu xử lý được tội phạm ma túy thì sẽ kéo giảm được các loại tội phạm khác như giết người, giết người hàng loạt, ngáo đá, trộm cắp, cướp...

Chia sẻ những khó khăn lực lượng ma túy phải đối mặt, Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết Bộ Công an chủ trương tập chung chỉ đạo, tập trung phương tiện, lực lượng và ưu tiên tăng cường biên chế cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Đấu tranh với tội phạm ma túy còn cam go và quyết liệt bởi nếu không tấn công mạnh thì tội phạm sẽ phát triển, điều này trở nên vô cùng nguy hiểm.

Nhưng điều quan trọng nhất là trong chiến đấu phải đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sĩ và người dân, bởi mua bán ma túy thường đối mặt với án tử hình, nên các đối tượng rất manh động.

Với những chiến công thầm lặng trên cung đường của cái chết trắng, các lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã góp phần mang lại sự bình yên cho người dân trước hiểm họa luôn rình rập này./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ