(Tổ Quốc) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đã tiến hành kiểm điểm và xem xét kỷ luật các tập thể và cá nhân.
- 29.10.2018 VEC chỉ ra nguyên nhân thấm, đọng nước tại một số cầu trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
- 26.10.2018 Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thu phí trở lại từ 0 giờ ngày 27/10
- 24.10.2018 Cao tốc 34.500 tỉ đồng: Lại phát hiện nhiều vị trí bị thấm nước
- 17.10.2018 Khắc phục xong “ổ gà” trên cao tốc 34.000 tỷ
- 15.10.2018 Hình ảnh sửa chữa mặt đường cao tốc hơn 34.000 tỷ hư hỏng
Liên quan đến vụ việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa qua xuất hiện hư hỏng mặt đường, một số cầu, cống bị thấm nước, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư dự án) cho biết vừa tiến hành kiểm điểm và xem xét kỷ luật các tập thể và cá nhân.
Cụ thể: Cảnh cáo 4 đơn vị gồm Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban QLDA Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (VECS);
Cảnh cáo 5 cá nhân gồm: Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cảnh cáo cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cảnh cáo cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (VECS).
Đặc biệt, tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Đức Hoàng
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, là một phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.
Sau khi hoàn thành, đường cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, thúc đẩy sự phát triển của các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp, du lịch của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đưa vào khai thác 65km đầu tuyến (02/8/2017), khoảng cuối tháng 9/2018 đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 3cm tại một số vị trí với diện tích khoảng 70 m2 / 3,1 triệu m2.
Những hư hỏng này đã được các đơn vị kiểm tra có biên bản hiện trường và báo cáo lên Ban QLDA. Tuy nhiên, công tác sửa chữa chưa được các nhà thầu thực hiện kịp thời, triệt để, đã làm hư hỏng thêm lớp bê tông nhựa phía dưới tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông; mặt khác, công tác cung cấp thông tin cho báo chí chưa đầy đủ, kịp thời đã gây dư luận xã hội không tốt.
Sau hơn 04 ngày thi công, đã hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến này, cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông và đã được xác nhận hoàn thành bởi các đơn vị có chức năng, đã được Bộ GTVT cho phép đưa vào thu phí trở lại.
Trên chính tuyến xuất hiện cục bộ khoảng 21 vị trí/426 tổng số cầu, cống bị thấm, dột do công tác thi công hệ thống thoát nước của nhà thầu chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, hoặc hư hỏng trong quá trình khai thác. Các vị trí này đã được VEC chỉ đạo nhà thầu khắc phục triệt để trong tuần tới.
Tại một số vị trí mái taluy bị sạt trượt, do lớp cỏ bảo vệ mái taluy chưa kịp phát triển, VEC đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương khắc phục, hoàn thiện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Công trình có thời gian bảo hành 24 tháng. Trong thời gian này, toàn bộ kinh phí sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, tồn tại do nhà thầu chịu trách nhiệm chi trả.