• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kỷ lục phim hoạt hình Việt đạt 30 triệu lượt xem trên mạng

Văn hoá 30/05/2017 13:07

 (Tổ Quốc) -Đây là tiết lộ khá bất ngờ từ nhà biên kịch Phạm Thanh Hà (Hãng phim hoạt hình Việt Nam) với Báo điện tử Tổ Quốc trong buổi phỏng vấn nhân dịp 1/6 “tết của thiếu nhi”.  

- Là người  gắn bó với phim hoạt hình Việt Nam đã khá lâu, xin chị cho biết một vài nét chính về bức tranh phim hoạt hình Việt Nam hiện nay?

+ Có thể nói đây là giai đoạn rất quan trọng đối với phim hoạt hình Việt Nam. Cùng với sự đổi mới trong cơ chế hoạt động, mô hình kinh doanh, phim hoạt  hình Việt Nam đứng trước cơ hội mới và cũng rất nhiều thử thách khó khăn. Vượt qua được giai đoạn chuyển đổi này, phát huy mọi nguồn lực, định hình sản xuất kinh doanh, tăng cường số lượng phim,  nâng cao chất lượng  nghệ thuật đáp ứng nhu cầu thưởng thức phim của khán giả, bức tranh hoạt hình Việt Nam sẽ trở nên tươi mới, giàu màu sắc.

Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà. Ảnh: NVCC.

- Theo chị thì khó khăn nhất của phim hoạt hình Việt Nam hiện nay là gì và hãng phim hoạt hình đã tìm cách khắc phục khó khăn đó như thế nào?

- Hiện tại, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn là trước đây nguồn phim đặt hàng của nhà nước luôn ổn định và đều đặn. Trong tương lai, cơ chế sản xuất sẽ có nhiều thay đổi , đòi hỏi cán bộ lãnh đạo và nghệ sĩ Hãng phải chủ động hơn trong việc tìm nguồn đầu tư sản xuất và đầu ra cho sản phẩm, mở rộng sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Chính vì vậy, việc đầu tư đào tạo nhân lực, con người; nâng cấp máy móc, công nghệ… đủ để sản xuất những bộ phim hoạt hình có chất lượng cao là vô cùng quan trọng. Để tồn tại và phát triển, Hãng phải nỗ lực, sáng tạo hơn tìm kiếm các cơ hội, kết hợp với các đối tác, đa dạng hoá sản phẩm hoạt hình, tiếp cận khán giả thông qua nhiều kênh hơn để tăng thêm hiệu quả kinh doanh sản xuất. Quan trọng nhất, vẫn phải sản xuất thật nhiều phim hoạt hình có nội dung hấp dẫn, theo đúng định hướng và đáp ứng được thị hiếu của khán giả.

- Thế còn thuận lợi, chị có thể chia sẻ những “điểm sáng” mà những người làm hoạt hình đã và đang có cho khán giả biết?

- Có thể nói, cho đến thời điểm này, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam vẫn luôn tự hào khẳng định vị thế là đơn vị sản xuất phim hoạt hình hàng đầu của Việt Nam. Trong những năm qua, không những là đơn vị sản xuất nhiều phim hoạt hình có chất lượng tốt, đạt nhiều giải thưởng qua các kỳ liên hoan phim Quốc gia, các giải thưởng quốc tế và Giải của Hội Điện ảnh. Hãng đã sản xuất được gần 500 bộ phim, quy tụ đông đảo đội ngũ sáng tác phim từ các nhà biên kịch, đạo điễn cùng với hệ thống trang thiết bị, cơ sở hạ tầng là tiền đề cho việc mở rộng sản xuất phim trong tương lai.

Đây là phim hoạt hình có lượng người xem 30 triệu, được coi là phim được xem nhiều nhất đến nay.

- Nhiều người cho rằng phim hoạt hình Việt Nam còn yếu kém, thưa thớt… Tuy nhiên, khi theo dõi phim hoạt hình trên kênh youtube thì khá bất ngờ vì lượng người xem lên đến hàng triệu, hàng chục triệu… và chắc chắn còn tăng nữa ở cả phim cũ và mới sản xuất. Vậy một câu hỏi đặt ra là thực tế lượng người xem, quan tâm đến hoạt hình Việt Nam cả người lớn, trẻ em… là rất lớn, ý kiến của chị như thế nào?

- Trước đây, có nhiều ý kiến cho rằng phim hoạt hình Việt Nam còn yếu kém, thưa thớt. Tuy nhiên, trong nhưng năm gần đây, phim hoạt hình Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Sản lượng phim tăng lên cùng với chất lượng phim cũng được nâng cao. Nội dung, đề tài phim được mở rộng, hình ảnh mềm mại, màu sắc tươi mới, thu hút được nhiều khán giả, đặc biệt là các em thiếu nhi. Điều đó thể hiện qua số lượng khán giả thưởng thức phim hoạt hình ngày càng tăng lên. Trước đây, Hãng chỉ có các hoạt động chiếu phim phục vụ khán giả tại Rạp Thánh Gióng đặt tại trụ sở Hãng – số 7 – Trần Phú, chiếu phim trên các kênh truyền hình, phát hành đĩa DVD. Hiện nay, Hãng đã mở rộng các kênh quảng bá phim qua mạng internet. Ngoài kênh phim phimhoathinhvietnam.com của Hãng, kênh riêng của Hãng phim hoạt hình Việt Nam trên Youtube cũng thu hút gần 250 triệu lượt người xem với hơn 200 nghìn thành viên đăng ký thường xuyên. Nhiều phim hay của Hãng đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của khán giả, thậm chí có phim lên tới 30 triệu lượt xem.  Điều đó cho thấy, thực tế lượng khán giả có nhu cầu xem phim và quan tâm đến phim hoạt hình Việt Nam là rất lớn, bao gồm cả trẻ lớn và người lớn. Đó cũng là minh chứng lớn nhất cho thấy phim hoạt hình Việt Nam có sự nâng cao rõ rệt về chất lượng và đã được người xem đón nhận.

Từ sự quan tâm chú ý của khán giả trên mạng internet, hãng phim hoạt hình có điều chỉnh hay có hướng đi như thế nào để đáp ứng khán giả cũng như doanh thu quảng cáo trên mạng theo xu thế chung hiện nay?

- Tiếp cận khán giả, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người xem, Hãng đang điều chỉnh hướng sản xuất kinh doanh cho phù hợp thị trường. Hãng sẽ chú trọng đầu tư nhiều bộ phim có chất lượng tốt, theo đúng định hướng, đồng thời đáp ứng nhu cầu, thị hiếu và tính thị trường. Hãng sẽ đẩy mạnh phát hành thông qua nhiều kênh để  tiếp cận gần hơn với khán giả. Ngoài các kênh phát hành truyền thống như chiếu phim tại rạp, phát hành đĩa, chiếu trên các kênh  truyền hình, Hãng mở rộng phát hành phim qua mạng, chiếu phim trên truyền hình trả tiền, trên mạng viễn thông của Mobilphone, Vinaphone và Viettel như “kênh Hãng phim hoạt hình Việt Nam” tại Youtube ((https://www.youtube.com/channel/UCBT4QCFgFwQM5o-iMK9FOpA); Kênh thiếu nhi – SmileKids (https://www.youtube.com/channel/UC4m3xU7gbWbGnKsZYb1tr3w); Kênh LalaTV (https://www.youtube.com/watch?v=wHF4sJwRuC0&t=19s). Trong tương lai, hy vọng Hãng cũng sẽ tạo được nguồn thu đáng kể từ doanh thu quảng cáo như xu hướng chung trên mạng hiện nay.

Bộ phim hoạt hình này được giải Cánh diều vàng 2016

-     Ngoài đưa phim hoạt hình trên mạng, tới đây hãng phim hoạt hình sẽ còn có những hình thức nào để đưa phim hoạt hình đến gần với khán giả nhỏ tuổi hơn nữa?

- Ngoài việc chiếu phim hoạt hình trên mạng, Hãng phim hoạt hình vẫn tiến hành các hoạt động của mình nhằm đưa phim hoạt hình đến gần hơn với khán giả như: chiếu phim tại rạp và lưu động đến các điểm trường, phối hợp với các đơn vị giáo dục sản xuất và đưa phim hoạt hình hỗ trợ cho việc giảng dạy; tổ chức các lớp học vẽ, học làm phim hoạt hình; phối hợp tổ chức chương trình Trại hè kết hợp học làm phim hoạt hình cho các cháu. Trên cơ sở nắm trong tay những bộ phim hoạt hình có chất lượng tốt, được khán giả đón nhận, Hãng hy vọng có những cơ chế mới, tạo điều kiện thuận lợi để Hãng có thể trình chiếu những bộ phim hoạt hình Việt Nam trên sóng tuyền hình Quốc gia để đông đảo khán giả có thể được thưởng thức những bộ phim hoạt hình do Hãng sản xuất.  Để làm tốt hơn, việc đưa phim hoạt hình đến với khán giả, cán bộ và nghệ sĩ Hãng tha thiết mong muốn, trong giai đoạn có nhiều thay đổi này,  Nhà nước, Chính phủ, trực tiếp là Bộ Văn hoá Thể thao &Du lịch tiếp tục quan tâm, đầu tư tạo nguồn phim ổn định phục vụ sản xuất để Hãng có thể kết hợp phát huy nội lực, dần dần tự vận động mở rộng hơn nữa sản xuất.

-  Gần 20 năm gắn bó với phim hoạt hình, chị có thể chia sẻ điều thú vị nhất mà chị có được khi gắn bó với công việc làm ra những bộ phim hoạt hình?

- 18 năm gắn bó với Hãng phim hoạt hình Việt Nam là quãng thời gian chứa đựng nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Là người nghệ sĩ hoạt hình, chúng tôi có được niềm vui được làm công việc sáng tạo nghệ thuật, được làm nghề mà mình yêu thích. Ngoài niềm vui được nhận giải thưởng Đồng tác giả kịch bản xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 cùng nhiều giải phim khác… khoảnh khắc chứng kiến lớp khán giả nhỏ tuổi hào hứng xem những sản phẩm do chính mình và đồng nghiệp tạo ra, lắng nghe các em nói, cười, bị cuốn theo nhịp phim hay là lúc tranh luận nảy lửa trong sáng tác và sản xuất để tạo ra những thước phim hoạt hình hấp dẫn cũng đều mang tới cho tôi niềm xúc động, những ấn tượng sâu sắc. Không có cảm giác gì tuyệt vời hơn, không có điều gì thú vị hơn là những sản phẩm của chúng tôi được đến gần với khán giả, mang lại niềm vui cho thế hệ trẻ. Bởi thế, niềm hạnh phúc lớn nhất, giải thưởng có ý nghĩa nhất cho những cống hiến của người nghệ sĩ hoạt hình - chính là sự ghi nhận của khán giả .

Cảm ơn chị!

Hà Anh (Thực hiện)

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ