• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ký ức Hội An: Khám phá văn hóa bằng nghệ thuật

Văn hoá 10/07/2018 07:51

(Tổ Quốc) -Ký ức Hội An đã mở một cánh cửa để khám phá thêm về một vùng đất, đó là cánh cửa nghệ thuật.

Chương trình giải trí có hàm lượng văn hóa cao

So với phiên bản trước, chương trình nghệ thuật thực cảnh “Ký ức Hội An” phiên bản 2 đã được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao bởi sự nâng tầm về nội dung và yếu tố nghệ thuật.

Ký ức Hội An được đầu tư công phu với sự tham gia của 500 diễn viên

Ký ức Hội An- chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh được giới thiệu là chương trình hoành tráng nhất Việt Nam của bộ môn nghệ thuật này. Là loại hình nghệ thuật mới mẻ ở Việt Nam, phiên bản 1 của Ký ức Hội An ra mắt khán giả ngày 18/3 vừa qua đã nhận được nhiều ý kiến góp ý, phản biện. Từ những ý kiến của khán giả, các nhà chuyên môn, những người làm sự kiện đã chỉnh sửa, hoàn thiện và ra mắt phiên bản 2 vào ngày 16/5 vừa qua. Cho đến nay, cứ đều đặn 19 giờ hàng ngày, chương trình mở cửa biểu diễn phục vụ du khách đến với Hội An.

Nằm trong Hệ thống công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An (Hội An Impression Theme Park), chương trình biểu diễn thực cảnh Ấn tượng Hội An có lợi thế là sân khấu được xây dựng trên cồn đất nổi lên giữa sông Hoài. Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của đôi dòng sông Hoài đã khiến cho sân khấu Ấn tượng Hội An không cần quá dụng công cũng tạo đầy xúc cảm. Chưa kể, đội ngũ những người làm chương trình đã dàn dựng một sân khấu đặc trưng Hội An với những dãy phố mái ngói thâm nâu.

Nhưng ấn tượng của khán giả sau khi xem chương trình, không phải chỉ là sân khấu đẹp, sự dàn dựng công phu. Ấn tượng Hội An ẩn chứa những câu chuyện về con người, văn hóa của vùng đất đã từng là thương cảng sầm uất trong khu vực từ cách nay hơn 400 trăm năm.

Chương trình được đầu tư công nghệ ánh sáng, âm thanh hiện đại từ nước ngoài

Chương trình mở đầu với hình ảnh cô gái ngồi bên khung cửi. Tiếng khung cửi dệt vải và hình ảnh cô gái cũng xuyên suốt trong hơn 1 giờ diễn ra Ấn tượng Hội An. Khung cửi không chỉ là hình ảnh đặc trưng của văn hóa Hội An, vùng thương cảng buôn bán vải vóc sầm uất, mà còn dệt nên những câu chuyện của mảnh đất, con người nơi đây và qua dòng thời gian chạy dài bất tận.

Những điển tích, những câu chuyện đậm nét văn hóa Việt được kể qua 5 màn diễn. Ở đó có buổi đầu mở cõi với những sinh mệnh mới ra đời; có đám cưới của Huyền Trần công chúa với Quốc vương xứ Chăm pa vì nghiệp lớn; có câu chuyện tình yêu của người con gái xứ Quảng thủy chung, khắc khoải đợi chờ chàng ngư dân thả mình vào sóng gió mãi không trở về. Để rồi đêm đêm nàng thắp lên ánh đèn lồng trên khắp các nẻo đường bên dòng sông Hoài với lời nguyện cầu tha thiết mong ngóng người trở lại; có hình ảnh thương cảng tập nập, nơi hội tụ của thương gia nhiều nước trên thế giới; có những thiếu nữ trong tà áo dài trắng mang đậm nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam, bước đi thướt tha trên con đường ánh sáng của thời gian.

Ông Tôn Thất Hướng, Trưởng phòng Quản lý văn hóa Quảng Nam cho biết: “Chương trình là sự tổng hòa các yếu tố múa, âm nhạc, trang phục, đồ họa, ánh sáng, sử dụng công nghệ hiện đại du nhập từ nước ngoài khiến cho chương trinh biểu diễn thực cảnh rất ấn tượng, đẹp mắt. Nội dung chương trình cũng không nặng yếu tố lịch sử mà mang tính văn học nhiều hơn. Bên cạnh đó, các yếu tố văn hóa đặc trưng của vùng Quảng Nam như Hò Ba Lý đã được đội ngũ sáng tạo đưa thêm vào chương trình”.

Được đầu tư công phu từ nội dung đến hình thức thể hiện độc đáo; từ âm nhạc, ánh sáng đến nghệ thuật tạo hình, biểu diễn…trong không gian ngoài trời hơn 3.000 chỗ, sân khấu thực cảnh lớn nhất trong nước từ trước tới nay với màn trình diễn của 500 diễn viện chuyên nghiệp, một chương trình nghệ thuật với mong muốn tạo nên một sản phẩm du lịch mới ở Hội An là điểm đáng ghi nhận ở chương trình.

Ấn tượng Hội An

Ký ức Hội An mang đến cho du khách những trải nghiệm tinh thần khác biệt và tạo ra xu hướng du lịch khám phá văn hóa miền đất di sản này. Và quả thực, dù còn ít được biết đến nhưng nếu ai đã xem qua Ký ức Hội An thì đều bị chinh phục.

Mang dấu ấn văn hóa Hội An

Bà Maria Figa Lopez Palop- Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam chia sẻ sau khi thưởng thức chương trình: “Tôi cảm thấy kinh ngạc với show diễn tuyệt vời này. Ký ức Hội An là một show diễn thực cảnh mới ra mắt nên còn ít người biết tới. Tuy nhiên với tư cách là đại sứ Tây Ban Nha, tôi sẽ hỗ trợ các ban lan tỏa thông tin về show diễn để khách du lịch Tây Ban Nha biết tới và thưởng thức show khi tới Hội An. Tôi cảm thấy thích thú vưới công nghệ trình diễn, âm nhạc, sự đam mê và chuyên nghiệp của các diễn viên”.

Nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định: “Chúng ta nên tự hào vì đây là một sản phẩm văn hóa- nghệ thuật hoàn toàn có thể sánh tầm với thế giới do chính người Việt tạo ra đồng thời là một trải nghiệm văn hóa mới mẻ sẽ trở thành xu hướng”.

Đối với những du khách bình thường, Ký ức Hội An càng để lại ấn tượng sâu sắc. Du khách Lê Thị Thúy Hiếu- 45 tuổi đến từ Kon Tum chia sẻ: “Lần đầu tiên xem một chương trình ấn tượng, hấp dẫn như Ký ức Hội An. Mỗi màn trình diễn đều rất công phu, tái hiện được vẻ đẹp của Hội An, từ màn biểu diễn thể hiện sự sầm uất của Hội An khi các thương gia ở nhiều nơi trên thế giới đến với Hội An, hay màn áo dài thướt tha… Tôi không thấy cái gì đẹp hơn như vậy nữa. Tự nhiên coi xong thấy xúc động, yêu quê hương đất nước hơn rất nhiều. Tôi sẽ giới thiệu cho tất cả bạn bè nếu đến Hội An sẽ xem show Ký ức Hội An”.

Ký ức Hội An đem đến một chương trình nghệ thuật đặc sắc

Chị Molly Clifford- du khách đến từ Anh chia sẻ: Tôi kinh ngạc về quy mô của show. Ấn tượng với âm thanh, ánh sáng, công nghệ trình diễn của chương trình. Đây là chương trình hay và hấp dẫn. Tôi cảm nhận được những nét đẹp văn hóa Việt Nam trong show. Nó thực sự ấn tượng và đáng xem”.

Ký ức Hội An sẽ đem lại những cảm xúc, những ấn tượng khác nhau đối với mỗi du khách khi đến với Hội An. Nhưng chắc chắn, Ký ức Hội An đã mở một cánh cửa để khám phá thêm về một vùng đất, đó là cánh cửa nghệ thuật.

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ