• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lạc bước giữa “thủ phủ” thanh trà xứ Huế

Thời sự 25/08/2018 08:08

(Tổ Quốc) - Càng đến gần ngày diễn ra Lễ hội Thanh trà Huế 2018, các vườn thanh trà tại Thủy Biều được chủ vườn chăm sóc, bảo vệ kỹ càng. Nhiều du khách cũng tìm về tham quan và thưởng thức đặc sản thanh trà đang vào vụ.

Được tổ chức 2 năm một lần vào vụ thu hoạch, Lễ hội Thanh trà là sự kiện rất được người dân và du khách chờ đợi. Năm nay, càng đến gần với ngày hội, không khí tại phường Thủy Biều (TP. Huế), nơi diễn ra lễ hội càng thêm phần tất bật.
Quả thanh trà là một trong những đặc sản của xứ Huế. Thanh trà thuộc họ bưởi được trồng nhiều nơi ở Cố đô, nhưng nhiều nhất là vùng Thủy Biều, Kim Long. Riêng thanh trà Thủy Biều đã trở thành một thương hiệu.
Thoạt nhìn, quả thanh trà khá giống với quả bưởi, nhưng nếu nhìn kỹ thì vỏ thanh trà không sần sùi như bưởi mà mịn màng hơn. Tép của thanh trà khi chín có màu hơi vàng, láng bóng và mọng nước nhưng ăn lại giòn, thơm mà không có vị đắng như một vài loại bưởi.
Ông Đặng Cuộc (75 tuổi) cho biết, thanh trà của Thủy Biều có hương vị đặc trưng là bởi được trồng ở khu vực thượng lưu sông Hương, nơi có một lượng phù sa lớn. Hiện ở phường Thủy Biều có khoảng 800 hộ trồng cây thanh trà với diện tích gần 150ha. Đây được xem là "thủ phủ" thanh trà của xứ Huế.
Những cây thanh trà trĩu quả từ vườn nhà người dân oằn mình che mát trên nhiều con đường...
Để phát huy giá trị, giới thiệu thương hiệu quả thanh trà đến với mọi người, Lễ hội Thanh trà Huế đã ra đời. Đến nay qua 5 lần tổ chức, lễ hội đã giúp cho thanh trà xứ Huế đến gần hơn với người tiêu dùng. Với chủ đề "Thanh trà - Hương vị xứ Huế", năm 2018 lễ hội sẽ được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Những ngày này khi thanh trà đang vào vụ và ngày hội thanh trà càng đến gần, không khí tại các vườn thanh trà tại Thủy Biều tấp nập kẻ bán, người mua.
Giá thanh trà được thu mua tại vườn từ 35.000 - 45.000 đồng/kg tùy theo chất lượng.
Đối với những hộ dân đăng ký tham gia Lễ hội Thanh trà được tổ chức từ ngày 30/8 đến 2/9 sắp đến, các biện pháp chăm sóc, che chắn, bảo vệ được đang được người dân thực hiện kỹ càng nhằm đảm bảo có được những quả thanh trà ngon và đẹp nhất phục vụ du khách.
Những ngày này, nhiều hộ còn câu điện thắp sáng và cắt cử nhau canh giữ vườn thanh trà để đề phòng trộm. Trong Lễ hội Thanh trà Huế năm nay, mỗi chủ nhà vườn sẽ chọn ra những quả thanh trà ngon và đẹp nhất để tiến hành nghi lễ cung tiến thanh trà tại đình làng nhằm tri ân những người có công tìm ra giống cây đặc sản và để lại cho hậu thế.
Theo người dân, năm nay tuy sản lượng thanh trà không bằng những năm trước nhưng cũng đủ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và tham gia lễ hội. Cây thanh trà giúp nhiều hộ gia đình có thêm thu nhập, phát triển kinh tế.
Ngoài thu hoạch quả, việc khai thác vườn thanh trà để phát triển du lịch sinh thái đang được nhiều hộ gia đình tại Thủy Biều triển khai áp dụng. Nhiều du khách đến đây thích thú khi được đạp xe tham quan, trải nghiệm giữa "thủ phủ" thanh trà xứ Huế.
Sau khi tham quan, du khách còn được mua và thưởng thức thanh trà giá rẻ ngay tại vườn...
Ngay từ lúc này cho đến hết thời gian diễn ra Lễ hội Thanh trà năm 2018, dọc mọi  ngả đường dẫn đến "thủ phủ" thanh trà xứ Huế, quả thanh trà đã được bày bán để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách.

Lê Chung

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ