• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lại đề xuất hạn chế xe cá nhân trên địa bàn Hà Nội

Thời sự 01/12/2016 06:05

(Tổ Quốc) -Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải vừa đưa ra đề án hạn chế xe cá nhân trên địa bàn Hà Nội.

Theo kịch bản khả thi của Viện thì tới năm 2020 thị phần vận tải công cộng chiếm 22% và xe bus đảm nhận vai trò chính.

Đề án cho rằng, cần quy định cụ thể về mức tăng số lượng phương tiện ô tô xe máy hàng năm cho các giai đoạn từ nay tới năm 2030 cho từng khu vực và tập trung làm cho các quận nội đô.

Đồng thời tổ chức dừng hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực đối với xe ô tô con cá nhân, một số khu vực theo lộ trình cho phép ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí; tổ chức đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ với các tuyến phố cụ thể ở khu vực trung tâm TP.

 Tắc đường ngày càng xảy ra nghiêm trọng tại Hà Nội. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn.

Ngoài ra, sẽ nghiên cứu tổ chức các khu vực hạn chế lưu thông đối với xe ô tô con và xe máy, tiến dần đến dừng hoạt động trên một số trục chính và một số khu vực trong vành đai 3.

Viện cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông, Vận tải ban hành chính sách quản lý về niên hạn sử dụng và tiêu chuẩn khí thải của xe máy, thu hồi, buộc tiêu hủy đối với các phương tiện ô tô, xe máy quá niên hạn sử dụng và không đủ tiêu chuẩn về khí thải.

Về giải pháp tổ chức giao thông, Viện kiến nghị quy định thời gian hoạt động của phương tiện tham gia giao thông theo các tuyến đường; thí điểm hạn chế hoạt động của ô tô, xe máy tại các tuyến đường, khu vực có phương tiện vận tải công cộng hoạt động tốt. Giảm dần việc cấp phép trông giữ ô tô, xe máy…

Ngoài ra, đề án này gợi ý xây dựng khung giá dịch vụ trông giữ phương tiện cá nhân theo hướng tăng lũy tiến theo thời gian và theo khu vực.

Thậm chí, có thể nghiên cứu, đề xuất tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô con đăng ký lần đầu; tổ chức thu phí xe ô tô vào khu vực nội đô giờ cao điểm, lấy vành đai 2 là vành đai nghiên cứu để tổ chức thu phí khu vực 4 quận nội thành.

Tính tới 2015 trên địa bàn Hà Nội có xấp xỉ 550.000 xe ô tô các loại, trong đó gần 370.000 ô tô con, hơn 5 triệu xe máy và hơn 10,6 triệu xe máy điện.

Tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010-2015 của ô tô các loại tăng gần 13%/năm (ô tô con tăng 16,1%/năm), xe máy tăng 7,6%/năm./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ