Trong lúc các đơn vị tư nhân rầm rộ chạy theo dòng phim thị trường với những đề tài “giật gân, câu khách” nhằm sinh lãi thì vẫn có nhà sản xuất dốc lòng với thể loại phim lịch sử cổ trang, dã sử, dẫu biết rằng đầu tư phim dạng này khả năng thu hồi vốn là “mong manh”.
Trong lúc các đơn vị tư nhân rầm rộ chạy theo dòng phim thị trường với những đề tài “giật gân, câu khách” nhằm sinh lãi thì vẫn có nhà sản xuất dốc lòng với thể loại phim lịch sử cổ trang, dã sử, dẫu biết rằng đầu tư phim dạng này khả năng thu hồi vốn là “mong manh”.
Đừng tính chuyện doanh thu…
Là đơn vị tư nhân duy nhất dám bỏ hàng chục tỷ đồng để đầu tư bộ phim nhựa Tây Sơn hào kiệt chiếu nhân dịp chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đủ thấy rõ tâm huyết, tình yêu lớn lao của NSND Lý Huỳnh dành cho thể loại này. Tuy doanh thu mà bộ phim đạt được chưa cao, nhà sản xuất chưa hòa vốn nhưng đối với đạo diễn Lý Huỳnh niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất của ông là tác phẩm được mời đi chiếu miễn phí cho đông đảo công chúng thủ đô trong Đại lễ, cũng như các đợt tuyên truyền bầu cử Hội đồng Nhân dân TP.HCM…
Sau Tây Sơn hào kiệt, ở tuổi bảy mươi, NSND Lý Huỳnh vẫn tiếp tục dấn bước với nghệ thuật thứ bảy cùng nhiều dự án phim lịch sử dân tộc Việt Nam. Cụ thể ông cùng gia đình đang ấp ủ kế hoạch sản xuất bộ phim truyện nhựa về Đô đốc Bùi Thị Xuân. Kịch bản đã xong và đang chờ các cấp thẩm quyền phê duyệt.
Nghệ sĩ Lý Huỳnh tâm sự, dù mảng phim về lịch sử hiện nay đang kén khán giả, nhưng ông không muốn thay đổi lý tưởng nghệ thuật mà mình đã theo đuổi gần 40 năm qua. Mục tiêu của ông là sẽ tiếp tục làm ít nhất 10 bộ phim nữa về những danh tướng, các nhà quân sự lỗi lạc qua các thời đại trong lịch sử nước nhà. “Tôi lựa chọn những anh hùng hào kiệt có tài võ nghệ để phù hợp với sở trường của hãng phim Lý Huỳnh. Thực hiện những bộ phim này rất vất vả, tốn kém, nhất là trong lúc chúng ta chưa có trường quay. Nhưng đang còn sức thì tôi còn làm. Khi tôi không còn làm được nữa thì các con tôi sẽ làm. Dẫu biết trong điều kiện như hiện nay, làm phim lịch sử rất khó thu hồi vốn, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện”, nghệ sĩ Lý Huỳnh cho biết.
Đạo diễn trẻ vào cuộc
Một dự án khác đã và đang gây được chú ý cho dư luận trong những ngày gần đây là bộ phim ứng dụng kĩ xảo 3D đầu tiên của Việt Nam Thạch Sanh do đạo diễn trẻ Đỗ Quang Hải Âu khởi xướng. Sau hơn một năm chuẩn bị kịch bản, vị đạo diễn trẻ quyết tâm bắt tay vào thực hiện bộ phim thần thoại cổ trang này như một cách để khơi gợi tình yêu đất nước, đồng thời nhắc nhở thế hệ trẻ phải biết tìm hiểu để tự hào về lịch sử cha ông.
Theo đó, bộ phim sẽ được sản xuất theo dạng cổ trang, mang đậm phong cách thần thoại với hơn 50% dung lượng được ứng dụng kĩ xảo 3D theo công nghệ điện ảnh Hollywood, nhằm tạo ra những cảnh hành động đánh nhau để tăng hiệu quả về thị giác cũng như bối cảnh phim hoành tráng. Ngoài nhân vật do người đóng, còn có những nhân vật 3D như chằn tinh, ngựa, voi…
Đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu cho biết, để có tư liệu phục chế trang phục, vũ khí, phục dựng bối cảnh cho tác phẩm, anh cùng ê kíp đoàn phim đã mất hơn một năm để tìm hiểu về văn hóa thời Hùng Vương như trang phục, sinh hoạt, tín ngưỡng… thông qua các chi tiết, ghi chép về lịch sử tại đền thờ các vua Hùng ở Phú Thọ, các hoạ tiết trên bề mặt trống đồng, tài liệu nghiên cứu tại các thư viện...
Dự kiến nội dung của phim được chia làm 3 phần (phần 1 có kinh phí là 8 tỷ đồng), mỗi phần có thời lượng 90 phút. Nổi bật nhất là việc tác phẩm được “nâng tầm” theo hướng sử thi nhằm tăng tính hấp dẫn, thu hút khán giả. Ngoài ra còn sử dụng thủ pháp liên tưởng, nhằm giới thiệu nhiều truyền thuyết, thần thoại khác của dân tộc như Lạc Long Quân, Âu Cơ, Thánh Gióng…
Chia sẻ về những khó khăn gặp phải trong quá trình bắt tay vào thực hiện tác phẩm, vị đạo diễn trẻ thành thật chia sẻ: “Lúc hoàn tất kịch bản bộ phim, tôi đã liên hệ với nhiều đối tác để đề nghị họ cùng bắt tay sản xuất tác phẩm. Nhưng đa phần họ lại tỏ vẻ e dè, không mặn mà vì làm phim lịch sử cổ trang rất khó sinh lãi. Mặt khác ý tưởng, những bối cảnh trong phim Thạch Sanh do sử dụng khá nhiều kĩ xảo 3D nên rất đỗi hoành tráng, họ lại nghi ngờ năng lực của đội ngũ thực hiện…
Thông thường các tác phẩm điện ảnh có sử dụng kĩ xảo 3D ở nước ta thường phải nhờ đến ê kíp nước ngoài trợ giúp thực hiện. Tuy nhiên, là người được đào tạo kĩ lưỡng qua trường lớp cũng như nắm rõ hoàn toàn về kĩ thuật nên tôi cùng lực lượng ê kíp của mình rất an tâm và hoàn toàn tin tưởng có khả năng thực hiện được những pha kĩ xảo trong tác phẩm này”. Trong Thạch Sanh, khán giả chắc chắn sẽ ngạc nhiên bởi 100% bối cảnh, kĩ thuật 3D trong phim đều do ê kíp người Việt đảm trách. Đáng chú ý là phần máy móc thiết bị để thực hiện kĩ thuật 3D cũng được anh tham khảo mô hình từ Hollywood và tự tay lắp ráp tại Việt Nam.
Cũng theo vị đạo diễn trẻ này, điều làm anh hạnh phúc và tự hào nhất khi tác phẩm hoàn thành sẽ là một bộ phim gắn mác “Made in Vietnam” hoàn toàn 100%.
Theo VH