• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Làm thế nào để trẻ chưa biết chữ cũng yêu thích sách?

Văn hoá 25/09/2017 17:46

(Tổ Quốc) -TS. giáo dục Giáp Văn Dương chia sẻ câu chuyện từ chính con trai mình – mới 3 tuổi rưỡi, chưa biết chữ nhưng đã yêu thích sách.

Mọi đứa trẻ đều có tiềm năng đọc và yêu thích sách

Tiến sĩ Giáp Văn Dương chia sẻ câu chuyện từ chính gia đình mình về cậu con trai 3 tuổi rưỡi đã thích sách. Nếu trước đây, con chỉ cầm những cuốn sách nho nhỏ, mong mỏng dành cho trẻ con, nhưng gần đây khi ông mang 6 cuốn đầu tiên trong bộ sách Thế nào và tại sao về nhà thì đã diễn ra một sự thay đổi lớn. Cậu bé bỗng nhiên đặc biệt thích cuốn Máy bay và ước mơ bay – một cuốn sách khổ to và không hề nhẹ. Thích đến nỗi, đi chơi hay đi ngủ, làm gì con cũng mang cuốn sách theo. Nếu đi ngủ thì phải để cuốn sách như nằm bên cạnh mới yên tâm. Chỉ trừ lúc ăn mẹ bảo phải bỏ cuốn sách xuống thì con mới tạm rời sách.

Độc giả nhỏ tuổi đang say sưa đọc sách với hình minh họa bắt mắt

Từ câu chuyện thực tế xảy ra trong gia đình mình, TS. Giáp Văn Dương cho rằng: sách là loại hình giải trí an toàn nhất so với các loại hình giải trí khác. Bởi từ xưa đến nay sách vẫn là kênh vừa giải trí vừa được lồng ghép những bài học hữu ích, về cuộc sống. Phụ huynh có thể hoàn toàn kiểm soát nội dung sách trước khi đưa cho con. Hiện giờ, bên cạnh việc con vẫn xem ti vi, xem hoạt hình nhưng giờ con luôn mang theo cuốn sách. Như vậy, sách đã trở thành một kênh cạnh tranh rất mạnh với ti vi, với game. Và từ phát hiện thú vị này, bản thân TS. Giáp Văn Dương sẽ nương tựa phát triển giáo dục theo một kế hoạch. Đầu tiên con thích sách, vì chưa đọc được mà chỉ xem hình và thích thì bố mẹ sẽ đọc cho, sẽ cùng con trao đổi, thảo luận. Sau đó ông sẽ mua một chiếc máy bay mô hình để chơi, để khám phá, để ứng dụng và thực hành. Tiếp đến là sẽ cùng con tháo chiếc máy bay mô hình này để xem tất cả bên trong.

Nhà văn Di Li

Nhà văn Di Li chia sẻ cách để con đến với sách không hề dễ dàng, mặc dù trong nhà của nữ nhà văn đã thiết kế rất thuận tiện với việc đọc sách, giá sách đẹp, không gian phù hợp với đọc sách… Vậy mà khi nữ nhà văn đọc xong một cuốn sách thấy vô cùng hấp dẫn và khuyên con gái đọc phải vận dụng liên hoàn nhiều cách mới thành công. Không chỉ khuyên, nữ nhà văn còn thuyết phục, quảng bá, quảng cáo, năn nỉ, ra điều kiện và cả treo giải thưởng… cuối cùng thì con gái cũng đọc rồi còn viết bài dự thi Viết về cuốn sách em yêu và cũng được giải thưởng.

Từ câu chuyện này, nhà văn Di Li cho rằng: có thể thấy mọi đứa trẻ đều có tiềm năng đọc và yêu thích sách, tuy nhiên hiện nay có quá nhiều cám dỗ  đối với cả người lớn và trẻ con. Nếu cha mẹ kiên trì thì con sẽ đọc sách.

Vai trò của cha mẹ và những cuốn sách phù hợp

Theo TS. Dương, ngay cả một đứa trẻ 3 tuổi mà có thể yêu sách, lý do rất đơn giản là sách in quá đẹp. Máy bay và giấc mơ bay như một cuốn sách về lịch sử chiếc máy bay, kể từ thời Hy Lạp cổ đại với giấc mơ con người có thể bay lượn trên bầu trời như những chú chim, đến việc phát minh ra chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới. Cuốn sách giải thích những chi tiết rất nhỏ của chiếc máy bay nhưng lại là yếu tố quan trọng giúp mỗi chuyến bay trở nên an toàn như: vì sao cửa sổ của máy bay lại bo tròn, chứ không phải là hình vuông như cửa sổ thông thường?. Đáng chú ý, hình ảnh minh họa có bản quyền rất đẹp, rõ ràng, dễ hiểu, đánh thức thị giác sự tò mò, liên tưởng và khám phá.

Nhìn nhận về bộ sách được mua bản quyền từ Đức, TS. Giáp Văn Dương cho rằng những cuốn sách trong bộ sách Thế nào và tại sao đối với bản thân ông là cơ hội để hệ thống hóa kiến thức để trả lời những câu hỏi cho con mình. Với hình minh họa đẹp, viết đơn giản, xâu chuỗi kiến thức, mạch lạc, rõ ràng giúp bố mẹ bồi đắp kiến thức và là cơ hội để trẻ yêu thích sách.

TS. Giáp Văn Dương 

Chia sẻ thêm về việc, làm thế nào để tạo tình yêu sách cho trẻ, TS. Dương đưa ra quan điểm: để các con thích đọc sách thì đầu tiên bố  mẹ phải là người thích đọc sách. Nếu sau mỗi bữa ăn tối bố mẹ có thói quen đọc sách chỉ 15 – 20 phút hay cha mẹ để sách chỗ dễ nhìn sẽ tạo điều kiện cho trẻ yêu sách, gần  gũi với sách. Tiếp đến, bố mẹ phải có ý thiết kế không gian sống trong nhà sao cho việc đọc sách thuận lợi. Ngay từ khi con còn nhỏ, chưa biết chữ thì hãy chọn những cuốn sách được sử dụng như đồ chơi. Lớn hơn là những cuốn sách có nhiều hình ảnh, nhiều tranh đẹp…

Tuy nhiên, để trẻ yêu sách, ham mê đọc sách là một hành trình dài và đừng hi vọng chỉ vài ngày mà phải là quá trình cha mẹ đồng hành cùng với con khoảng chục năm – TS. Giáp Văn Dương khẳng định.

Ngày 24/9 tại Viện Goethe đã diễn ra buổi ra mắt 6 cuốn trong bộ sách tìm hiểu về khoa học Thế nào và tại sao được mua bản quyền từ Đức: Trái đất của chúng ta – hành tinh xanh, Hành tinh và thám hiểm vũ trụ - Những cuộc thám hiểm ngoài không gian, Khủng long – Trong đế chế của các loài bò sát, Núi lửa – lửa trong lòng đất, Năng lượng – Động lực vận hành của thế giới, Máy bay và giấc mơ bay.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ