• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lạm thu trường học: tuyệt đối không để học sinh vì khó khăn không đóng góp mà phải bỏ học

Giáo dục 18/09/2018 22:54

(Tổ Quốc) - Nhằm tăng cường công tác quản lý thu, chi, chấm dứt tình trạng lạm thu trường học, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GDĐT và UBND Thành phố, Sở GDĐT TP.HCM đã có văn bản gửi lãnh đạo các cơ sở đào tạo trong thành phố.

Trong văn bản gửi UBND các quận, huyện, Hiệu trưởng các trường THPT công lập, Giám đốc TTGDTX, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc hôm 17/9, Sở GDĐT đã hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý thu, chi năm học 2018-2019.

Đối với thu học phí, các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập thực hiện theo các nghị quyết, quyết định, thông tư hướng dẫn và văn bản hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác năm học 2018-2019. Văn bản cũng quy định khoản thu đối với đơn vị có thực hiện mức thu trường tiên tiến, xu thế hội nhập khu vực và quốc tế; đơn vị tham gia đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam” năm học 2018-2019.

Với các khoản thu khác, cơ sở giáo dục trực thuộc Sở thực hiện nghiêm theo văn bản số 2871/GDĐT-KHTC hướng dẫn khung mức thu và các khoản thu thỏa thuận… Các cơ sở giáo dục trực thuộc quận, huyện thực hiện theo văn bản hướng dẫn số 2850/GDĐT-KHTC của Sở.

Đối với việc tiếp nhận tài trợ và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT và Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT.

Ảnh minh họa: GD&TĐ

Ngoài ra, các đơn vị thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và các chế độ khác cho học sinh.

Sở quán triệt và chỉ đạo các đơn vị trường học trên toàn thành phố thực hiện nghiêm túc các văn bản về thu, chi đầu năm học. Thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc, kịp thời chấn chỉnh tình trạng thu các khoản thu không đúng quy định và có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện thu, chi không đúng quy định. Thống nhất và hướng dẫn khung mức thu cho các đơn vị trực thuộc và chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố vê các khoản thu của các đơn vị trực thuộc Sở theo phân cấp quản lý.

Ngoài những yêu cầu thực hiện đối với UBND quận, huyện, Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục phải niêm yết công khai và phổ biến các văn bản chỉ đạo đến toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh. Các CSGD chỉ được thu các khoản thu theo quy định đã được hướng dẫn, không trực tiếp thu kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh; giãn các khoản thu, không thu gộp nhiều khoản thu vào đầu năm học và thực hiện đầy đủ chế độ quản lý tài chính theo quy định.

Ngoài các khoản thu theo quy định, các CSGD không được thực hiện hoặc đề nghị Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện các khoản thu khác từ người học, cha mẹ học sinh dưới bất kỳ hình thức nào, không được tùy tiện lập các loại quỹ để ép buộc học sinh, cha mẹ học sinh đóng góp dưới danh nghĩa tự nguyện.

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng được thực hiện theo quy định. Các CSGD phải thực hiện công khai các khoản thu theo quy định. Đối với các khoản thu khác, nhà trường có chế độ miễn, giảm phù hợp với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tuyệt đối không để học sinh vì khó khăn không có tiền đóng góp mà phải bỏ học.

Minh Vy

NỔI BẬT TRANG CHỦ