• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lần đầu tiên có Lễ hội hoa đăng tại Hội chữ Xuân Văn Miếu

Văn hoá 01/02/2018 14:03

(Tổ Quốc) - Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám (Hà Nội) sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc, trong đó, lần đầu tiên, sẽ tổ chức Lễ hội hoa đăng với mong muốn một năm mới an lành.

Sáng 1/2, Sở VHTT Hà Nội và Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu- Quốc Tử Giám thông tin về chương trình hoạt động của Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018. Theo đó, Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 sẽ diễn ra từ ngày 9- 25/2 (tức ngày 24 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến ngày 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất) tại Hồ Văn- Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu- Quốc Tử Giám.

Hội chữ Xuân Mậu Tuất truyền tải tinh thần Tôn sư trọng đạo, trọng hiền tài

Với chủ đề “Hiền tài”, không gian của hoạt động cho chữ, xin chữ tại Hội chữ Xuân 2018 sẽ được trưng bày 35 bức thư pháp chữ Hán và chữ Quốc ngữ có kích thước lớn, truyền tải tinh thần "Tôn sư trọng đạo, tôn trọng hiền tài".

Ban tổ chức dự kiến có 63 gian lều dành cho thành viên các cậu lạc bộ thư pháp tại Hà Nội hoặc người viết tự do đã qua kỳ khảo tuyển của Trung tâm Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ông Lê Xuân Kiêu, Trưởng ban tổ chức, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cho biết, sau 5 năm tổ chức hội chữ xuân, Trung tâm đã khép lại việc thử nghiệm và quyết định tổ chức kỳ khảo tuyển người viết thư pháp chặt chẽ, công khai minh bạch.

Hội chữ Xuân góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật thư pháp Việt Nam

Trung tâm đã phối hợp các câu lạc bộ thư pháp tổ chức kỳ khảo tuyển hai vòng cho 97 người, qua đó tuyển chọn được 55 người và 35 tác phẩm thư pháp đẹp. Ngoài ra, Trung tâm mời 8 người viết thư pháp lâu năm, có uy tín tham gia hội chữ năm nay. "Những người viết chữ đã được sát hạch sẽ đáp ứng nhu cầu của công chúng, tránh hiện tượng viết sai viết nhầm như trước đây", ông Kiêu nói.

Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra trong khuôn khổ Hội chữ Xuân Văn Miếu năm nay. Trong đó, ở Hội chữ Xuân thư pháp, không gian sĩ tử đi thi: Không gian hấp dẫn với hoạt động cho chữ và xin chữ. Du khách sẽ được hòa mình vào ngày hội mang nét đẹp văn hóa, giáo dục của người Việt Nam, với hình ảnh Ông đồ cho chữ và dòng người xin chữ thư pháp cùng với những điều ước tốt đẹp cho bản thân, gia đình và bạn bè...

Một gian hàng cho chữ tại Hội chữ Xuân Văn Miếu

Bên cạnh đó, ở không gian Giấy Dó với trình diễn thư pháp và mỹ thuật dân gian, du khách sẽ được trải nghiệm về nghệ thuật thư pháp nổi tiếng như trải nghiệm quy trình làm giấy dó, thưởng thức, chiêm ngưỡng những dòng tranh dân gian đặc sắc của mỹ thuật dân gian Việt Nam là tranh Hàng Trống, tranh Đông Hồ và tranh Kim Hoàng.

Trong không gian ánh sáng làng nghề sĩ tử, tái hiện những làng nghề truyền thống, gian hàng lưu niệm sản vật Tết truyền thống và sản phẩm gắn với đời sống sĩ tử xưa như gian hàng lụa tơ tằm; Sơn mài, khảm trai; Mây tre đan nghệ thuật; Gốm sành sứ; Hoa, bonsai ngày tết; Mâm ngũ quả...

Ngoài ra, ở không gian lễ và hội sẽ có các hoạt động tái hiện những lễ hội truyền thống Việt gồm: sắp đặt và trình diễn trống hội; Lễ hội hoa đăng và các hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống: bói Kiều, vịnh thơ, hát xẩm, ca trù, chầu văn, chèo, hát xoan, quan họ... và các trò chơi dân gian./.

 

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ