• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lần đầu tiên nạn nhân bị bạo hành, lạm dụng tình dục công khai lên tiếng

Văn hoá 16/07/2016 02:07

(Tổ Quốc) - Nạn nhân là Nguyễn Thị Bích Ngọc hay còn gọi là Sandy, ở miền Tây Nam bộ và năm nay mới 28 tuổi từng bị lạm dụng từ năm lên 8 tuổi.

Có rất nhiều trẻ em bị lạm dụng tình dục nhưng thường giấu kín và  không muốn chia sẻ cho cộng đồng với nhiều lý do, trong đó có lý do để nạn nhân sớm quên được quá khứ, lành lại vết thương lòng và dễ dàng tái hòa nhập cộng đồng... Tuy nhiên, Sandy lại chia sẻ câu chuyện của mình một cách dũng cảm và thẳng thắn.

Sandy cho biết: "Không đêm nào em có thể ngủ yên. Ban ngày với đủ thứ bận rộn bộn bề, lao ra phố, đi tìm việc, kiếm sống... thì có thể những ám ảnh tạm lắng xuống, nhưng cứ đêm xuống là em không thể nào ngủ được. Cho dù không nói ra, không ai biết về câu chuyện này, một mình em vẫn cảm thấy nhục, và không thể quên được. Điều tệ hại là mỗi khi tiếp xúc với đàn ông, cho dù là những người tử tế và họ không hề làm gì mình, nhưng trong lòng em vẫn cứ cồn cào cảm giác bất an, khinh bỉ. Em biết như vậy là không phải, nhưng không vượt qua được. Thà là nói ra hết, để tự “giết chết” chính mình, hay con người cũ của mình và chấp nhận sóng gió của hiện tại, học hỏi nhiều hơn, thay đổi bản thân và nhìn về tương lai, có thể sẽ tốt hơn”.

Sandy cùng người chấp bút đang chia sẻ.

Câu chuyện đau lòng trong quá khứ của Sandy được ví như một khối ung thư, thà đau đớn một lần cắt bỏ cho xong bằng cách nói ra hết cho thật nhẹ nhõm để được làm một người bình thường .

Sandy  có một tuổi thơ nghèo khó đến mức cùng cực, em được sinh ra trong sự không mong muốn của người mẹ buôn phấn bán hương. Sandy sống với bà trong nỗi ác cảm và tủi nhục của một đứa con hoang. Không được ăn, mặc như những đứa cháu khác đến mức suy dinh dưỡng trầm trọng. Em phải đi nhặt trứng  mang về nhưng không được ăn, phải kiếm tiền mang về cho bà. Những trận đánh, những mắng nhiếc thậm tệ như trút hận của bà, của gia đình cứ đổ lên đầu em.  Từ năm 8 tuổi, trong một lần ốm em đã bị lạm dụng tình dục khi đặt thuốc hạ sốt ở hậu môn.

Không dừng lại ở đó, những trận đánh, những nhục mạ, những đau đớn về thể xác và tinh thần cứ đeo bám suốt Sandy hàng chục năm trời.

Nhưng điều đáng quý ở Sandy là em đã tự đứng lên bằng chính đôi chân của mình, tự dứt bỏ quá khứ. bằng một nghị lực phi thường mà không phải ai cũng làm được. Và quan trọng hơn, đời sống tinh thần của Sandy dường như đã trở lại cuộc sống như mọi người bình thường khác.

Nếu tuổi thơ Sandy chưa một ngày được  cắp sách đi học, chỉ tự học ở vỉa hè thì sau bao năm sóng gió Sandy đã học trung cấp tại chức ở trường CĐ Kinh tế Đối ngoại TP. HCM. Không những thế, Sandy còn tự học tiếng Anh qua youtube và giao tiếp thực tế.

Hiện Sandy đang sống bằng công việc dạy tiếng Anh cho học sinh, sinh viên và phát triển các dự án giáo dục cho sinh viên, xây dựng CLB tiếng Anh, xây thư viện sách cho Amazing Home, hướng dẫn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp...

Mọi người đã đến và lắng nghe câu chuyện của cô bé bị lạm dụng từ lúc 8 tuổi

Kể ra câu chuyện cuộc đời mình không chỉ tự cứu bản thân mà Sandy mong muốn câu chuyện của mình cũng giúp ích cho người khác. Sandy tâm sự: Em muốn gửi một thông điệp đến những người kém may mắn khác không may bị gặp phải hoàn cảnh như em hoặc bị dụ dỗ, bị lừa bán qua biên giới do thiếu hiểu biết, các bạn hãy mạnh mẽ lên, ai cũng có thể đi qua nó, chỉ cần tin vào chính mình và hãy học hỏi nhiều hơn, nếu không được học trong nhà trường thì học từ cuộc sống.

Cùng có mặt chia sẻ câu chuyện của Sandy, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa nguyên chủ tịch Hội LH Phụ nữ nhắn gửi các gia đình, đặc biệt là các bà mẹ có con gái, phải nhận thức được rằng lạm dụng tình dục là vấn đề rất dễ xảy ra với con mình. Mẹ sẽ là người quản lý và nói cho con gái biết những kiến thức đơn giản, những kỹ năng để phòng ngừa.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Mai Hương bày tỏ sự ngưỡng mộ khi cô gái bé nhỏ Sandy đã nói ra được sự thật. Câu chuyện của Sandy  là bài học quý giá cho cộng đồng, cho người làm nghề, cho cha mẹ và những người có hoàn cảnh như Sandy bài học vô cùng quý giá, làm mọi người sống tử tế hơn.

Bìa cuốn tự truyện Cát hay là ngọc do NXB Phụ nữ ấn hành

Chiều 15/7 tại Hà Nội đã diễn ra buổi ra mắt sách tự truyện của Sanday “Cát hay là ngọc” do hai người chấp bút là Hòa Bình và Cỏ. Tự truyện kể về những tháng ngày tăm tối tủi nhục trong cuộc đời vì bố mất, mẹ bỏ con, phải ở với bà nội nhưng luôn bị mang mặc cảm của đứa con hoang...khiến nhiều lần cô muốn tự tử . Nhưng rồi với trái tim hướng thiện, cô đã nỗ lực vượt qua để sống và là người có ích.

Trước buổi ra mắt sách và chia sẻ với cô gái chịu nhiều bất hạnh nhưng giàu nghị lực vươn lên tại Hà Nội thì Sandy đã có buổi ra mắt và trò chuyện tại TP. HCM.

Cuốn sách “Cát hay là ngọc” do NXB Phụ nữ ấn hành có số lượng xuất bản 2.000 cuốn. Nhà văn Di Li – MC chương trình hi vọng cuốn sách sẽ được in hàng triệu bản để nhiều người cùng đọc được vì rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay việc lạm dụng trẻ em đang nhức nhối.

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ