• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lần đầu tiên trưng bày tranh của họa sĩ René Mederos

Văn hoá 12/05/2017 13:30

(Tổ Quốc) - Với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Cuba, từ ngày 20/5-12/6 tới, tại Không gian trưng bày Work Room Four sẽ trưng bày 18 bức tranh cổ động của họa sỹ Cuba René Mederos cùng các tác phẩm của 5 họa sĩ trẻ Việt Nam.

Đây cũng là lần đầu tiên 18 tác phẩm được trưng bày tại Việt Nam. Triển lãm khai mạc đúng ngày 19/5- nhân dịp kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, một người bạn thân thiết với nhân dân Cuba.

Tranh của họa sĩ René Mederos và bộ tem do ông vẽ- là bộ tem đầu tiên trên thế giới có hình Chủ tịch Hồ Chí Minh (ảnh baonghean)

Với mong muốn đưa nghệ thuật đến gần hơn với đời sống, trong triển lãm lần này, 18 bức tranh mang tính lịch sử, được cố hoạ sỹ René Mederos vẽ trong khoảng thời gian từ năm 1969-1972 và các tác phẩm nghệ thuật hưởng ứng chủ đề này của 5 hoạ sỹ trẻ tại Việt Nam sẽ được trưng bày, mở rộng cửa cho mọi người tham quan tại Work Room Four- tầng 24 tòa nhà Packexim, An Dương Vương, Hà Nội.

Tại Việt Nam, họa sĩ Felix René Mederos Pazos (1933-1996) nổi tiếng với bộ tem “Kỷ niệm 80 năm ngày sinh Hồ Chí Minh” do Cuba phát hành vào đúng ngày sinh nhật Bác 19/5/1970. Bộ tem gồm 7 con tem, thể hiện cảnh sinh hoạt và chiến đấu của quân dân hai miền rất sinh động gồm: công binh xưởng, nông dân gặt lúa, lớp học dưới địa đạo… đặc biệt là con tem vẽ Hồ Chủ tịch trên nền cờ đỏ sao vàng, là bộ tem đầu tiên trên thế giới có hình Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Họa sĩ René Mederos từng đến Việt Nam 2 lần vào năm 1969 và 1972 để thực tế, trong thời gian này ông đã vẽ nhiều tranh về Việt Nam. Vào năm 1969, ông nhận nhiệm vụ của chính phủ Cuba tới Việt Nam để vẽ lại bối cảnh chiến tranh tại hai miền Nam-Bắc; Ông đã hành quân cùng bộ đội và người dân dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh, sống và làm việc cùng người dân Việt Nam. Tới năm 1972 trở lại Việt Nam, ông một lần nữa tái hiện hình ảnh của cuộc kháng chiến qua những bức tranh, dù nguy hiểm luôn thường trực. Trong 2 hành trình này, Mederos đã sáng tác một bộ sưu tập gồm hơn 36 tác phẩm với kích cỡ đa dạng, mô tả cuộc cách mạng du kích của nhân dân Việt Nam bằng những bức tranh có màu sắc rực rỡ và được vẽ tỉ mỉ. Các tác phẩm của Mederos không chỉ ngợi ca kháng chiến đơn thuần mà hướng tới sự đoàn kết của nhân dân hai nước.

Một bức tranh cổ động của họa sĩ Rene Mederos vẽ vào năm 1969

Trong suốt thời gian qua, các bức tranh và poster chiến tranh của ông được trưng bày tại nhiều bảo tàng nghệ thuật trên thế giới. Các tác phẩm trưng bày lần này được lựa chọn từ 2 bộ sưu tập tại Trung tâm Nghiên cứu chính trị đồ họa tại Los Angeles (điều hành bởi Carol Wells) và một của dự án Tư liệu cộng đồng (điều hành bởi Lincoln Cushing), thực hiện nhờ những nỗ lực cá nhân của cháu trai hoạ sỹ Mederos, Marcelo Brociner, và sự giúp đỡ của nhiều tổ chức khác. Marcelo luôn mong muốn mang các tác phẩm của ông mình trở lại Việt Nam kể từ sau khi hoàn thành kỳ thực tập tại Work Room Four năm 2016.

Hưởng ứng triển lãm lần này, 5 nghệ sĩ đương đại Việt Nam: Lê Quý Tông, Phạm Khắc Quang, Nguyễn Nghĩa Cương, Nguyễn Thế Sơn, Giang Nguyễn, với tuổi đời tương đối trẻ cũng sẽ lựa chọn một số tác phẩm thể hiện hình ảnh về xã hội hiện đại cũng như thái độ đối với quá khứ của mình để trưng bày, nhằm tôn các tác phẩm của Mederos lên. Qua sự hiện diện của hai dòng tự sự đối nghịch nhưng cũng bình đẳng, triển lãm sẽ tạo ra không gian đối thoại cởi mở, tập trung vào di sản tác phẩm của Mederos dưới mắt nhìn của các nghệ sỹ trẻ Việt Nam, đồng thời thể hiện sự đoàn kết gắn bó giữa các nước vốn có quan hệ lâu đời.

V.Vân

NỔI BẬT TRANG CHỦ