• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Làng hoa cúc 'tiến Vua' tất bật chuẩn bị đón Tết Mậu Tuất

Du lịch 22/01/2018 08:50

(Tổ Quốc) -Cánh đồng thôn Nghĩa Trai (Văn Lâm, Hưng Yên) mỗi dịp cuối năm lại rực rỡ bởi màu vàng của hoa cúc 'tiến Vua' đang vào mùa thu hoạch. Đây là loại hoa người dân địa phương trồng để làm thuốc thanh nhiệt, giải độc từ hàng trăm năm trước.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km, du khách đi qua cầu Vĩnh Tuy đến Quốc lộ 5, tới thị trấn Như Quỳnh, rẽ về chợ Như Quỳnh, Văn Lâm khoảng 2 km là tới cánh đồng hoa cúc thôn Nghĩa Trai.

Cánh đồng thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên những ngày này được phủ một màu vàng rực rỡ của các luống hoa cúc "tiến Vua" hay còn gọi là cúc chi đang vào mùa thu hoạch.

Đây là loại hoa người dân địa phương trồng để làm thuốc từ hàng trăm năm trước. Tác dụng chính của loài hoa cúc này là thanh nhiệt, giải độc.

Chị Lê Thị Lý (một chủ vườn hoa tại đây) cho biết, cúc chi mỗi năm chỉ có một vụ thu hoạch. Theo đó, mùa gieo hạt bắt đầu từ khoảng tháng 5, tháng 6, đến tháng 12 âm là bắt đầu thu hoạch.

Cúc "tiến Vua" còn được gọi là kim cúc, cúc hoa vàng hay hoàng cúc và thường gọi nhất là cúc chi, thường được trồng làm cảnh, lấy hoa pha trà hay làm thuốc. Sự tích kể lại rằng hoa kim cúc (người dân thường gọi tắt là hoa cúc) được trồng để dâng lên vua, chúa làm dược liệu nên còn có tên gọi khác là cúc “tiến Vua”.

Người dân thôn Nghĩa Trai trồng cúc "tiến Vua" để làm dược liệu nên cây được chăm bón rất cẩn thận. Cánh đồng hoa được chia làm nhiều luống thẳng hàng lối, nên nhìn từ xa như một thảm vàng rực trải dài hút mắt.

Hoa sau khi thu hoạch sẽ được phơi khô trong nhiều ngày trước khi cho vào lò sấy khô.

Cụ Sâm (86 tuổi, thôn Nghĩa Trai) có nghề truyền thống gia đình làm thuốc nam. Cụ Sâm cho biết, hoa cúc chi có tác dụng thanh nhiệt, giải độc tốt. Từ hoa cúc chi có thể chiết xuất thành các dược liệu như Gluxit, tetaxilin...

Giá của hoa khô rất cao bởi phải tốn đến 5kg hoa tươi mới làm được 1kg hoa khô.

Loài hoa này chỉ bán theo cân chứ không bán theo bông. Theo cụ Sâm, giá hoa cúc chi năm nay dao động vào khoảng 40.000 đồng/kg hoa tươi. Mỗi ngày, một người có thể thu hoạch được từ 20-30kg hoa tươi.

Vẻ đẹp của những cánh đồng hoa cúc chi thôn Nghĩa Trai chỉ mới được biết đến trong vài năm gần đây. Trước đó, loài hoa này chỉ được biết đến như một loài cây dược liệu.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ