• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lạng Sơn di dời 5.100 hộ dân đối phó với lũ lịch sử

Thời sự 21/07/2014 10:59

(Toquoc)- Với trận lũ lịch sử, nhiều điểm của TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn vẫn đang ngập trong nước lũ.

(Toquoc)- Với trận lũ lịch sử, nhiều điểm của TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn vẫn đang ngập trong nước lũ. Bão số 2 cũng đã cướp đi sinh mạng 11 người dân và 2 người vẫn mất tích.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương sáng nay 21/7 vẫn cảnh báo: mưa lũ còn diễn biến phức tạp.

10 điểm ngập lụt tại TP Lạng Sơn

Tới cuối ngày hôm qua, các tỉnh miền núi phía Bắc đã rà soát, di dời dân cư tại những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực ven sông, suối với hơn 5.500 hộ dân.

Trong đó, riêng Lạng Sơn đã di dời tới 5.100 hộ dân. Số hộ dân phải di dời còn lại thuộc về các tỉnh  Sơn La, Điện Biên, Cao Bằng, Lai Châu, Bắc Kạn, Hòa Bình, Lào Cai, Phú Thọ.

Trước đó, sáng 20/7, mực nước sông Kỳ Cùng tại Lạng Sơn đo được đã ở mức trên báo động III gần 1m. Mưa từ phía thượng nguồn vẫn rất lớn khiến nước lũ tràn về TP.

Với 10 điểm ngập lụt tại TP Lạng Sơn, tỉnh đã huy động 5.300 người gồm các lực lượng công an, quân đội, dân quân, cán bộ, thanh niên xung kích để ứng cứu, hỗ trợ nhân dân di dời người, tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm và khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn sáng nay cho hay, tới thời điểm này có tới 8 người chết tại Lạng Sơn, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn. Riêng Lạng Sơn đã là 5 người thiệt mạng.

Ngoài ra, còn 2 người mất tích tại Sơn La, Lai Châu, 3 người chết do sét đánh tại Lào Cai, 1 người bị thương ở Bắc Kạn.

Tại Lạng Sơn, 5.800 ngôi nhà bị ngập, hơn 200 nhà bị sập đổ. Các tỉnh khác nhiều nhà bị tốc mái, ngập, hư hại…



Chợ Giếng Vuông (Lạng Sơn) có đoạn ngập sâu tới 3m, người dân phải di chuyển bằng thuyền. (Ảnh: Zing.vn)

Các tỉnh miền núi phía Bắc cũng có tới hơn 3.200 ha lúa, hoa màu bị ngập đổ.

Nhiều tuyến giao thông tại các tỉnh Lạng Sơn, Lai Châu, Bắc Kạn, Hà Giang, Yên Bái, Sơn La bị chia cắt do ngập úng và sạt lở đất.

Về hệ thống lưới điện, tới thời điểm này, các tỉnh Cao Bằng, Quảng Ninh đã khắc phục xong sự cố mất điện. Một số nơi của tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Điện Biên, Hà Giang… vẫn còn bị mất điện.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam ngày 20/7 cũng cho hay, sau khi xảy ra 3 trận rung động cường độ trận rung động lớn nhất đạt 4,3 độ Richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,5km, Công ty Thủy điện Sơn La đã kiểm tra toàn bộ công trình và không phát hiện hiện tượng bất thường nào, nhà máy và đập vận hành bình thường.

Lai Châu, Lào Cai dự báo có lũ quét, lũ ống, sạt lở đất

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 trên lưu vực vùng thượng lưu sông Đà vẫn đang có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, mực nước trên sông Đà, Thao, Lô, sông Thái Bình đang lên.

Lúc 9 giờ sáng nay, trên sông Cầu tại Đáp Cầu là 3,72m (dưới báo động 1: 0,58m); trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương là 4,82m (trên báo động 1 là 0,52m); trên sông Thao tại Yên Bái là 30,66m (dưới báo động 2 là 0,34m).

Lũ trên sông Lục Nam tại Lục Nam đã đạt đỉnh là  6,13m (dưới báo động 3: 0,17m) lúc 3 giờ sáng nay và đang xuống chậm, lúc 9 giờ ở mức 6,03m.

Lưu lượng nước trên sông Đà về hồ Sơn La lúc  2 giờ sáng nay đạt 13400 m3/s và đang giảm, lúc 9 giờ là 9000 m3/s.

Trung tâm dự báo, mực nước trên sông Lục Nam tại Lục Nam xuống chậm; trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương có khả năng đạt đỉnh ở mức 4,9m (trên báo động 1 là 0,6m) vào 10 giờ sáng nay, sau xuống chậm; trên sông Cầu tại Đáp Cầu tối nay có khả năng lên mức 4,0m ( dưới báo động 1 là 0,3m).

Do mưa lớn ở thượng lưu và tăng cường lượng nước xả từ các hồ chứa phía Trung Quốc, lưu lượng đến hồ Sơn La có khả năng tăng trở lại, đến trưa chiều hôm nay có khả năng lên mức 12000m3/s, sau biến đổi chậm.

Trung tâm khuyến cáo cần đề phòng lũ quét, lũ ống và sạt lở đất có khả năng xảy ra ở các tỉnh vùng núi Tây Bắc tập trung ở Lai Châu gồm các huyện Mường Tè, Nậm Nhùn, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường; Lào Cai gồm các huyện Bắc Hà, Bát Xát, Mường Khương, Văn Bàn, Sa Pa.

"Tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp"- Trung tâm dự báo nhấn mạnh.

Được biết, từ 7 giờ tối ngày 17 tới 7 giờ sáng ngày 21/7, khu vực miền núi phía Bắc có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến dưới 150mm.

Một số trạm có lượng mưa lớn như: Sìn Hồ (Lai Châu): 240mm; Nà Hử (Lai Châu): 276mm; Mù Cang Chải (Yên Bái): 280mm; Mẫu Sơn (Lạng Sơn): 523mm; Sơn Động (Bắc Giang): 344 mm…/.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ