(Tổ Quốc) - Lào Cai kích cầu và xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch năm 2020; Kết nối doanh nghiệp, kích cầu du lịch Tuyên Quang năm 2020; Điện Biên tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch là những thông tin du lịch đáng chú ý.
Lào Cai kích cầu và xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch năm 2020
Để chủ động ứng phó và phục hồi tăng trưởng hoạt động du lịch của tỉnh Lào Cai do ảnh hưởng của dịch Covid-19, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch kích cầu và xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch năm 2020.
Việc triển khai kế hoạch nhằm chủ động ứng phó với các ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đối với ngành du lịch Lào Cai; thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế lựa chọn Lào Cai là điểm đến thân thiện, an toàn và hấp dẫn; tạo bước đột phá để hoàn thành các chỉ tiêu ngành du lịch năm 2020. Đồng thời hình thành chuỗi sản phẩm du lịch kích cầu tạo thói quen đi du lịch vào các thời điểm kích cầu hàng năm và tăng thêm giá trị cho khách trải nghiệm du lịch Lào Cai.
Cụ thể, tỉnh sẽ đẩy mạnh xúc tiến quảng bá "Lào Cai - Điểm đến an toàn và hấp dẫn" nhằm thúc đẩy thị trường du lịch nội địa thông qua việc tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch, Hội chợ quốc tế du lịch, Ngày hội văn hóa du lịch. Hỗ trợ quảng bá, kích cầu cho doanh nghiệp du lịch Lào Cai qua các hoạt động xuất bản Tập gấp du lịch Sa Pa; chạy chương trình truyền thông đa phương thức nhằm kích cầu du lịch Lào Cai và hỗ trợ quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp du lịch.
Tham dự các sự kiện văn hóa, du lịch như: Festival văn hóa tại Huế, Triển lãm di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống tại Ninh Bình; Lễ đón nhận bằng ghi danh của UNESCO di sản văn hóa phi vật thể "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam".
Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá "Lào Cai - Điểm đến an toàn và hấp dẫn" nhằm thúc đẩy thị trường du lịch quốc tế thông qua tổ chức đoàn xúc tiến du lịch phát triển thị trường thu hút du lịch Trung Quốc, khách quốc tịch nước thứ 3 từ tỉnh Vân Nam tới Lào Cai - Sa Pa; tổ chức Hội nghị xúc tiến kích cầu du lịch và thu hút khách du lịch quốc tịch nước thứ 3 từ Vân Nam, Trung Quốc tới Lào Cai - Sa Pa.
Triển khai Chương trình truyền thông kích cầu, xây dựng thương hiệu du lịch thông qua các hoạt động: Xây dựng, lắp pano thông tin Khu Du lịch quốc gia Sa Pa; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và du lịch Lào Cai trên các phương tiện thông tin đại chúng, … Xây dựng bộ công cụ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai; Xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu Sa Pa – Fansipan.
Ngoài ra, tỉnh sẽ xây dựng Chương trình kích cầu "Mùa Hè Sa Pa 2020" gồm các hoạt động: Hội nghị bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và công bố gói kích cầu du lịch "Mùa Hè Sa Pa 2020", các đơn vị cam kết về giảm giá nhưng không giảm chất lượng dịch vụ; chương trình FAMTRIP giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa; Đón đoàn Famtrip do Hiệp hội Du lịch Việt Nam chủ trì, khảo sát sản phẩm du lịch Tây Bắc tại Lào Cai.
Xây dựng các chương trình hoạt động, sản phẩm du lịch mới đặc sắc và hấp dẫn thu hút khách du lịch đến Lào Cai như: "Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Lào Cai, năm 2020" để tạo sản phẩm du lịch mới tại thành phố Lào Cai; Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà; Lễ hội mùa Thu huyện Bát Xát năm 2020; Festival Bốn mùa năm 2020 tại Bắc Hà; Lễ hội Hoa hồng và rượu vang tại Sa Pa với nhiều hoạt động mới lần đầu tiên được tổ chức, làm điểm nhấn đặc biệt trong Lễ hội mùa Hè Sa Pa 2020, thu hút khách du lịch nội địa; xây dựng các tuyến du lịch đi bộ; Giải Marathon vượt núi quốc tế; Du lịch trượt cáp mạo hiểm.
Kết nối doanh nghiệp, kích cầu du lịch Tuyên Quang năm 2020
Theo thông tin được đăng tải trên Báo Tuyên Quang, hưởng ứng Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", ngày 14/6, tại Khách sạn Mường Thanh Tuyên Quang, Sở VHTTDL phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh tổ chức buổi kết nối doanh nghiệp, kích cầu du lịch Tuyên Quang năm 2020.
Dịch Covid-19 đã tác động tới mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, trong đó có ngành du lịch. Đối với tỉnh Tuyên Quang, tất cả các chỉ tiêu về phát triển du lịch trong 5 tháng đầu năm 2020 đều giảm trên 70% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong buổi kết nối doanh nghiệp, kích cầu du lịch Tuyên Quang năm 2020, các đại biểu, cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch đã có nhiều ý kiến thảo luận về những khó khăn, nguyên nhân và giải pháp kích cầu du lịch thời hậu Covid -19, đồng thời cam kết phối hợp đưa nhiều du khách về tour tuyến của tỉnh nhiều hơn nữa.
Lãnh đạo Sở VHTTDL, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội và 6 đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã ký kết Chương trình kích cầu du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2020.
Cũng nhân dịp này, một số đại biểu, doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh tổ chức chuyến khảo sát tuyến du lịch vùng lòng hồ sinh thái Na Hang-Lâm Bình, khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm.
Điện Biên: Tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch
Sở VHTTDL Điện Biên đã đưa ra các phương hướng, nhiệm vụ trong lĩnh vực du lịch 6 tháng cuối năm 2020.
Theo đó, Sở sẽ tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực du lịch. Duy trì và đẩy mạnh hoạt động liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây bắc mở rộng; công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho người lao động trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt đối tượng là người dân tộc thiểu số hoạt động mô hình du lịch cộng đồng, tạo điều kiện để người dân trực tiếp tham gia làm du lịch.
Phối hợp chặt chẽ với các Thành viên BCĐ phát triển du lịch tỉnh triển khai có hiệu quả các hoạt động phối hợp liên ngành về du lịch. Tăng cường liên kết phát triển du lịch với các tỉnh Tây Bắc mở rộng, các tỉnh Bắc Lào, Bắc Thái Lan.
Tổ chức các hoạt động như: cuộc thi thiết kế Logo và Slogan của ngành du lịch tỉnh Điện Biên; chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch Điện Biên tại các tỉnh, thành phố (Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2020 tại thành phố Hà Nội; Liên hoan Làng du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc lần thứ II tại tỉnh Hòa Bình; Liên hoan Văn hóa ẩm thực và du lịch Tây Bắc tại tỉnh Hà Giang,...); các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960-9/7/2020); hội nghị gặp mặt các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch năm 2020; …
Ngoài ra, Sở VHTTDL sẽ triển khai áp dụng các giải pháp về công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá: Lập kênh Youtube "Điện Biên/Du lịch Điện Biên", Facebook marketing, hợp tác với Tiktok. Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động khôi phục lượng khách du lịch đến Điện Biên sau dịch bệnh Covid-19; xây dựng một số tour du lịch điển hình và chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp lữ hành khi đưa khách tham gia.