• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lập quy hoạch tổng thể Di tích quốc gia đặc biệt hang Con Moong

31/05/2016 16:27

(Cinet) – Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì lập Quy hoạch tổng thể Di tích Quốc gia đặc biệt hang Con Moong, tỉnh Thanh Hóa.

Di tích quốc gia đặc biệt hang Con Moong, tỉnh Thanh Hóa.

(Ảnh: dulichhanoi
)

(Cinet) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì lập Quy hoạch tổng thể Di tích Quốc gia đặc biệt hang Con Moong, tỉnh Thanh Hóa.

Hang Con Moong nằm trong quần thể Vườn quốc gia Cúc Phương, hang vẫn giữ được vẻ nguyên sơ, kỳ bí. Bên cạnh đó cuộc sống của đồng bào dân tộc Mường tại đây góp phần tạo điểm nhấn văn hóa độc đáo. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần để Unesco xem xét, công nhận Hang Con Moong là Di sản thế giới.

Theo hồ sơ khoa học thì giá trị nổi bật nhất của hang Con Moong là tại đây lần đầu tiên phát hiện ra địa tầng có dấu vết của quá trình phát triển liên tục của con người thời tiền sử, từ thời kỳ đồ đá cho đến khi biết trồng trọt.

Hang Con Moong được phát hiện vào năm 1975 và được khai quật năm 1976. Tầng văn hóa được tìm thấy trong hang được khai quật ở độ sâu từ 3-3,2 mét. Các nhà khoa học, khảo cổ đã dùng phương pháp phân tích Carbon trên 10 mẫu của Viện khảo cổ học Việt Nam và khẳng định niên đại của lớp sớm nhất cách đây khoảng 15.000 năm, lớp giữa khoảng 10.000 năm và lớp trên khoảng 7.000 năm.

Xung quanh khu vực hang Con Mông còn có nhiều di tích liên quan như động người Xưa, hang Đắng, mái đá Mộc Long, hang Lai…tạo thành một quần thể di tích lớn, không chỉ mang ý nghĩa thắng cảnh thiên nhiên mà còn là minh chứng cho thấy sự phát triển của một cộng đồng dân cư lớn trong suốt một quá trình dài của lịch sử. Cộng đồng dân cư này có sự thay đổi về dân số, vị trí cư trú, phương thức sản xuất… và quá trình phát triển tại đây đã góp phần tạo dựng nên văn hóa Đa Bút – nền văn hóa của cư dân đầu tiên chiếm lĩnh đồng bằng ven biển Bắc Bộ.

Với những giá trị lịch sử, văn hóa quan trọng đó, từ năm 2006, Chính phủ đã đồng ý lập hồ sơ khoa học hang Con Moong đề nghị Unesco công nhận là Di sản thế giới.

 
NLH (Tổng hợp: Cinetvanbanquanly, baodientuchinhphu)
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ