• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lấy ý kiến 10 sự kiện tiêu biểu ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch

Văn hoá 29/12/2016 12:07

(Tổ Quốc) - Sáng 29/12, Bộ VHTTDL đã tổ chức Họp báo lấy ý kiến bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu của ngành năm 2016.

Hơn 100 phóng viên theo dõi ngành đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội đã được mời tham dự bình chọn.

Theo BTC bình chọn, 15 sự kiện tiêu biểu được đưa ra để các phóng viên bầu chọn 10 sự kiện, ngoài ra, các phóng viên cũng có thể đưa ra đề xuất các sự kiện tiêu biểu khác.

Hơn 100 phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội tham dự bình chọn 10 sự kiện của ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch (ảnh Minh Khánh)

15 sự kiện tiêu biểu của ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch năm 2016 được BTC đưa ra gồm: UNESCO ghi danh Di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Di sản Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế và Mộc bản Trường học Phúc Giang (Hà Tĩnh) được Ủy ban Chương trình ký ức Thế giới khu vực châu Á- Thái Bình Dương ghi danh là Di sản Tư liệu Thế giới; Chủ trương “mở cửa” Nhà hát Lớn Hà Nội, công diễn thường xuyên các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu chất lượng cao; Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ IV “đột phá” về số lượng phim và khách quốc tế tham dự, trong đó có nhiều phim đoạt giải Oscar, Cannes; Lần đầu tiên Hoollywood quay bộ phim “bom tấn” Kong: Skull Island tại 3 địa danh là những di sản thế giới tại Việt Nam.

Di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt được UNESCO ghi danh đề xuất là sự kiện nổi bật của ngành VHTTDL năm 2016 (ảnh Nam Nguyễn)

Trong lĩnh vực Du lịch, BTC đề xuất các sự kiện: Bộ Chính trị họp và nhất trí ban hành Nghị quyết về Phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Lần đầu tiên Du lịch Việt Nam đón 10 triệu khách quốc tế trong năm. Tổng thu từ du lịch đạt 400 ngàn tỷ đồng, về đích trước 4 năm so với mục tiêu đề ra tại Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Hội nghị toàn quốc về phát triển Du lịch tại TP Hội An, được dư luận coi là cú đột phá thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển; Quyết định thu hồi hạng sao của 36 khách sạn từ 3-5 sao trong chiến dịch “Thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam”; Việt Nam hợp tác với CNN xây dựng một chuyên trang quảng bá điểm đến Việt Nam: “DESTINATION: VIETNAM”.

Lĩnh vực Thể thao tạo được dấu ấn sâu đậm trong năm 2016 với thành tích: Lần đầu tiên Thể thao Việt Nam đoạt 1 HCV, 1 HCB, thiết lập kỷ lục tại Olympic Rio 2016 qua thành tích thi đấu của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh; Lần đầu tiên Thể thao Việt Nam đoạt 1 HCV, phá kỷ lục Paralympic, phá kỷ lục thế giới ở mức tạ 183 do VĐV Lê Văn Công mang lại; Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5 tại Đà Nẵng; Đội tuyển bóng đá U19 Quốc gia giành vé tham dự Vòng Chung kết FIFA U20 World Cup; lần đầu tiên Bơi Việt Nam đoạt HCV tại Giải vô địch Bơi châu Á, do công của VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên.

Chủ trương "mở cửa" Nhà hát Lớn đem lại không khí sôi nổi cho nghệ thuật nước nhà (ảnh Nam Nguyễn)

Tại buổi họp, các phóng viên cũng đưa ra nhiều ý kiến cho rằng, những sự kiện như Chủ trương “mở cửa” Nhà hát Lớn mới dừng ở việc đưa ra biểu diễn các tác phẩm sẵn có, chưa có sáng tác mới; hay việc rút sao khách sạn không phải là thành tựu nổi bật mà là điểm hạn chế; việc Hollywood quay phim ở Việt Nam không phải là hoạt động của ngành vậy căn cứ vào đâu để lựa chọn là sự kiện tiêu biểu?...

Theo ông Trần Đăng Khoa, Tổng biên tập Báo Văn hóa, thành viên BTC Bình chọn cho biết, ngay khi xác định việc “mở cửa” Nhà hát Lớn Hà Nội, đưa các chương trình nghệ thuật, các vở diễn chất lượng cao vào biểu diễn, lãnh đạo Bộ VHTTDL đã xác định, trong thời gian ngắn (2-3 tháng) chưa thể có tác phẩm mới. Nhưng trong “kho” sáng tác của các Nhà hát, đơn vị có rất nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao, đoạt nhiều giải thưởng tại các Liên hoan trong khi đó, các tác phẩm này cũng chưa có cơ hội được giới thiệu nhiều đến công chúng. Vì vậy, Bộ VHTTDL quyết định đưa các tác phẩm trong “kho” này ra biểu diễn như một việc khích lệ tinh thần biểu diễn của các nghệ sĩ, khích lệ sáng tạo ra các tác phẩm mới trong thời gian tới.

“Sự kiện này là luồng gió mới trong hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp công lập năm 2016, tạo nên bầu không khí phấn khích trong giới nghệ sĩ, sự phản hồi tích cực từ khán giả yêu nghệ thuật và sự quan tâm của của dư luận xã hội và báo chí. Đây là chủ trương mang tính đột phá về cách tổ chức, tạo hiệu ứng cao trong xã hội”- ông Trần Đăng Khoa cho biết.

Thành tích của Hoàng Xuân Vinh trong năm 2016 vượt ra ngoài lãnh thổ (ảnh Nam Nguyễn)

Với sự kiện đoàn làm phim Hollywood quay phim tại Việt Nam, vai trò của Bộ là cơ quan cấp phép và hỗ trợ cho đoàn làm phim vào Việt Nam đồng thời Bộ cũng có cơ quan hỗ trợ, quản lý đoàn làm phim trong quá trình thực hiện quay phim tại ba di sản thế giới. Bên cạnh đó, BTC bình chọn dựa trên tiêu chí giá trị lan tỏa sự quảng bá hình ảnh Việt Nam, sự quan tâm của truyền thông trong nước và quốc tế đối với sự kiện.

Các ý kiến đóng góp tại cuộc họp cũng đánh giá cao thành tựu nổi bật của Thể thao Việt Nam trong năm qua với HCV, HCB tại Olympic Rio 2016 của  của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, đó là những thành tích chưa từng có trong lịch sử Thể thao Việt Nam, vượt qua tầm lãnh thổ quốc gia.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần đề xuất thêm sự kiện đội tuyển Futsal Việt Nam giành vé vào vòng 1/8 VCK World Cup.

Các phóng viên bỏ phiếu bầu chọn (ảnh Minh Khánh)

BTC cho biết, 15 sự kiện được lựa chọn dựa trên những bầu chọn từ các đơn vị của Bộ, Tổng cục Du lịch, Tổng cục Thể thao, vì vậy không có sự xem nhẹ hay “bênh vực” lĩnh vực nào. BTC cũng hoan nghênh các ý kiến đề xuất thêm những sự kiện tiêu biểu khác để BTC tập hợp lại và lựa chọn ra 10 sự kiện tiêu biểu của ngành năm 2016.

Dự kiến, 10 sự kiện tiêu biểu của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ được BTC công bố trong ngày mai 30/12./.

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ