• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lễ hội Đền Trần 2017, dọn đồ lễ ngay sau khi kết thúc Lễ dâng hương

Văn hoá 18/01/2017 16:03

(Tổ Quốc) - Để hạn chế tình trạng cướp lộc tại Lễ hội Đền Trần 2017, BTC sẽ bố trí cán bộ chốt tại ban thờ và thu dọn đồ lễ ngay sau khi kết thúc nghi lễ dâng hương.

Năm 2017, Lễ dâng hương và khai ấn Đền Trần (Lộc Vượng, Nam Định) diễn ra vào ngày cuối tuần, dự kiến lượng du khách về dự lễ tăng cao nên Ban Tổ chức lễ hội sẽ tiến hành phát ấn cho nhân dân, du khách sớm hơn 30 phút so với năm 2016.

Theo Ban tổ chức (BTC) lễ hội, để đảm bảo an ninh trật tự, giải phóng lượng người, tránh tình trạng xô đẩy, chen lấn, BTC lễ hội đền Trần sẽ phát ấn cho nhân dân và du khách thập phương sớm hơn 30 phút so với lễ hội 2016, tức là sẽ phát án từ 5h, ngày 15 tháng Giêng âm lịch (tức 21/2/2017 Dương lịch), tại 3 nhà: Giải Vũ, Nhà trưng bày đền Trùng Hoa.

BTC lễ hội Đền Trần sẽ thu dọn đồ lễ ngay sau khi kết thúc lễ dâng hương để tránh tình trạng cướp lộc (ảnh Tuoitre.vn)

Cũng theo BTC Lễ hội đền Trần năm 2017 sẽ không ấn định số lượng ấn phát ra cho nhân dân và du khách thập phương vì thế sẽ đảm bảo đủ ấn cho nhân dân và du khách.

Theo kế hoạch, đêm 14 tháng Giêng, sau khi Ban Tổ chức thực hiện xong nghi lễ dâng hương, rước kiệu ấn và khai ấn, từ 23 giờ 55 phút, đền Trần sẽ được mở cửa để nhân dân và du khách vào lễ đầu năm.

Theo bà Phạm Thị Oanh, Phó chủ tịch UBND thành phố Nam Định, Trưởng BTC lễ hội đền Trần năm 2017: Năm nay để giải quyết dứt điểm tình trạng người hành khất, BTC đã lập đội liên ngành liên tục rà soát và đưa người hành khất về trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc.

Về giá vé gửi xe, năm nay BTC quyết định nếu hộ nào muốn làm, sẽ phải đăng ký với BTC và cam kết thu đúng giá quy định. Về tình trạng xe ôm ngang nhiên hoạt động làm xấu đi nét đẹp của đền Trần, BTC cũng sẽ có phương án xử lý. Để tránh việc tranh cướp lộc, BTC bố trí cán bộ của Ban quản lý di tích đền Trần chốt tại các ban thờ và ngay sau phần lễ kết thúc, đồ lễ cũng sẽ được thu dọn.

Để giải quyết vấn đề ném tiền lẻ khi lễ rước kiệu ấn bắt đầu, việc chen lấn, xô đẩy cướp lộc, BTC sẽ lập hàng rào xa kiệu rước ấn, tổ chức tuyên truyền cho khách mời vì đa phần những người ném tiền lẻ lên kiệu ấn đều là khách mời. Bên cạnh đó, BTC Lễ hội đền Trần sẽ giao cho Phòng Văn hóa Thông tin xử lý nghiêm việc chuyển phát nhanh ấn đền Trần.

Ban Tổ chức lễ hội cũng phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành nhằm xử lý triệt để tình trạng lợi dụng lễ hội để tăng giá hàng hóa dịch vụ, đổi tiền lẻ, mở các điểm trông giữ xe thu phí cao gấp nhiều lần quy định. Đặc biệt, lực lượng chức năng sẽ xử lý mạnh tay các đối tượng cố tình lợi dụng thời điểm đông người tổ chức đưa những người già, người tàn tật, trẻ em đến khu vực Lễ hội để xin tiền của khách.../.

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ