• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lễ hội Đền Trần Thanh Hóa trật tự, văn minh

Văn hoá 18/02/2017 11:22

(Tổ Quốc) - Hàng nghìn người tham gia khai hội nhưng đều xếp hàng ngay ngắn, không rác thải, không chen lấn, lễ hội Đền Trần (Hà Trung, Thanh Hóa) để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Lễ hội Đền Trần 2017 (Hà Trung, Thanh Hóa) đã hoàn toàn dẹp bỏ được những hình ảnh phản cảm thường xảy ra trong lê hội đầu năm như: Chen lấn, giẫm đạp, tệ ăn xin, trộm cắp, cướp lộc, “găm” tiền mệnh giá thấp lên tượng, hay cảnh người dân đu người lên ban thờ để rải tiền…Thay vào đó là một không gian sạch, đẹp, người dân đi lễ hội trong trật tự.

Hàng ngàn người đến Lễ khai hội Đền Trần Hà Trung trong trật tự

 

Lễ hội Đền Trần ở làng Thổ Khối, xã Hà Dương, huyện Hà Trung, Thanh Hóa, được khai mạc đêm 14 rạng ngày 15 tháng Giêng (tức đêm 10-11/2/207).  Lễ hội để tưởng nhớ tri ân công đức của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và các bậc tiền nhân có công lao trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Lễ khai hội được Ban Quản lý Di tích văn hóa cấp quốc gia Đền Trần xã Hà Dương gắn với lễ cầu quốc thái dân an đầu năm cho người dân và khách thập phương. Hơn 14 nghìn khách thập phương đã về dự khai hội.

Người dân cầu một năm mới an lành

 

Điểm đặc biệt là năm nay, hàng vạn người đến dự Lễ đều được hưởng không khí trong lành, sạch sẽ, trật tự. Điều này để lại ấn tượng lớn trong lòng du khách. Đường phố sạch bóng, không có một mẩu rác dù cho dù cho mỗi ngày, lễ hội đón hàng chục nghìn lượt khách. Được biết, để có được điều này, BTC đã dày công thực hiện công tác tuyên truyền từ nhiều tháng nay. Trong đó, vai trò lớn nhất là Thượng tọa Thích Chân Quang. Thượng tọa đã có nhiều buổi tuyên giảng về rác, nhằm  nhắc nhở, động viên và kêu gọi sự ý thức của mọi người, nhất là giới trẻ.

Không gian lễ hội không rác 

 

Lễ khai hội có sự tham gia của hơn 14 nghìn người vẫn diễn rất trang nghiêm, trật tự, không có hiện tượng chen lấn, xô đẩy, tranh giành, không có hiện tượng bạo lực, ẩu đả để tranh cướp lộc. Sau lễ khai ấn và mở cửa đền Trần, hàng vạn người dân đã xếp hàng, chắp tay thành kính bước vào Đền.

Để đạt được kết quản này, BTC lễ hội cho biết, BTC đã có những biện pháp và giải pháp để quản lý lễ hội cho phù hợp. Trong đó việc giáo dục tâm linh, ý thức văn hóa của người dân luôn được chú trọng. Từ đầu đến cuối lễ hội, các sư thầy luôn nhắc nhở quần chúng phật tử về giá trị của lễ hội, về nguồn gốc, cũng như ý nghĩa của các hoạt động.

Đền Trần Hà Trung đã để lại ấn tượng về một lễ hội được tổ chức quy củ, bài bản

 

Tương truyền, năm 1285, người anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo khi đi đánh giặc từ cửa Thần Phù đã đi theo sông Hoạt đến làng Thổ Khối. Do lực lượng yếu, Hưng Đạo Vương ẩn náu tại đây để củng cố lực lượng và để tránh sự bao vây tấn công của quân Nguyên Mông. Tháng 5/1285, khi lực lượng đã hùng mạnh, Trần Hưng Đạo tiến quân ra Bắc đánh đuổi quân Nguyên Mông xâm lược. Ông cùng quân và dân đã giành được những thắng lợi lớn, đánh tan quân xâm lược Nguyên Mông, đuổi chúng ra khỏi bờ cõi nước ta. Để tưởng nhớ công lao của Trần Hưng Đạo, nhân dân làng Thổ Khối lập đền thờ Hưng Đạo Vương. Mỗi năm, hàng nghìn lượt du khách đổ về đền thờ dâng hương, tưởng nhớ đền thờ anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo.

Người dân đến với Lễ hội Đền Trần ở Hà Trung cầu mong bình an và may mắn cho một năm mới./.

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ