• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lễ hội Quán Thế Âm 2018: Mở rộng quy mô tổ chức

30/03/2018 08:00

(Cinet) - Quy mô tổ chức Lễ hội Quán Thế Âm- Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng năm 2018 sẽ được mở rộng, với nhiều hoạt động tâm linh, văn hóa, văn nghệ, triển lãm, thể dục, thể thao.

(Cinet) - Quy mô tổ chức Lễ hội Quán Thế Âm- Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng năm 2018 sẽ được mở rộng, với nhiều hoạt động tâm linh, văn hóa, văn nghệ, triển lãm, thể dục, thể thao. Ông Nguyễn Hòa - Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Lễ hội đã có những chia sẻ về vấn đề này.
Ông Nguyễn Hòa - Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn.
 
Thưa ông, được biết đây là năm thứ 2, lễ hội Quán Thế Âm được tổ chức theo hình thức xã hội hóa, so với các năm trước, quy mô tổ chức lễ hội có gì khác?



Năm 2017, thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng về việc xã hội hóa công tác tổ chức “Lễ hội Quán Thế Âm 19/2 – Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng”, UBND thành phố đã giao cho UBND quận Ngũ Hành Sơn thực hiện vận động xã hội hóa đến năm 2020 không sử dụng ngân sách thành phố để phục vụ tổ chức Lễ hội. Qua 02 năm triển khai, đến nay bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.



Theo đó, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin quận, Chùa Quán Thế Âm và các đơn vị liên quan tổ chức vận động các đơn vị trong và ngoài nước tham gia tổ chức và tài trợ cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, triển lãm, thể dục, thể thao tại Lễ hội như: Chương trình nghệ thuật Khai mạc, Bế mạc, Lễ Vía Đức Bồ Tát Quán Thế Âm, các hoạt động văn hoá văn nghệ, tuyên truyền quảng bá, triển lãm, trang trí và một phần hoạt động thể thao vận động tài trợ để tổ chức thực hiện. Nguồn ngân sách thành phố chỉ để phục vụ hoạt động của Ban Tổ chức, an ninh trật tự, an toàn giao thông; phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.



Riêng năm 2018, UBND quận đã vận động các đơn vị tài trợ hỗ trợ kinh phí tổ chức một số hoạt động tại Lễ hội. Trên cơ sở đó, quy mô tổ chức năm 2018 được mở rộng, với nhiều hoạt động tâm linh, văn hóa, văn nghệ, triển lãm, thể dục, thể thao được tổ chức và nhiều đoàn khách mời trong và ngoài nước tham dự như Đoàn Ấn độ, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam …



Điểm nhấn của lễ hội năm nay là gì, thưa ông?



Năm 2018, Lễ hội Quán Thế Âm 19/2 - Ngũ Hành Sơn diễn ra từ ngày 17/2 đến ngày 19/02 Âm Lịch (Nhằm ngày 02/04 đến ngày 04/4/2018), đây là dịp để đạo hữu nói riêng và nhân dân nói chung cầu cho Quốc thái dân an, chúng sinh an lạc, khơi dậy lòng từ bi, bác ái, hướng thiện trong mỗi con người, sự hòa hợp giữa Phật pháp với dân tộc, tình yêu quê hương đất nước với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tâm linh phong phú đa dạng.



Bên cạnh các hoạt động truyền thống, năm nay Lễ hội có sự tham dự của Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam tham dự và trao tặng Cây Bồ đề (Chiết từ cây Bồ đề Đạo Tràng Ấn Độ); Công bố 02 kỷ lục Việt Nam về Bảo tàng Văn hóa Phật giáo Việt Nam và Lá cờ Phật giáo (Đại kỳ) lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra Bảo tàng Văn hóa Phật giáo được mở của đón khách, đây là Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên được công nhận tại Việt Nam. Bảo tàng trưng bày hơn 500 hiện vật có ý nghĩa đối với sự phát triển văn hóa Phật giáo qua nhiều giai đoạn, nhiều thời kỳ khác nhau bao gồm nhiều bộ tượng Phật, tranh tượng, pháp khí đủ chất liệu như gỗ, đồng, đá, ngọc, gốm...
Lễ hội Quán Thế Âm- Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng năm 2018 sẽ diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc.

Ảnh minh họa (nguồn: ictdanang)


Các hoạt động thuyết pháp, Pháp đàn, thiền tọa sẽ được Chùa Quán Thế Âm tổ chức thường xuyên trong Lễ hội và được các vị chức sắc phật giáo nổi tiếng trong nước thuyết giảng. Nỗi bật là chương trình thuyết pháp được Hòa thượng Thích Giác Toàn - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam thực hiện. Bên cạnh đó còn có chương trình hướng dẫn thiền và cuộc sống do Thượng tọa Thích Chân Quang hướng dẫn; Thiền tọa do các Hòa Thượng của Phật giáo Thái Lan hướng dẫn.



Bên cạnh đó, trong Lễ hội còn diễn ra các hoạt động như: Biểu diễn hòa tấu nhạc cụ, múa, triển lãm mỹ thuật, tranh ảnh, thư pháp, cắm hoa của các đơn vị trong và ngoài nước thực hiện; Hội Hô hát Bài chòi Khu V, Hội hoa đăng, lửa trại… Bên cạnh đó nhiều hoạt động thể thao sôi nổi cũng được tổ chức tại Lễ hội như: Hội Đua thuyền truyền thống; Ngày Chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; Hội cờ làng; biễu diễn võ thuật truyền thống…



Ông có thể chia sẻ về công tác chuẩn bị cho Lễ hội Quán Thế Âm- Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng năm 2018 đang diễn ra như thế nào?



Để triển khai tổ chức Lễ hội, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã tham mưu UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định thành lập Ban Tổ chức Lễ hội Quán Thế Âm 19/2 – Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của các sở, ngành thành phố và quận. Đồng thời UBND quận đã thành lập 03 Tiểu ban Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tiểu ban Lễ tân- Hậu cần  và Tiểu ban An ninh - Trật tự, Thương mại, Vệ sinh - Môi trường, Y tế; tổ chức Họp triển khai Kế hoạch tổ chức, chỉ đạo từng Tiểu ban, các cơ quan, đơn vị và địa phương xây dựng Kế hoạch chi tiết từng hoạt động để thực hiện đảm bảo tổ chức tốt các hoạt động tại Lễ hội năm nay.



Bên cạnh đó, UBND quận đã phối hợp với các Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Ngoại vụ triển khai hoạt động tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo, đài nhằm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, đồng bào phật tử và nhân dân tham gia Lễ hội.



Được xếp hạng vào danh mục 15 lễ hội lớn của cả nước, Ông có thể cho biết, hàng năm lễ hội thu hút bao nhiêu người tham gia?



Lễ hội Quán Thế Âm 19/2 – Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng là một Lễ hội dân gian mang đậm yếu tố tín ngưỡng tôn giáo của đạo Phật, đồng thời mang tính quần chúng, nét truyền thống văn hóa của địa phương gắn với Danh lam Thắng cảnh Ngũ Hành Sơn. Lễ hội hằng năm ngày càng được quan tâm đầu tư tổ chức quy mô hơn, với nhiều hoạt động phong phú sôi nổi, đáp ứng nhu cầu chiêm ngưỡng, lễ bái của đồng bào theo đạo Phật, du khách thập phương và trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch, tâm linh đặc trưng của thành phố và quận. Với nhiều hoạt động phong phú, hằng năm thu hút khoản 60.000 đến 80.000 lượt du khách và người dân tham quan và chiêm bái Lễ hội.



Xin chân thành cảm ơn Ông!





Lan Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ