• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam

24/11/2016 16:55

(Cinet)- Ngày 24/11, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

(Cinet)- Ngày 24/11, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.



Đến dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái, các nguyên lãnh đạo của Bộ VHTTDL, đại diện các cục, vụ viện thuộc Bộ VHTTDL cùng toàn thể các thế hệ nghệ sĩ của Nhà hát.

Các đại biểu đến dự lễ kỷ niệm.

Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam tiền thân là Đoàn văn công nhân dân thành lập ngày 14/11/1951; sau này được Chủ tịch Hồ Chí Minh đổi tên là Đoàn Ca múa nhân dân Trung ương. Sự ra đời của Đoàn văn công nhân dân thể hiện tầm nhìn sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh thành lập nên một lực lượng xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, phục vụ đắc lực công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.



Trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, nhiều thế hệ cán bộ, nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã xung phong vào chiến trường, dùng lời ca, điệu múa để chia lửa với bộ đội, nhân dân. Nhiều người đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và chúc mừng Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

Trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, cán bộ, nghệ sĩ Nhà hát đã khắc phục khó khăn, phục vụ và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị Đảng, Nhà nước giao phó; tham gia các hoạt động đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước con người, văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế.



Đến nay, Nhà hát đã vinh dự được ghi  nhận là đơn vị nghệ thuật ra đời sớm nhất; đơn vị nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng nhất; đơn vị có số lượng nghệ sĩ được phong danh hiệu nhiều nhất; đơn vị nghệ thuật được giao thực hiện nhiều nhất các chương trình sự kiện chính trị xã hội quan trọng nhất; đơn vị nghệ thuật có số biểu diễn phục vụ các nguyên thủ quốc gia và thế giới nhiều nhất…

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam Nguyễn Quang Vinh khẳng định: “Thế hệ nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam hôm nay vinh dự được thụ hưởng những cái Nhất do các bậc tiền bồi tạo dựng, song đó lại chính là áp lực lớn nhất, bởi chúng ta phải có trách nhiệm kế thừa, gìn giữ và tiếp tục phát huy để giữ vững thương hiệu mà trong đó hàm chứa tất cả những ý nguyện của bao thế hệ nghệ sĩ đi trước đã tin tưởng gửi gắm”.

Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam Nguyễn Quang Vinh.

Đến dự lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã gửi lời chúc mừng đến lãnh đạo, cán bộ và các thế hệ nghệ sĩ của Nhà hát qua từng thời kỳ trong chặng đường 65 năm. Tuyên dương những thành tích, kết quả mà Nhà hát đã gặt hái được sau 65 năm, Bộ trưởng đánh giá, các nghệ sĩ của Nhà hát đã khắc phục mọi khó khăn, phục vụ và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, các hoạt động đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế bằng hình tượng nghệ thuật và văn hóa ứng xử.



Để Nhà hát ngày càng phát triển vững mạnh và đạt được nhiều thành tích to lớn hơn nữa, trong thời kỳ hội nhập và phát triển, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị, Nhà hát tiếp tục quán triệt các quan điểm chỉ đạo, định hướng của Đảng và Nhà nước về Văn học Nghệ thuật, về xây dựng con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới mà mạch chủ đạo vẫn là giữ gìn và phát huy văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Bên cạnh đó, chú trọng tạo môi trường nghệ thuật để phát huy sức sáng tạo, cống hiến tạo lực lượng các nghệ sĩ có trình độ cao về chuyên môn; quan tâm đào tạo tài năng trẻ. Các chương trình, tác phẩm được xây dựng, biểu diễn phải có sự trăn trở tìm tòi, đổi mới trong cách thể hiện, đảm bảo nội dung tư tưởng, chất lượng nghệ thuật, góp phần định hướng khuynh hướng sáng tạo nghệ thuật ca múa nhạc trong cả nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể Nhà hát.

Chúc mừng các thế hệ lãnh đạo, cán bộ Nhà hát qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của tập thể Nhà hát trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.



Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cha ông ta đã để lại nhiều di sản, giá trị nghệ thuật; thế hệ hôm nay và mai sau cần bồi đắp, phát huy những giá trị quý báu đó. Nhấn mạnh không gian để sáng tạo là rất lớn, Phó Thủ tướng mong rằng giới văn nghệ sĩ sẽ tiếp tục thổi thêm sức mạnh vào công cuộc đổi mới, cổ vũ những cái tốt đẹp, đẩy lùi những cái ác, cái xấu để cho văn hóa truyền thống, đậm bản sắc của Việt Nam được tỏa sáng.



Phó Thủ tướng tin tưởng những bước tiến quan trọng của nền ca múa nhạc Việt Nam cũng như của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam trong tương lai sẽ tạo ra những sáng tác nghệ thuật hòa cùng dòng chảy hiện đại, hội nhập nhưng vẫn giữ được hồn cốt của dân tộc.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao tặng Huân chương Lao động của Chủ tịch nước cho những gương mặt

tiêu biểu của Nhà hát.
Các cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL.

Với sự phấn đấu không mệt mỏi của các thể hệ cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên trong xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam, Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước. Năm gương mặt tiêu biểu nhất của Nhà hát cũng đã vinh dự được Chủ tịch nước ký tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba; 17 cá nhân khác được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.



Nguyên Hà (ảnh: Minh Khánh)
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ