• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lễ tiếp nhận bài “Tiến quân ca” và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao

15/07/2016 17:00

(Cinet)- Chiều 15/7, tại Toà nhà Quốc hội đã diễn ra Lễ tiếp nhận bài “Tiến quân ca” và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao.

(Cinet)- Chiều 15/7, tại Toà nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức Lễ tiếp nhận bài “Tiến quân ca” và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao.



Tới dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên cùng đại diện Bộ, Ban, ngành TW và gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao. 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội trong giây phút tiếp nhận bài “Tiến quân ca” của gia đình cố

nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng. (Ảnh: T.Thủy)



Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên nhấn mạnh: “Trải qua chặng đường lịch sử hơn 70 năm qua, bài “Tiến quân ca” đã đồng hành cùng dân tộc Việt Nam trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong thời kỳ hòa bình, xây dựng phát triển và bảo vệ Tổ quốc… Thể theo tâm nguyện của cố nhạc sĩ Văn Cao cùng toàn thể gia đình mong muốn hiến tặng bài “Tiến quân ca” cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Bộ VHTTDL đã chủ động phối hợp với Văn phòng Quốc hội và các Ban, Bộ, ngành ký kết Văn bản hiến tặng bài “Tiến quân ca” vào ngày 28/12/2015 có chứng thực của công chứng theo quy định của pháp luật. Bộ VHTTDL phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam và các cơ quan liên quan làm thủ tục, hồ sơ đề nghị truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh của Chủ tịch nước cho cố nhạc sĩ Văn Cao và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng - vợ cố nhạc sĩ Văn Cao. Bộ VHTTDL được giao nhiệm vụ là cơ quan chủ quản quản lý bài “Tiến quân ca” có trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị bài Tiến quân ca”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: T.Thủy)



Thay mặt gia đình, ông Nguyễn Văn Thao - con trai cố nhạc sĩ Văn Cao đã đọc bản công bố hiến tặng tác phẩm Tiến quân ca cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam.



Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng.

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: T.Thủy)



Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Hơn 70 năm trôi qua, bài Tiến quân ca luôn thể hiện sức sống mãnh liệt và ngày càng khẳng định giá trị của một tác phẩm lớn, gắn liền với lịch sử dân tộc, luôn được vang lên trong các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, đã trở thành bài ca của ca dân tộc. Mỗi người dân Việt Nam trên mọi miền tổ quốc và người Việt Nam ở nước ngoài đều hát ca khúc này như một biểu tượng thiên liêng về Tổ quốc Việt Nam và tiếp tục vang mãi như một lời hiệu triệu non sông”.

Thay mặt gia đình, ông Nguyễn Văn Thao - con trai cố nhạc sĩ Văn Cao đã đọc bản công bố hiến tặng

tác phẩm Tiến quân ca cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam. (Ảnh: T.Thủy)



Cảm ơn nghĩa cử của gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Tiến quân ca đã và sẽ là tài sản vô giá với cả dân tộc Việt Nam, đồng thời đề nghị Bộ VHTTDL, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan hữu quan tiếp tục phối hợp và giúp đỡ gia đình để khai thác, phát huy những giá trị to lớn của gia tài âm nhạc cũng như các tác phẩm văn học, nghệ thuật mà cố nhạc sĩ Văn Cao để lại.



Lễ tiếp nhận ca khúc “Tiến quân ca” của cố nhạc sĩ Văn Cao được tổ chức cùng với việc truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho ông chính là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, của toàn thể nhân dân Việt Nam đối với người nhạc sĩ tài hoa đã cống hiến tất cả sức lực, tâm huyết, tài năng cho Tổ quốc.



Trịnh Thủy

 
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ