• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

LHP Tài liệu Châu Âu – Việt Nam: Đề cao tiêu chí chất lượng và quảng bá văn hóa dân tộc

04/06/2018 08:37

(Cinet)- Liên hoan phim Tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ 9 diễn ra từ ngày 8/6-17/6 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. 

(Cinet)- Liên hoan phim Tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ 9 diễn ra từ ngày 8/6-17/6 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng để các nhà làm phim tài liệu của chúng ta được giao lưu, học hỏi với giới làm phim Châu Âu – một trong những khu vực có nền công nghiệp điện ảnh phát triển nhất thế giới.



Để hiểu sâu hơn về sự kiện này, CINET đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Như Vũ – Quyền Tổng giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương.

Ông Nguyễn Như Vũ – Quyền Tổng giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương. (Ảnh: NVCC)

PV: Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của thể loại phim tài liệu trong dòng chảy của điện ảnh Việt Nam thời gian gần đây?



Phim tài liệu của Việt Nam vốn là niềm tự hào của điện ảnh dân tộc. Xuất hiện rất sớm, phim tài liệu đã góp phần tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và gặt hái được rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. 

Trong thời gian gần đây, phim tài liệu trong nước và quốc tế luôn được ví như một “báo hình” của Đảng và Nhà nước, là công cụ tuyên truyền sắc bén trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trước đây, trong chiến tranh chỉ có các Hãng phim làm phim tài liệu thì bây giờ có cả các Đài truyền hình.



Trong các liên hoan phim, cụ thể là giải Bông sen vàng, Cánh diều vàng, phim tài liệu luôn luôn khẳng định mình qua các giải thưởng và đặc biệt, các phim tài liệu đạt giải đều để lại những dấu ấn rất tốt trong lòng công chúng. Gần đây, các Đài truyền hình cũng làm rất nhiều phim tài liệu có ý nghĩa, được đầu tư có chất lượng, đề tài của phim rất phong phú, đã vươn ra được các đề tài mang tầm quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước và những bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam.



Phim tài liệu luôn có một vai trò quan trọng trong dòng chảy điện ảnh Việt Nam. Nhiều năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, dòng phim này đã có bước phát triển mới song vẫn chưa đáp ứng được tối đa mục đích tuyên truyền cũng như nhu cầu giải trí của nhân dân. Mấu chốt của việc sản xuất được một bộ phim tài liệu tốt chính là tính tác giả của phim. Điều này thì chúng ta vẫn còn đang thiếu, bằng chứng là việc, mặc dù phim tài liệu đạt được nhiều giải thưởng trong nước nhưng vẫn chưa ghi dấu được trên trường quốc tế. 



PV: Hội nhập quốc tế đã và đang có ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa nói chung và lĩnh vực điện ảnh của Việt Nam nói riêng. Sắp tới sẽ diễn ra LHP Tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 9, theo ông sự kiện này có tác động như thế nào đến các nhà làm phim tài liệu Việt Nam?



Liên hoan phim Tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ 9 diễn ra từ ngày 8/6-17/6 tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) và Đại học Hoa Sen (Thành phố Hồ Chí Minh). Đây là một sự kiện được tổ chức thường niên. Qua các kỳ tổ chức, liên hoan đã thu hút được đông đảo khán giả trong và ngoài nước. Với sự cải tiến không ngừng, Liên hoan phim đã có những bước tiến mới với những bộ phim chất lượng, phản ánh tiêu chí quảng bá nền văn hóa của đất nước, đáp ứng sự mong đợi của khán giả trong nước và quốc tế. 

 Liên hoan phim Tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ 9 .

Qua liên hoan phim, khán giả có dịp tìm hiểu về văn hóa, con người, xã hội Việt Nam cũng như của các nước khác, là cơ hội để phân tích xã hội chúng ta đang sống, mối quan hệ giữa chúng ta với xã hội và để khám phá các vùng đất cũng như các vấn đề đương đại. 

Trong lần tổ chức này, Liên hoan phim giới thiệu tới khán giả chùm phim của các nước Châu Âu với những phim đã đạt giải cao tại München, Nyon, California, Praha, Melbourne …



Còn những phim trong nước, chúng tôi chọn phim chủ yếu của Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương và phim của một số nhà sản xuất khác như: Điện ảnh quân đội, Đài truyền hình Việt Nam và một số phim ngắn của các tác giả độc lập của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Việt Nam, Trung tâm hỗ trợ Phát triển tài năng Điện ảnh TPD,…



Các bộ phim Việt Nam được chọn tham gia phải đảm bảo tiêu chí quảng bá văn hóa Việt Nam; đồng thời phải có chất lượng tốt. Tiêu biểu, Liên hoan phim sẽ chiếu một số phim của Việt Nam có chất lượng rất cao đã từng đạt được giải thưởng lớn trong nước như: Bông sen vàng, Cánh diều vàng. Đề tài các phim rất phong phú, đa dạng hy vọng sẽ mang lại một bức tranh nhiều màu sắc đến cho khán giả.



PV: Ông có thể giới thiệu đôi nét về LHP Tài liệu Châu Âu - Việt Nam? Năm nay, Liên hoan phim có những điểm mới nào, thưa ông?



Liên hoan Phim Tài liệu Châu Âu - Việt Nam là sự kiện được tổ chức thường niên. Năm nay, Pháp giữ chức Chủ tịch EUNIC-Việt Nam, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Vương quốc Bỉ) tại Việt Nam là đơn vị điều phối cùng với Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức. Trường Đại học Hoa Sen TP. Hồ Chí Minh là đơn vị phối hợp tổ chức ở phía Nam.



Liên hoan Phim năm nay qui tụ nhiều tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc trong đó có 11 phim quốc tế (Pháp, Wallonia-Brussels (Bỉ), Đức, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sỹ, Áo, Đan Mạch, Séc, Anh và Israel) và 15 phim  Việt Nam.



Nói về những điểm mới của Liên hoan phim lần này, trước tiên phải kể đến số lượng. Lần đầu tiên có 11 nước châu Âu tham gia. Lần thứ 8, Liên hoan phim chỉ có 10 nước tham gia, chưa kể lần đầu tiên tổ chức chỉ có 4 nước. Như vậy có thể thấy sự tăng trưởng về số lượng rất rõ rệt.



Thứ hai là về chất lượng, Liên hoan phim lần này giữ được chất lượng rất tốt trong việc tuyển chọn phim. Trong đó có rất nhiều phim của Việt Nam và phim của các quốc gia tham dự đạt được giải thưởng uy tín.



Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn giữ truyền thống tổ chức Liên hoan phim vào tháng 6. Theo kinh nghiệm tổ chức của chúng tôi từ những kỳ liên hoan trước, mặc dù trong dịp này thường diễn ra các sự kiện lớn xong liên hoan phim vẫn có sức hút, số lượng khán giả vẫn không hề giảm cho nên lần tổ chức này. Vì vậy, năm nay dù Liên hoan phim có trùng một số ngày với sự kiện thể thao lớn nhất thế giới nhưng chúng tôi vẫn rất tự tin là khán giả vẫn rất say mê với điện ảnh.



Khán giả quan tâm đến dòng phim tài liệu rất phong phú, từ trẻ đến già. Có lẽ đấy cũng là một trong những thế mạnh của phim tài liệu, tạo nên sự  khác biệt với các thể loại điện ảnh khác. Đây đã là lần thứ 9 Liên hoan phim tổ chức, vì vậy, sự kiện này đã có một lượng khán giả khá trung thành là sinh viên các trường đại học, cán bộ, công nhân viên chức cũng như những người nghỉ hưu. Có thể nói, Liên hoan phim đã trở thành một sự kiện văn hóa chung của đất nước, được đông đảo quần chúng cũng như cả nước đón nhận.



Chia sẻ thêm về việc phối hợp tổ chức Liên hoan phim, trong thời gian gần đây, chúng tôi cũng nhận được nhiều lời đề nghị từ các nước Châu Âu và một số nước ngoài khu vực này. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho thấy sức hút của dòng phim tài liệu ngày một gia tăng. Vì vậy, rất có thể, trong tương lai, khán giả sẽ được đón nhận nhiều sự kiện về phim tài liệu giữa Việt Nam và quốc tế hơn nữa. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, các nhà làm phim tài liệu của chúng ta sẽ có thêm nhiều cơ hội để học hỏi, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm với các nhà làm phim tài liệu quốc tế, qua đó bồi dưỡng, nâng cao tay nghề, tăng cường tính sáng tạo để tạo ra nhiều tác phẩm chất lượng.



PV: Xin cám ơn những chia sẻ của ông!

Hằng Đinh

NỔI BẬT TRANG CHỦ